การเขียนหนังสือและผลิตขายในรูปของ eBook เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเขียนไทย มี eBook หลายเล่มที่ราคาหลักพันบาท มีไม่กี่หน้า แต่ก็มีคนซื้อ อาจขายได้ไม่มาก แต่ก็ทำเงินหลักหมื่นหลักแสน ในขณะที่ eBook ส่วนใหญ่จะขายในราคาหลักร้อยหรือไม่ถึงร้อยบาท และขายไม่ง่ายเลยก็มี

 

ผมเองก็พยายามศึกษาและหาทางขาย eBook มาโดยตลอด แต่ขายไม่ได้เลย แถมยังเคยขาดทุนเละเทะมาแล้วด้วย พอมาเห็นตัวอย่าง eBook ของหลายๆ ท่าน ที่สามารถขายได้ ก็เลยได้คำตอบว่า ทำไม eBook ของเรามันขายไม่ได้ และพอจะมองเห็นช่องทางที่จะสามารถขาย eBook หรือมีช่องทางสร้างรายได้ให้นักเขียน

eBook ทั่วไป ที่ขายผ่านเว็บไซต์หรือสโตร์ต่างๆ
eBook ที่เราเห็นขายโดยทั่วไปตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น eBooks.in.th, thaiebook.org หรือการซื้อ eBook ในสโตร์ของ Apple หรือ Google Play Store ก็ตาม อีบุ๊คเหล่านี้ เนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่สามารถหาอ่านได้ในเว็บไซต์ต่างๆ หรือหาอ่านได้จากหนังสือที่มีวางจำหน่าย ผู้คนเลยไม่สนใจเท่าใดนัก ยอดขายจึงอาจไม่ดีอย่างที่คิด เพราะราคาก็ไม่สูงมากนัก กรณีที่ขายได้ นักเขียนก็จะได้ประมาณ 50 กว่า% เท่านั้นเอง ไม่ถึง 55% ของราคาที่ตั้งไว้

 

eBook แนวนวนิยาย เรื่องสั้น ประสบการณ์ การเงิน 
eBook ในไทย ดูเหมือนแนวนี้จะทำตลาดได้ดีกว่า แนวอื่น โดยเฉพาะนวนิยาย หรือการเงิน แนว How to หรือเพราะความมีเอกลักษณ์ จินตนาการ การดำเนินเรื่องที่เฉพาะตัว เลียนแบบกันไม่ได้ จึงทำให้เป็นที่นิยมมากกว่า และเป็นแนวที่ทำตลาดได้ดีกว่าแนวอื่นๆ อย่างด้านวิชาการ ไอที คอมพิวเตอร์

 

eBook รวมเทคนิคลับเฉพาะ หาอ่านได้ยาก
eBook แนวนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการหาเงินออนไลน์ ซึ่งมีกลเม็ดเคล็ดลับที่ยากจะหาอ่านได้ในหนังสือทั่วไปตามท้องตลาด บางเล่มความหนาไม่กี่หน้า ไม่ถึง 100 หน้าด้วยซ้ำไปแต่ราคาหลักพันบาท เลยทีเดียว ซึ่งก็มีคนซื้อ เพราะเนื้อหาในหนังสือช่วยต่อยอด สร้างรายได้ให้มากกว่านั้น คุ้มค่าที่จะซื้อ ซึ่งทำกำไรให้ผู้เขียนได้หลักแสนแม้จะขายได้แค่หลักร้อยเล่ม แต่คนเขียนส่วนใหญ่จะรวยกันแล้ว หลายคนทำเพื่อเผยแพร่ ให้ความรู้ ไม่ได้หวังจะรวยทางนี้ เพราะรายรับที่ได้ค่อนข้างมากแล้ว เป็นการต่อยอดรายได้ และเป็นการทำบุญ ซึ่งหลายคนเน้นทำบุญมาก เพราะยิ่งทำ กลับยิ่งรวยขึ้นเห็นๆ นั่นเอง แปลกแต่จริงครับ

ตัวอย่างเล่มนี้เจ้าของแจ้งว่า เล่มแรกขายไป 160 เล่ม ด้วยจำนวนหน้าเพียงแค่ 21 หน้าเท่านั้นเอง

 

เลื่อนลงไปล่างๆ  ขายเล่มล่ะ? โอ้ ตาร้อนครับ เห็นตัวเลขไม่ชัดครับ น่า อิจฉาจัง

 

** สำหรับท่านใดที่เน้นศึกษาการหาเงินออนไลน์จริงๆ แล้ว การเลือกซื้อกับผู้เขียนเหล่านี้โดยตรงจะดีกว่า เพราะมีประสบการณ์ตรงจริงๆ เมื่อผู้เขียนได้เงินค่าหนังสืออย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หลายๆ ท่านจะมีบริการหลังการขายที่ดีตามมา ต่างจากการซื้อหนังสือที่มีวางขายในท้องตลาด ซึ่งนักเขียนได้ส่วนแบ่งน้อยมากกกกกก หนังสือราคา 100 บาท นักเขียนจะได้จริงๆ ประมาณ10-15 บาทต่อเล่มเท่านั้นเองครับ ข้าวแกงข้างทาง ยังทำกำไรต่อจานมากกว่า เหอๆๆ นักเขียนส่วนใหญ่จึงไม่มีปัญญาจะดูแลลูกค้า ที่อุดหนุนหนังสือ ด้วยราคาเต็ม โดยหารู้ไม่ว่า มันถึงมือนักเขียนจริงๆ แค่นั้นแหละคร้าบบ

 

eBook แจกฟรี แต่เนื้อหาในอีบุ๊ค มีอะไรบางอย่างชวนให้ติดตาม
eBook แจกฟรีมีเยอะมาก เราสามารถดาวน์โหลดได้จากอินเตอร์เน็ตหรือดาวน์โหลดลงอ่านในแท็บเล็ตหรือมือถือโดยตรงจากเว็บไซต์ที่จำหน่าย eBooks ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งเนื้อหาในeBook ฟรีเหล่านี้ บางเล่มจะมีการโฆษณาสินค้า หรือมีลิงค์ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บไซต์ของผู้เขียน เป็นการดึงคนให้เข้าเว็บไซต์ได้อีกทางหนึ่ง หากสามารถดึงคนเข้าเว็บได้มากๆ ก็ยังมีโอกาสขายบริการ ขายสินค้าหรือมีช่องทางหาเงินผ่านเว็บไซต์ได้อีกเช่น การติดป้ายโฆษณา Google Adsense ซึ่งเป็นวิธีหาเงินเข้าเว็บไซต์ที่ง่ายที่สุด

 

eBook แจกฟรี แต่หากมีคนดาวน์โหลดเราจะได้เงิน
วิธีนี้จะเป็นการสร้าง Book แล้วให้ดาวน์โหลดฟรี แต่จะเอาไฟล์ไปฝากไว้กับเว็บประเภทฝากไฟล์ได้เงิน เมื่อมีคนดาวน์โหลดไฟล์นั้นๆ เช่น depositfiles.com

 

จากกรณีศึกษาทั้งหมดนี้ ก็น่าจะเป็นแนวทางที่จะนำไปประยุกต์สร้างรายได้ สำหรับนักเขียนไทยกันนะครับ ว่าควรจะผลิต eBook แบบไหน จึงจะขายได้และทำเงิน ผมเองก็คงต้องทำอะไรสักอย่างแล้วเหมือนกัน เพราะจากที่ลงขายใน eBooks.in.th มาปีกว่าๆ ได้มา 70 กว่าบาท ฮ่าาาา พอดีว่าที่บ้านใช้หม้อหุงข้าวอิ่มทิพย์ ไม่งั้นคงจะแย่

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :