บทความอธิบายวิธีติดตั้งแอพ Tubemate เป็นกรณีศึกษาสำหรับการติดตั้งแอพอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ใน Play Store โดยจะเป็นการติดตั้งจากไฟล์ .apk

สำหรับการใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ต Android นอกจากจะติดตั้งแอพจาก Google Play Store หรือเว็บไซต์อื่นๆ ที่เป็นของมือถือแต่ละยี่ห้อ แล้ว เราก็ยังสามารถติดตั้งแอพจากเว็บไซต์ต่างๆ หรือจากแผ่นซีดี ซึ่งจะเป็นไฟล์แบบ .apk การติดตั้งจะไม่เหมือนกับการติดตั้งจาก Play Store ยุ่งยากกว่าเล็กน้อยเท่านั้นเอง ก่อนจะทำการติดตั้ง ในเครื่องต้องติดตั้งแอพ ES File Eplorer ให้เรียบร้อยเสียก่อน

การค้นหาแอพที่ต้องการ สำหรับตัวอย่างในบทความนี้จะเป็นการทดลองติดตั้งแอพ Tubemate 1. การค้นหาแอพที่ต้องการ ให้ไปที่ Google.co.th แล้วพิมพ์คำว่า tubemate เพื่อค้นหา

2. เมื่อค้นพบแล้วจะแสดง รายชื่อเว็บไซต์ซึ่งมีหลายเว็บให้ดาวนโหลดให้เลือกเว็บไซต์ที่ไว้ใจได้ เช่น Tubemate ที่เป็นเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ (Official Website)

3. แตะเลือกเซิร์ฟเวอร์หรือเว็บไซต์ที่มีไฟล์ให้ดาวน์โหลด มี 3 เว็บด้วยกัน ให้แตะเลือก Android Freeware

4. แตะ INSTALL APP

5. แตะ ES ดาวน์โหลด ใช้แอพ ES ช่วยดาวน์โหลด หากไม่มีแอพนี้ต้องติดตั้งแอพ ES File Explorer ให้เรียบร้อยก่อน

6. จากนั้นก็จะเริ่มดาวน์โหลด ไฟล์มีขนาด 3.57 MB ใช้เวลาสักพัก หากเน็ตเร็วก็ไม่นาน

7. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว ให้แตะแอพ ES File Explorer เพื่อเข้าไปดูไฟล์ที่ได้ดาวน์โหลดมา

8. แตะโฟลเดอร์ Download

9. ก็จะพบไฟล์ที่ได้ดาวน์โหลดมาจากอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็คือไฟล์ youtube-tubemate.2.78.apk การติดตั้งจะแตะชื่อไฟล์ เพื่อเปิดไฟล์และจะเข้าสู่การติดตั้งทันที แต่ยังก่อน ไปตั้งค่าบางอย่างในหัวข้อถัดไปให้เรียบร้อยก่อน

การติดตั้งแอพจากไฟล์ .apk เปืดตัวเลือก ติดตั้งจากแหล่งที่ไม่รู้ที่มา การติดตั้งแอพนอก ไม่ใช่แอพจาก Market อย่าง Play Store เราจำเป็นต้องเปิดการใช้งาน ติดั้งจากแหล่งที่ไม่รู้ที่มา ก่อน ไม่เช่นนั้นจะติดตั้งไม่ได้ 1. แตะ การตั้งค่า เข้าไปในการตั้งค่าของ Android ก่อน

2. แตะ แอปพลิเคชัน

3. แตะติ๊กถูก ไม่รู้จักที่มา ติดตั้งเสร็จแล้ว ให้แตะเอาถูกออกเหมือนเดิม 4. คราวนี้ก็เริ่มการติิดตั้งไฟล์แบบ .apk ได้เลย อ่านหัวข้อถัดไป

เริ่มต้นติดตั้ง Tubemate สำหรับแอพ Tubemate จะเป็นไฟล์แบบ .apk ซึ่งจะติดตั้งดังนี้ 1. เข้าไปในโฟลเดอร์ที่ได้ดาวน์โหลดไฟล์มาไว้แล้ว เช่น youtube-tubemate.2.78.apk ให้แตะเพื่อเปิดไฟล์

2. แตะ เลือกโปรแกรมติดตั้งแพ็คเกจ

3. แตะ ติดตั้ง แล้วรอสักพัก

4. แตะ เสร็จสิ้น จบการติดตั้ง

การลบการติดตั้งแอพแบบ .apk สำหรับการลบหรือถอดแอพแบบ .apk ที่ได้ติดตั้งลงเครื่องจะปฏิบัติคล้ายกับการลบแอพที่ติดตั้งใน Play Store 1. แตะ การตั้งค่า

2. แตะ จัดการแอปพลิเคชัน

3. แตะเลือก แอพที่จะลบ เช่น Tubemat

4. แตะปุ่ม ถอนการติดตั้ง แล้วรอสักพักเครื่องจะทำการลบแอพออกไ

5. เสร็จแล้ว แตะ ตกลง เสร็จสิ้นการติดตั้ง

การติดตั้งแอพประเภท .apk ไม่ยาก นอกจากการดาวน์โหลดจากเน็ตแล้ว อาจจะก็อปปี้จากเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา แล้วนำไฟล์ไปเก็บไว้ในโฟลเดอร์ Download จากนั้นจึงทำการติดตั้งด้วยวิธีการคล้ายกัน แต่ไฟล์แบบ .apk จะเป็นแอพที่มีความเสี่ยง ต้องตรวจสอบให้ดีว่า ไม่มีมัลแวร์ สปายแวร์หรือไวรัส ไม่เช่นนั้นเครื่องจะติดไวรัส อันตรายกับข้อมูลในเครื่อง