บทความแนะนำแนวการชาร์จมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง กรณีประสบปัญหาการชาร์จที่ช้ามากๆ 10% ใช้เวลาเกิน 1 ชั่วโมง กว่าจะครบ 100 % ใช้เวลาประมาณ 10 ชั่วโมง

การใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุสูง สามารถใช้งานได้ยาวนาน แต่ก็ต้องแลกกับเวลาที่เสียไปกับการชาร์จ ใช้งานได้นาน ก็ชาร์จนานเช่นกัน ซึ่งเหมาะสำหรับคนทำงาน ไปทำงานเช้าเย็นกลับ กลางคืนก่อนนานก็ชาร์จ หากเที่ยวดึกบ้าง การใช้แท็บเล็ตหรือมือถือบางรุ่นอย่าง Lenovo P780 แบตเตอรี่เหลือเกิน 50% อย่างแน่นอน

ตัวอย่างมือถือหรือแท็บเล็ตที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง

แนวทางการชาร์จแบตเตอรี๋หรือการแก้ไขในเบื้องต้น

ในกรณีที่ใช้งานมือถือหรือแท็บเล็ตที่มีคุณสมบัติตามนี้ อาจจะปฏิบัติดังนี้

ชาร์จเวลานอน <p\>ก่อนนอนก็ชาร์จตามปกติ ซึ่งก็มีเวลามากพอ ชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้สบายๆ

เลือกซื้อ Power Bank ความจุสูงๆ มาใช้งาน

เลือกขนาดความจุของแบตเอรี่ให้มากกว่าแท็บเล็ตหรือมือถือ ไม่น้อยกว่า 2-3 เท่าขึ้นไป เช่น ใช้มือถือความจุ 4000 mAh ก็ซื้อไม่น้อยกว่า 12000 mAh ขึ้นไป ซึ่งการใช้งานในลักษณะนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานนอกสถานที่ กลับบ้านดึก ใช้งานเครื่องค่อนข้างมาก หรือผู้ที่ชอบเที่ยวต่างจังหวัด หาที่ชาร์จยาก หรือแม้จะมีที่ชาร์จก็ใช้เวลานานมาก เช่นไปเที่ยวอุุทยานแห่งชาติ จะมีปลั๊กไฟบริการ แต่ห่างเต็นท์ หากชาร์จเครื่องทิ้งไว้คงไม่ไหวแน่ เครื่องอาจจะหาย ก็ใช้ Power Bank เก็บไฟไว้ชาร์จขณะนอนหลับ แทนที่จะชาร์จด้วยการเอาเครื่องไปเสียบปลํั๊กไฟ

ข้อดีของการชาร์จผ่าน Power Bank จะชาร์จได้เร็วกว่าการชาร์จด้วยตัวชาร์จที่มากับเครื่อง จากที่ทดลองกับแท็บเล็ต ASUS fonepad 7 หากชาร์จตามปกติ ใน 1 ชั่วโมงจะชาร์จได้ไม่เกิน 10% แต่การชาร์จกับพาวเวอร์แบงก์จะใช้เวลาน้อยกว่า แล้วเราก็ไม่ต้องเฝ้าเครื่อง เพราะเน้นการชาร์จเวลานอน

ชาร์จกับที่จุดบุหรี่ในรถยนต์

หาที่ชาร์จแบบเสียบกับที่จุดบุหรี่ในรถ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางบ่อยๆ หากอยู่บนรถยนต์ก็สามารถชาร์จเครื่องได้ทันที

ทำไมต้องให้ความสำคัญกับการชาร์จมากขนาดนี้

มือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ใช้แบตเตอรี่แบบใหม่ที่สามารถชาร์จได้ทันที และตลอดเวลาที่แบตเตอรี่ลดน้อยลง โดยเฉพาะการชาร์จเมื่อแบตเตอรี่เหลือ 65% ขึ้นไป ก็ยิ่งเป็นผลดี เพราะจะช่วยให้ใช้งานได้ยาวขึ้น แบตไม่เสื่อมเร็ว

มือถือหรือแท็บเล็ต ตกรุ่นเร็วมาก

นั่นหมายถึงจากราคาหลักหมื่นจะตกมาเหลือหลักพันบาท หรือไม่ถึงพันบาท หากแบตเตอรี่เสื่อมแล้ว และจะแย่กว่านั้น หากแบตเตอรี่ไม่มีจำหน่ายแล้ว หาซื้อยาก หากใช้แบตเตอรี่อย่างถูกวิธี ทำให้แบตเตอรี่ใช้ได้นานสัก 3 ปี ก็จะเป็นการใช้งานเครื่องอย่างคุ้มค่า เพราะแม้จะตกรุ่นแล้ว แต่เครื่องก็ยังใช้งานได้อีกนาน

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :