บทความรวมเทคนิคการชาร์จแบตเตอรี่ให้มือถือหรือแท็บเล็ต Android ซึ่งอาจจะช่วยให้การชาร์จเร็วขึ้นและไม่พลาด เพราะบางครั้ง เสียบเครื่องทิ้งไว้เป็นชั่วโมง ปรากฏว่า ชาร์จได้ไม่กี่เปอร์เซ็นต์เท่านั้นเอง

เทคนิคการชาร์จแบตเตอรี่แบบต่างๆ

รวมตัวอย่างการชาร์จแบตเตอรี่แบบต่างๆ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยใช้ ซึ่ง อาจจะช่วยให้การชาร์จมือถือหรือแท็บเล็ตทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลาสำคัญ เสียบสายชาร์จไว้ แต่ไม่มีไฟเข้าเครื่องเลย

สายชาร์จหลวมระวังสายหลุด

สายชาร์จหลวม ชาร์จรวมกันหลายเครื่องต้องตรวจสอบให้บ่อย บางครั้งในจุดเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จเครื่อง อาจจะมีหลายเครื่อง หลายคนมาชาร์จพร้อมกัน สายชาร์จที่หลวม หากสายพันกัน ก็ทำให้สายหลุดได้่ง่ายๆ

อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยแล้วนำไปชาร์จ

มือถือหรือแท็บเล็ตบางเครื่อง โดยเฉพาะรุ่นที่ความจุสูง อย่าง ASUS fonepad 7 เครื่องนี้ หากปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยกว่า 50% จะชาร์จไฟเข้าช้ามากๆ ไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง หากปล่อยให้แบตเตอรี่ใกล้หมด รับรองว่าต้องเสียบเครื่องทิ้งไว้ทั้งวัน

แนวทางแก้ไข ก็คือ ต้องหาพาวเวอร์แบงก์ติดตัว พอเหลือประมาณ 70% ขึ้นไป ก็จัดการเสียบกับพาวเวอร์แบงก์เพื่อชาร์จทันที

อย่าชาร์จไปเล่นไป

การชาร์จและทำงานไปด้วย แบตเตอรี่จะเต็มช้ามาก เพราะเครื่องจะถูกใช้งานไปด้วย โดยเฉพาะมือถือหน้าจอขนาดใหญ่หรือแท็บเล็ต

ปิดแอพที่ทำงานในฉากหลัก

ปิดการทำงานของแอพต่างๆ ที่ไม่จำเป็น เพราะแอพบางตัวหากเปิดไว้ จะเด้งมาทำงาน หน้าจอเปิดค้างตลอดเวลาเช่น แอพ Fastnotepad

ปิดการสื่อสารที่ไม่จำเป็น

การปิดการเชื่อมต่อต่างๆ จะช่วยให้การชาร์จมือถือหรือแบตเตอรี่ Android ทำได้เร็วขึ้น เช่น ปิด WiFi, Bluettooth การเชื่อมต่ออืนเตอร์เน็ตหรือเปิดโหมดเครื่องบินไปเลย ปิดการเชื่อมต่อให้หมด ในเวลาสำคัญ ต้องการไฟเข้าเครื่องมากๆ ก็จำเป็นต้องทำแบบนี้

ปิดเครื่องไปเลย

ถ้าการปิดแอพ ปิดการสื่อสารหรือการทำงานต่างๆ ของเครื่อง แล้วการชาร์จยังไม่เร็วขึ้น ก็จัดการปิดเครื่องไปเลย คราวนี้ไฟจะถูกชาร์จเข้าแบตเตอรี่อย่างเต็มที่ เพราะเครื่องไม่มีการทำงานใดๆ ทีี่ใช้แบตเตอรี่แล้ว

ชาร์จเครื่องด้วย PowerBank

การชาร์จเครื่องด้วย PowerBank จะมีช่องชาร์จที่ 2.1A ซึ่งจะเร็วกว่าการชาร์จด้วยสายชาร์จที่ 1.0A แต่ควรศึกษาผลเสียที่จะตามมาด้วย เพราะประจุไฟเร็วไป อาจจะทำให้แบตเตอรี่มีปัญหา

พกสายชาร์จหรือพาวเวอร์แบงก์ติดกระเป๋าไว้เสมอ

แบตเตอรี่ในมือถือหรือแท็บเล็ตรุ่นใหม่ไม่จำเป็นต้องรอให้แบตเตอรี่หมดแล้วจึงชาร์จ แต่การชาร์จให้บ่อยที่สุด กลับช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ตรงกันข้ามการปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยๆ หรือใช้จนหมด แล้วจึงนำเครื่องไปชาร์จกลับจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วมาก

หากที่ทำงานไม่มีที่เสียบปลั๊กไฟ ควรลุงทุนซื้อพาวเวอร์แบงก์เพื่อชาร์จทันทีที่ประจุไฟในแบตเตอรี่ลดลง

มือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับคนในยุคปัจจุบัน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้นับวัน ก็ยิ่งบริโภคพลังงานจาก ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว การชาร์จแบตเตอรี่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องศึกษา เพื่อดูแลรักษา หรือชาร์จห้ถูกต้อง แบตเตอรี่ก็จะใช้งานได้นานอย่างที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะเครื่องมียี่ห้อ ซึ่งจะได้แบตเตอรี่คุณภาพดีกว่า เครื่องราคาถูก แต่เราก็มักจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเพราะชาร์จไม่เป็น ดูแลไม่เป็นกันนั่นเอง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :