โปรแกรมพิมพ์เอกสาร
เป็นโปรแกรมสำหรับพิมพ์ข้อความส่วนที่เป็นเนื้อหาของหนังสือ โปรแกรม Word เป็นโปรแกรม ที่นิยมใช้กันมากกว่าตัวอื่นๆ ส่วนโปรแกรม NotePad ก็เป็นโปรแกรมย่อยตัวหนึ่งของ Windows เป็น โปรแกรมเล็กๆ แต่ก็ใช้งานได้ดี

 

โปรแกรมวาดภาพ
สำหรับวาดภาพเพื่อนำไปประกอบในหนังสือ อาจใช้โปรแกรม Auto CAD, CorelDRAW, 3D Studio MAX ฯลฯ ขึ้นอยู่กับว่าจะวาดภาพประเภทใด ออกแบบ โลโก้ เครื่องหมาย การค้าต่างๆ ใช้ CorelDRAW จะง่ายกว่าใช้โปรแกรมอื่น แต่ถ้าหากเป็นภาพสามมิติคงต้องยกให้ 3D Studio MAX

 

โปรแกรมตกแต่งภาพ
โปรแกรมสำหรับตกแต่งภาพ เพื่อนำไปประกอบในหนังสือ ภาพที่นำมาตกแต่ง อาจเป็นภาพที่วาด ในโปรแกรมอื่นหรือเป็น ภาพถ่ายที่สแกนด้วยเครื่องสแกนเนอร์หรืออาจเป็นภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือ เป็นภาพที่สร้างจากโปรแกรมวาดภาพโดยเฉพาะ การตกแต่งภาพในโปรแกรม Photoshop เป็นวิธีสร้างภาพ ประกอบที่นิยมใช้กันมาก

 

โปรแกรมจับภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์
เป็นโปรแกรมช่วยในการจับภาพจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ สำหรับการเขียนหนังสือ คอมพิวเตอร์ ScreenCam จับภาพเคลื่อนไหว Hypersnap จับภาพนิ่ง ซึ่งอาจจะจับภาพหน้าจอโปรแกรมใดโปรแกรม หนึ่ง นอกจากโปรแกรมเหล่านี้ ก็ยังมีโปรแกรมอื่นๆ อีกหลายโปรแกรม เช่น Snapit, CorelCapture และอาจใช้การจับหน้าจอแบบ พื้นฐานที่สุด โดยการกดปุ่ม Print Scrn ที่ แป้นพิมพ์



โปรแกรมจัดรูปเล่มหนังสือ
เป็นโปรแกรมช่วยจัดหน้า จัดรูปแบบเล่มของหนังสือ ในบ้านเรานิยมใช้โปรแกรม PageMaker โดยนำข้อความที่ได้พิมพ์ ไว้ในโปรแกรม Word หรือ Notepad หรือโปรแกรมพิมพ์เอกสารตัวอื่นๆ และนำ ภาพจากโปรแกรมวาดภาพและตกแต่งภาพ มาประกอบเข้าด้วยกัน ในการพิมพ์เนื้อหาบางคนก็พิมพ์ลง ในโปรแกรมนี้เลย การพิมพ์อาจจะยุ่งยากกับการตัดคำภาษาไทย แต่เมื่อคล่องแล้ว ก็ไม่ยากอะไรเลย

 

โปรแกรมจัดการกับข้อมูล
หนังสือหนึ่งเล่มประกอบไปด้วยไฟล์ต่างๆ มากมายทั้งไฟล์ข้อความที่เป็นเนื้อหาของหนังสือ ไฟล์รูป ภาพ โดยเฉพาะหนังสือ คอมพิวเตอร์ จะใช้ภาพประกอบค่อนข้างมาก บางเล่มใช้ภาพประกอบเป็นพันๆ ภาพ หากขาดการจัดระบบการจัดเก็บไฟล์ที่ดี ก็ค่อน ข้างวุ่นวายพอสมควรเหมือนกัน
Windows Explorer ก็เป็นโปรแกรมประเภทไฟล์เมเนเจอร์ที่ดีมากโปรแกรมหนึ่ง โปรแกรมนี้จะถูก ติดตั้งมาพร้อมกับ Windows อยู่แล้ว มีอยู่แล้วในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง
ภาพหน้าจอโปรแกรม Windows Explorer และตัวอย่างการสร้างโฟลเดอร์เพื่อจัดเก็บไฟล์ที่ถูก สร้างขึ้นมาในงานผลิตหนังสือ

 

โปรแกรมบีบย่อข้อมูล
ไฟล์ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้ฮาร์ดดิสก์เต็ม ซึ่งเป็นเรื่องปกติ โปรแกรมประเภทบีบย่อข้อมูล เช่น Winzip, Pkzip, Norton Commander เป็นโปรแกรมที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ หนังสือบางเล่มขนาด ของไฟล์เนื้อหาและไฟล์รูปภาพรวมๆ กัน อาจมากกว่า 1 Gb โดยเฉพาะหนังสือคอมพิวเตอร์ สำหรับ ฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันราคาค่อนข้างถูก ซื้อไว้หลายๆ ตัวก็จะเป็นการดี ตัวหนึ่งไว้ติดตั้งโปรแกรมอีกตัวหนึ่ง ไว้สำรองข้อมูล แต่แนะนำให้เพิ่มเงินอีกหน่อยซื้อเครื่องเขียนซีดี จะดีกว่า เพราะสามารถบันทึก ข้อมูลลง แผ่นซีดีหรือดีวีดีได้ด้วย มีประโยชน์มากกว่าการซื้อฮาร์ดดิสก์มาต่อเพิ่ม

 

โปรแกรมบันทึกข้อมูลลงเก็บในแผ่นซีดี
เมื่อซื้อเครื่องบันทึกซีดีหรือดีวีดี ก็จะได้รับโปรแกรมสำหรับบันทึกข้อมูลให้มาด้วยอยู่แลัว จึงไม่น่า มีปัญหาอะไร ในการใช้งาน ตัวอย่างโปรแกรมประเภทนี้ เช่น Nero Burn

 

โปรแกรมสารพัดประโยชน์อื่น
เป็นโปรแกรมช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ เช่น
- ACDSee หรือ Thumbplus สำหรับวิวหรือดูไฟล์รูปภาพ เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของภาพ ก่อนนำไปใช้งานจริง

 

- โปรแกรม Web Browser สำหรับใช้บริการต่างๆ เกี่ยวกับอินเตอร์เน็ต เช่น ค้นหาข้อมูล ผู้เขียนบางท่านก็สร้างโฮมเพจไว้ บริการ ลูกค้าด้วย อาจตอบคำถามเกี่ยวกับการใช้หนังสือหรือกรณีที่เป็น หนังสือคอมพิวเตอร์ อาจมีไฟล์ให้ดาวน์โหลด เพื่ออัพเดท ข้อมูล หรือเป็นเนื้อหาเพิ่มเติม โปรแกรมประเภท นี้ เช่น โปรแกรม Internet Explorer, Netscape, Firefox เป็นต้น

 

ภาพหน้าจอโปรแกรม Internet Explorer และ Netscape
- โปรแกรม QBarcode เป็นโปรแกรมช่วยสร้างบาร์โค้ด