สำหรับพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการลงบนกระดาษแผ่นใส หรือวัสดุชนิดอื่นๆ อาจแบ่งประเภทของ เครื่องพิมพ์ออกเป็น 3 ประเภท
1. เครื่องพิมพ์แบบดอตแมทริกซ์ (Dot Matrix) มี 2 แบบ คือแบบ 9 เข็ม และแบบ 24 เข็ม จะใช้หลักการคล้ายๆ กับเครื่องพิมพ์ดีด วิธีพิมพ์ใช้หัวเข็มกระแทกลง บนผ้าหมึก และใต้ผ้าหมึก ก็จะเป็นกระดาษ เครื่องพิมพ์แบบนี้จะมีเสียงดัง นิยมนำไปใช้ในงานพิมพ์ แบบฟอร์มรายงานที่ต้องใช้ กระดาษต่อเนื่อง
2. เครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ต (Ink Jet) เป็นเครื่องพิมพ์แบบหมึกพ่น ในการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ แบบนี้ ต้องพิจารณาหลายอย่างเช่น คุณภาพการพิมพ์ พิมพ์ออกมา แล้วหมึกเยิ้มหรือไม่ ราคาหมึกต่อ ตลับหนึ่งตลับพิมพ์ได้ประมาณกี่แผ่น บางรุ่นหมึกแพงแต่พิมพ์ได้ น้อย เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป งานนำเสนอหรืองานพรี เซนเทชั่น สามารถพิมพ์ลงบนแผ่นใสได้ มีหมึกเติมหรือไม่
3. เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ (Lazer) ราคาค่อนข้างแพงโดยเฉพาะแบบที่พิมพ์สีได้ (ประมาณ ครึ่งแสน) แต่ให้คุณภาพงานที่ดี เหมาะสำหรับงานออกแบบสื่อสิ่ง พิมพ์ การทำอาร์ทเวิร์คหรืองานที่ ต้องการความคมชัด หลักการทำงานจะคล้ายๆ กับเครื่องถ่ายเอกสาร โดยใช้หลักการยิงแสงเลเซอร์ ไปสร้างภาพบนกระดาษ ทำ ให้กระดาษร้อน แล้วจึงปล่อยผงหมึกไปยังที่ได้สร้างภาพไว้ เมื่อพิมพ์ เสร็จใหม่ๆ กระดาษจะร้อนและงอ จึงไม่สามารถใส่กระดาษแผ่นเดิมเพื่อพิมพ์ด้านหลังได้ เพราะกระดาษ อาจติดอยู่ข้างใน แต่ก็มีบางรุ่นที่ทำได้ โดยพิมพ์ลงกระดาษแบบหน้าหลังได้ ส่วนราคาก็ต้องชั่งใจ เหมือนกัน แพงครับ

 

การเลือกซื้อเครื่องพิมพ์
พิจารณาลักษณะการพิมพ์งานของคุณ ว่าพิมพ์ขาวดำหรือสีมากกว่า ถ้าพิมพ์ขาวดำและใช้ เครื่องพิมพ์แบบอิงค์เจ็ต ก็ควรเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ที่มีหัวหมึกพิมพ์ติดอยู่ กับตลับหมึก บางรุ่นที่ หัวหมึกพิมพ์ค่อนข้างทนทานก็จะสามารถเติมได้บ่อยครั้ง การซื้อตลับหมึกอันใหม่ไม่คุ้ม ราคาพันกว่า บาทต่อตลับ แต่หมึกเติมไม่กี่ร้อย เติม ได้ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง คุ้มกว่ามากประหยัดเงินได้เป็นพัน