แผ่นซีดีรอมเป็นสื่อสำหรับบันทึกข้อมูลประเภทหนึ่ง ซึ่งแรกๆ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบันทึกข้อมูล ประเภทสื่อผสมที่มีทั้งภาพ ภาพเคลื่อนไหว เสียง ข้อความ ฯลฯ เพราะ ถ้าหากบันทึกลงฮาร์ดดิสก์จะสิ้น เปลืองพื้นที่ไปมาก ครั้นจะบันทึกลงแผ่นดิสก์เก็ตก็เปลืองแผ่น เพราะต้องใช้แผ่นเป็นจำนวนมาก ซีดีอาร์ 1 แผ่น สามารถเก็บข้อมูล ได้เท่ากับฟลอปปี้ดิสก์ประมาณ 450 แผ่น ในซีดีรอมหนึ่งแผ่นสามารถบันทึก ข้อมูลได้ประมาณ 650 Mb ปัจจุบันนิยมใช้บันทึกไดรเวอร์หรือโปรแกรมต่างๆ โดย เฉพาะโปรแกรม ก็อปปี้ทั้งหลายและโปรแกรมประเภท CAI หรือโปรแกรมช่วยสอน เช่น CAI สอนวิธีใช้ Windows 95/98/ME, Word, Excel, PowerPoint ฯลฯ


ประเภทของแผ่นซีดีรอม
สำหรับประเภทของแผ่นซีดีรอม จะขอแบ่งอย่างไม่เป็นทางการ หรือแบ่งตามชื่อเรียกใน ท้องตลาดดังนี้
แผ่นเงิน เป็นศัพท์ที่เรียกกันอย่างไม่เป็นทางการ สำหรับแผ่นซีดีรอมที่มีสีขาวออกเงินมีการ สกรีนผิวหน้าซีดี ลองนึกถึงแผ่นซีดีเพลง ลักษณะจะคล้ายๆ กัน เพียง แต่ใช้บันทึกไฟล์หรือบันทึก โปรแกรมคอมพิวเตอร์ลงไปแทนเพลงต่างๆ
แผ่นทอง เป็นศัพท์เรียกแผ่นซีดีรอมที่ใช้สำหรับบันทึกข้อมูลคล้ายๆ เทปเปล่า แผ่นประเภทนี้ จะมีความจุประมาณ 650 Mb หรือ มากกว่าก็นิดหน่อย
CD เป็นแผ่นคอมแพคดิสก์ที่บันทึกเพลงต่างๆ คุณภาพเสียงจะดีกว่าเทปมาก
CD-R หรือแผ่นซีดีอาร์เป็นแผ่นคอมแพคดิสก์ที่สามารถบันทึกข้อมูลได้เพียงครั้งเดียว (อาจเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าแผ่นทอง)
CD-RW เป็นแผ่นคอมแพคดิสก์ที่สามารถบันทึกข้อมูลซ้ำได้ คล้ายๆ กับแผ่นดิสก์เก็ต เพียง แต่มีความจุมากกว่า ส่วนเรื่องราคาก็แพงมากกว่าเช่นกัน และคุณก็ ต้องมีเครื่องอ่านแผ่นซีดีรอม ที่สามารถอ่านและบันทึกข้อมูลได้หรือ CD-RW Drive คุณจึงจะใช้งานแผ่นประเภทนี้ได้