บทความแนะนำความรู้เรื่อง การเพิ่มโดเมน และ ลบโดเมน ใน DirectAdmin สำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานโดเมนเว็บไซต์จำนวนมาก ก่อนเพิ่มโดเมนควรมีความรู้เรื่องการเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน

 

ในการทำเว็บไซต์จะมีส่วนประกอบ 2 ส่วนที่ต้องรู้ก็คือ โดเมนก็คือชื่อเว็บไซต์เช่น youtube.com, thairath.co.th, outlook.com เป็นต้น ชื่อเหล่านี้เรียกว่าโดเมน และก็ต้องมีพื้นที่เก็บไฟล์สำหรับเว็บไซต์หรือ Web Hosting ซึ่งมีหลายแบบ อย่างเจ้านี้แพ็คเกจราคาถูกที่สุด ค่าบริการปีละ 300 บาทจะใช้ได้เพียง 1 โดเมน กรณีนี้จะเพิ่มโดเมนไม่ได้ เพราะใช้ได้แค่โดเมนเดียว

 

ส่วนผู้ให้บริการเช่าพื้นที่รายนี้จะรองรับการเพิ่มโดเมนไม่จำกัด ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่มีเว็บไซต์จำนวนมาก บางคนเน้นทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินออนไลน์ ก็จะจดโดเมนเว็บไซต์ไว้จำนวนมาก หรือกรณีต้องการฝึกทดลองทำเว็บไซต์ อาจจะหุ้นกันกับเพื่อนๆ เช่าพื้นที่เดียวกัน เพื่อไว้ทดสอบเว็บไซต์

 

การจดโดเมนเว็บไซต์จะมีค่าบริการรายปี บางรายคิดแพง บางรายคิดถูก ทำให้เราจำเป็นต้องเลือกผู้ให้บริการคนละเจ้า แต่เราก็สามารถนำรายชื่อโดเมนเหล่านั้นมาไว้ที่พื้นที่เช่าทำเว็บไซต์เดียวกันได้ ซึ่งเรียกว่า การเพิ่มโดเมน เข้าไปในพื้นที่ทำเว็บไซต์นั่นเอง

 

วิธีเพิ่มโดเมน หรือลบโดเมน เว็บไซต์

การเพิ่ม หรือลบโดเมน คำสั่งจะอยู่ด้วยกัน ดังนั้นก็จะอธิบายไปพร้อมกันเลย
1. เมื่อเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ก็จะได้ข้อมูลสำหรับเข้าระบบไปตั้งค่าโดเมน เพิ่มหรือลบโดเมน เข้ากับพื้นที่เช่าทำเว็บไซต์ ให้เข้าระบบ พิมพ์ UserNmae และ Password เพื่อเข้าระบบ


2. กรณีที่มีการเพิ่มโดเมนไว้แล้ว ก็จะมีรายชื่อโดเมนเว็บไซต์ด้านบน ดังตัวอย่าง
3. การเพิ่มโดเมนหรือลบโดเมน ให้คลิก Domain Administratin


4. การลบโดเมนออกไป ให้คลิกติ๊กถูกหลังชื่อโดเมนที่ต้องการ แล้วคลิก Delete
5. ส่วนการเพิ่มโดเมนให้คลิกคำสั่ง Add Another Domain


6. กรณีเพิ่มโดเมนให้คลิก และพิมพ์ชื่อโดเมน เช่น course108.com แล้วคลิกคำสั่ง Create
7. เสร็จแล้วคลิก Logout เพื่อออกจากระบบ
8. หรือคลิกคำสั่ง Files เพื่อไปจัดการกับไฟล์ในพื้นที่ของโดเมนที่ได้เพิ่มเข้าไปในระบบ
9. หรือคลิกปุ่ม Home เพื่อกลับหน้าหลัก เพื่อไปดูว่า ได้มีการเพิ่มโดเมนเข้าพื้นที่เว็บไซต์หรือยัง


10. กรณีคลิกปุ่ม Home ในข้อที่ 9 เพื่อกลับหน้าหลัก ก็จะกลับหน้าที่แสดงรายชื่อโดเมนเว็บไซต์ทั้งหมด ต้องการจัดการข้อมูลของโดเมนใด ก็คลิกเลือกได้ตามต้องการ

 

ในคอมพิวเตอร์ของเรานั้น เมื่อมีการสร้างโฟลเดอร์ใหม่ ก็จะได้โฟลเดอร์ที่มีพื้นที่ว่างๆ รอให้นำไฟล์ไปเก็บไว้ กรณีของการเพิ่มโดเมนในพื้นที่เช่าทำเว็บไซต์ ก็จะคล้ายๆ กัน เมื่อมีการเพิ่มโดเมน ในพื้นที่เว็บไซต์ก็จะสร้างพื้นที่หรือโฟลเดอร์สำหรับเก็บข้อมูล เก็บไฟล์ของโดเมนใหม่ แต่ละโดเมนจะมีพื้นที่เก็บไฟล์ของตัวเอง
การเพิ่มโดเมนไม่ยาก แต่การลบโดเมน จะต้องสำรองข้อมูล ไฟล์ต่างๆ ในพื้นที่เก็บไว้ก่อน เพื่อป้องกันการไฟล์สำคัญๆ ถูกลบ โดยเฉพาะไฟล์รูปภาพ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้ :