บทความสอนวิธีแปลงไฟล์เอกสารแบบ PDF ให้เป็นไฟล์ภาพแบบต่างๆ เช่น JPG, GIF, TIF, Bmp ฯลฯ โดยโปรแกรม PDFCreator ซึ่งการแปลงเป็น ไฟล์ภาพ อาจจะเพื่อนำไปใช้ในด้านต่างๆ ตามแต่ประเภทของงาน เช่น นำไปทำ eBook แบบ FlipAlbum หรือทำสไลด์ นักเขียนที่มีความจำเป็นต้อง แปลงหน้าปก eBook หรือเนื้อหาบางส่วนเป็นไฟล์ PDF เพื่อนำไปโปรโมตโฆษณาขายหนังสือของตน

การแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพ ทำได้หลายวิธี ทั้งแปลงผ่านเว็บไซต์ไม่ต้องติดตั้ง เช่น แปลงผ่านเว็บไซต์ pdf2jpg.net หรือ pdf2word.org แต่การ แปลงไฟล์แบบนี้จะยุ่งยากในการอัพโหลด โดยเฉพาะหากไฟล์ Pdf มีขนาดไฟล์ค่อนข้างใหญ่ การอัพโหลดไปแปลงผ่านเว็บไซต์จะใช้เวลานาน เสียเวลา

ทำความรู้จักโปรแกรม PDF-XChange Viewer

โปรแกรมนี้เป็นฟรีโปรแกรมช่วยในการแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพโดยเฉพาะ สำหรับรุ่นให้ดาวน์โหลดฟรี จะมีคุณสมบัติเด่นๆ อย่างเดียวเลยก็คือ การแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพนั่นเอง ส่วนรุ่นเต็มหรือ Pro จะมีความสามารถเพิ่มขึ้นเช่น แทรกหน้า ลบหน้า ครอบหน้า PDF ได้ ซึ่งคุณสมบัติส่วนนั้น เราจะใช้ฟรีโปรแกรมอย่าง PDF reDirect จัดการแทน


การดาวน์โหลดโปรแกรมให้ไปที่ลิงค์ด้านล่าง
http://software.thaiware.com/download.php?id=10308

การติดตั้งโปรแกรม PDFCreator

1. หลังจากดาวน์โหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ซิพ ให้แตกไฟล์ซิพ
2. ตัวอย่างแตกไฟล์ซิพแล้วจะได้โฟลเดอร์ PDFXVwer ให้ดับเบิ้ลคลิกเข้าไปข้างใน


3. จะพบไฟล์สำหรับติดตั้งก็คือ PDFXVwer.exe ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเริ่มการติดตั้ง
4. คลิก Run แล้วทำตามคำแนะนำในการติดตั้ง


5. ในขั้นตอนการติดตั้งจะให้เลือกรุ่น Pro หรือรุ่น Free ให้เลือกรุ่น Free Version แล้วคลิก Next ทำงานต่อ

 

จุดเด่นของโปรแกรมนี้

สำหรับผู้ที่ต้องจัดการกับไฟล์ PDF อย่างนักเขียน โปรแกรมแบบนี้จำเป็นต้องมี เพราะโปรแกรมอ่านไฟล์ PDF ดังๆ อย่าง Adobe Reader หรือ Foxit Reader ไม่สามารถแปลงไฟล์แบบ PDF เป็นไฟล์ภาพได้ แถมขนาดไฟล์ก็ใหญ่มากๆ เมื่อเทียบกับโปรแกรม PDFXVwer.exe

 

ตัวอย่างการแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพ JPG ด้วย PDFXVwer.exe

ในการแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพให้ปฏิบัติดังนี้
1. ก่อนอื่นจะต้องสร้างโฟลเดอร์ไว้เก็บไฟล์ภาพที่จะได้เสียก่อน เข้าโปรแกรม Windows Explorer แล้วใช้คำสั่ง New folder สร้างโฟลเดอร์ไว้เก็บไฟล์เช่น from_pdf-exchange


2. เข้าโปรแกรม PDFXVwer.exe คลิกปุ่ม Open
3. ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา คลิกเลือกโฟลเดอร์ และไฟล์ PDF ที่ต้องการ
4. คลิก Open เพื่อเปิดไฟล์


5. คลิก File>>Export>>Export to image... เพื่อทำการแปลงไฟล์


6. ในหน้าจอให้ตั้งค่าเพื่อแปลงไฟล์ PDF เป็นไฟล์ภาพ ในส่วน Page Range ให้ระบุหน้าที่ต้องการแปลง เช่น All ทุกหน้า หรือ Page เลือกแล้วพิมพ์ หน้าที่ต้องการ เช่น หน้า 1 หน้าเดียว
7. ในส่วน Destination folder คลิกเลือกโฟลเดอร์เพื่อเก็บไฟล์ภาพที่จะได้ ซึ่งเราได้สร้างโฟลเดอร์ไว้แล้วในข้อที่ 1 คลิกปุ่ม Browse ไปเลือก
8. คลิกเลือกโฟลเดอร์ from_pdf-exchange แล้วคลิก OK


9. ในส่วน Save As คลิกเลือกไฟล์ภาพแบบ JPEG
10. คลิก Options ไปกำหนดค่าเพิ่มเติม เกี่ยวกับคุณภาพของไฟล์ภาพที่จะได้
11. ค่ามาตรฐานที่โปรแกรมตั้งไว้จะเป็น 75 ให้ลองเลือกขนาดต่างๆ เช่น 80, 90, 100 แล้วลองแปลงเป็นภาพ เพื่อจะได้เลือกให้ตรงตามต้องการ เสร็จแล้ว คลิก OK
12. คลิก Export เริ่มทำการแปลงไฟล์ PDF เป็น JPG


13. ตัวอย่างผลงานที่ได้ โปรแกรมจะแปลงหน้าเป็นไฟล์ภาพ ให้ดับเบิ้ลคลิกเปิดดูผลงาน
14. ในโปรแกรมดูภาพ ให้เลือกแสดงขนาดตามจริง เท่าจริง
15. จากนั้นก็ตรวจดูความคมชัดของภาพ ข้อความ ภาพ เบลอหรือคมชัดตามต้องการหรือไม่ หากไม่เช่นนั้นก็ต้องกลับไปแก้ไขการตั้งค่าคุณภาพในข้อที่ แล้วแปลงใหม่อีกครั้งหนึ่ง

 

การแปลงไฟล์ PDF เป็น JPG เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการทำ eBook ขาย เพราะเราต้องแปลงหน้าปกให้เป็นไฟล์ภาพแบบ JPG เพื่อนำไปโปรโมต นำ ปกไปใช้โฆษณา และแปลงเนื้อหาบางส่วนไปเป็นตัวอย่างใน eBook ดังนั้นโปรแกรมแนวนี้ จึงจำเป็นต้องมีติดครื่อง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :