สรุปข้อมูลของ กล้วย ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในด้านต่างๆ กล้วยนั้นสามารถใช้บางส่วนนำมาทำอาหารได้อย่าง หัวปลี หยวก ผล และนำไปทำ ของหวานต่างๆ บางส่วนของกล้วยก็ยังใช้เป็นยาได้ ในบทความนี้จะแนะนำเรื่องควรรู้อื่นๆ เพิ่มเติมด้วย อย่างการแปรรูป กล้วย เป็นสินค้าแบบต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้

 

ข้อมูลทั่วไปของ กล้วย

กล้วย อาจจะปลูกไว้เป็นอาหารคน อาหารสัตว์เลี้ยง ไม้ประดับ หรือช่วยบำรุงร่างกาย เป็นยาสมุนไพร ก็ได้ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า banana ส่วนชื่อ ภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อตามแต่ชนิด หรือรูปร่างของกล้วย เช่น กล้วยน้ำว้า กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง กล้วยตานี กล้วยป่า ลำต้นมีลักษณะกลม ตั้ง ตรง ความสูงอาจจะเกิน 4 เมตร ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของดิน ต้นเล็กๆ อย่างนี้ ไม่โตเพราะเป็นดินลูกรัง 

 

 

การนำ กล้วย ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

กล้วย นิยมนำมาใช้เป็นอาหาร โดยเฉพาะผล หรือใช้เป็นผักได้ รวมทั้งเครื่องดื่มด้วย เช่น
1. แกนกลางของกล้วย หรือ หยวกกล้วย เมนูผักที่สามารถนำมาทำอาหารได้ทั้งปี เน้นการปลูกกล้วยไว้เป็นผัก ไม่ต้องปล่อยให้ต้นโตมาก เล็กๆ แบบนี้ ก็ใช้ได้ ตัดต้น แล้วลอกเปลือกออก นำเอาหยวกกล้วยมาทำอาหารแบบต่างๆ เช่น แกงส้มหยวกกล้วย หยวกกล้วยผัดเคย แกงไก่ใส่หยวกกล้วย ตำหยวกกล้วย คั้นเอาน้ำ เป็นน้ำหยวกกล้วย กรณีนี้ก็ไม่ต้องปล่อยให้ต้นโต ไม่ต้องกินผล เน้นใช้หยวกกล้วยไว้ทำอาหารเป็นหลัก ตัดตั้นแล้ว ก็จะ งอกออกมาอีก ตัดได้ไม่มีหมด เพียงแต่ต้องเลือกพันธ์ที่มีรสชาติดี ส่วนใหญ่ก็นิยมกล้วยน้ำว้า 


2. ปลีกล้วย หัวปลี นิยมนำไปใช้ทำอาหารมากกว่าส่วนอื่น และหาซื้อได้ง่ายกว่าส่วนอื่น หากต้องการนำมาทำอาหาร ใช้เป็นผัก ซึ่งอุดมไปด้วยคุณ ค่าทางอาหารหลายอย่าง แต่หากปลูกไว้ทานเอง ก็คงจะไม่ง่ายนัก ที่จะได้หัวปลีมาไว้ทำอาหาร เพราะไม่ได้มีหัวปลีให้ได้เก็บบ่อยๆ ตัวอย่างเมนูหัวปลี เช่น หมกหัวปลี ต้มไก่ใส่หัวปลี ลาบหัวปลี ยำหัวปลี สำหรับคนที่ไม่สะดวกในการทำอาหาร ก็มีเมนูแนะนำง่ายๆ ด้วยการซื้ออาหารสำเร็จอย่างกระ เพราไก่ และหัวปลี จากนั้นก็นำมาต้ม ก็จะกลายเป็นต้มไก่ใส่หัวปลี เหมาะสำหรับคนอยู่หอพัก ไม่ต้องซื้อเครื่องปรุงมากมาย ให้เสียเงิน ผู้เขียนชอบ เมนูแบบนี้มากกว่า ง่ายดี เป็นการเพิ่มปริมาณอาหารแบบง่ายๆ

"


3. ผลกล้วย อาจจะใช้เป็นอาหารทั้งผลดิบ ผลสุก กรณีใช้ผลดิบ ก็สามารถนำไปทำอาหารได้ง่ายๆ อย่างกินกับแหนมเนือง หรือการนึ่ง กรณีทำ อาหารกินเอง ก็นึ่งด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า หั่นผลกล้วย เป็นชิ้นๆ หนาไม่เกิน 1 เซนติเมตร ก็จะได้กล้วยนึ่ง อาจจะนำไปทำของหวาน หรือ โรยน้ำตาล เกลือเล็กน้อย ก็กินได้แล้ว ไม่ยาก ทำกินได้ทุกวัน เพราะกล้วยดิบกว่าจะสุก บางทีก็ใช้เวลาหลายวัน นำมาทำเมนูนึ่งเสียเลย


4. การใช้ผลกล้วยทำอาหารประเภทของหวานแบบต่างๆ ได้มากมาก กล้วยบวชชี กล้วยเชื่อม กล้วยปิ้ง ฯลฯ กล้วยน้ำว้าสุก นิยมใช้เป็นอาหารเด็กเล็ก ทารก

 

คุณค่าทางโภชนาการของ กล้วย

กล้วยมีคุณค่าทางอาหารอย่างมาก เช่น
1. กล้วยบางพันธ์อย่างกล้วยหอมให้พลังงานสูง เพราะอุดมไปด้วยน้ำตาล 3 ทั้ง ซูโครส กลูโคส และ ฟรุกโตส
2. มีแร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซี่ยม เหล็ก ฟอสฟอรัส
3. มีวิตามิน เอ สูง
4. กากและเส้นใยอาหารของกล้วย เป็นผลดีต่อลำไส้ และการขับถ่าย
5. มีคาร์โบไฮเดรท

 

สรรพุคณทางยา การรักษา ของ กล้วย

การใช้ กล้วย เป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ หรือไม่ก็ใช้สินค้า ที่ผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญ เช่น ผงกล้วยดิบ ช่วยรักษาโรคเกี่ยวกับลำไส้ โรคกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน เป็นต้น
1. ผลดิบมีสารเทนนิน ใช้รักษาอาหารท้องเดิน
2. ผลสุกมีน้ำตาล โปรตีน น้ำมันหอมระเหย
3. ผลสุกมีโปแตสเซียม
4. กล้วยสุก ช่วยในการขับถ่าย ถ่ายได้ง่ายขึ้น ถ่ายได้ไหลลื่น ไม่ระคายเคือง นำกากอาหารออกจากลำไส้ได้ดีขึ้น
5. หัวปลีช่วยเพิ่มน้ำนมสำหรับสตรีหลังคลอดบุตร
6. เหง้าใช้เป็นยาขับปัสสาวะได้
7. ยางกล้วย ช่วยห้ามเลือด ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส
8. ใช้ทา นวดเพื่อป้องกันส้นเท้าแตก ผิวแตก จะมีครีมสำเร็จ เช่น ครีมนวดส้นเท้า
9. การใช้กล้วยสุกบดละเอียด มาส์กหน้า ช่วยบำรุงผิวหน้า

 

โทษของ กล้วย

อาหารทุกชนิด จะมีสรรพคุณทางยา หรือมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ขณะเดียวกัน ก็จะมีโทษด้วยเช่นกัน หากทานมากเกินไป กรณีของ กล้วย ก็ เช่นกัน เช่น
1. การกินกล้วยดิบจะมีอาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ
2. กล้วยสุกมีโปแตสเซียมมาก ไม่เป็นผลดีต่อคนเป็นโรคไต
3. กล้วยสุกมีน้ำตาล ไม่เป็นผลดีต่อผู้เป็นโรคเบาหวาน มีน้ำตาลในเลือดสูง
4. การให้กล้วยน้ำว้าสุกกับเด็กเล็ก ต้องขูดเอาใส่ในออก เอาแต่เนื้อ เพราะระบบการย่อยของเด็กยังไม่ดี ย่อยได้ไม่หมด อาจจะทำให้เกิดอาหารท้อง เฟื้อ

 

การปลูก กล้วย

การปลูกกล้วย อาจจะต้องพิจารณาถึงสถานที่ บริเวณ หากมีที่น้อย อาจจะปลูกไว้ประดับบ้าน หรือ เน้นใช้หยวกไว้เป็นอาหาร ตัดได้บ่อยๆ สักพัก ต้นจะโต ก็ตัดได้อีก การปลูกเพื่อจุดประสงค์แบบนี้ อาจไม่ต้องสนใจถึงพันธ์กล้วยมากนัก แต่ก็ต้องดูสภาพดินด้วย หากดินไม่ดี ปลูกหลายปี ก็อาจจะ ไม่โต เป็นได้แค่ไม้ประดับบ้าน

 

การปลูกกล้วยไว้ขาย หากมีพื้นที่ การปลูกกล้วย อาจจะเลือกพันธ์ที่ดี มีราคา เพราะเมื่อมีผลผลิตแล้ว มักจะมีจำนวนมาก กินไม่ทัน พันธ์ที่ดี ก็ ยังมีราคาแพง อาจจะปลูกเพื่อขายพันธ์ ขายหน่อได้ด้วยเช่นกัน

 

การแปรรูป กล้วย เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับกล้วย จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง เช่น
1. การขายส่วนต่างๆ ของกล้วยโดยตรง เช่น
- ต้นสำหรับนำไปทำอาหารสัตว์ วัว ควาย ไก่ หมู
- ผลทั้งผลดิบ และ ผลสุก นำไปทำของหวาน หรือทานสด เป็นได้ทั้งอาหารคนและสัตว์
- ไยจากต้นกล้วย ใช้ทอผ้า ทำกระดาษ สิ่งทอต่างๆ
- ใบตองสด ใช้ห่อ หรือ งานประดิษฐ์ต่างๆ กระทง บายศรี ใบตองแห้งใช้ขัดพื้นได้

2. การนำกล้วยไปแปรรูปแบบต่างๆ เป็นของหวาน ของกินเล่น เช่น กล้วยปิ้ง กล้วยทอด กล้วยเชื่อม กล้วยบวชชี ฯลฯ
3. การขายหน่อกล้วย มีขายผ่านเน็ต ตามแต่สายพันธ์ บางพันธ์มีราคาสูง ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการปลูกเพื่อสร้างรายได้ เน้น ขายหน่อ ตัวอย่างเช่น
- ต้นกล้วยงาช้าง หน่อละ 380 บาท
- หน่อกล้วยน้ำว้าพันธุ์ปากช่อง 180 บาท
- หน่อกล้วยเล็บมือนาง 180 บาท
- หน่อกล้วยหอม 185 บาท
- หน่อกล้วยหอมทอง 198 บาท
- หน่อกล้วยนางพญา 2 หน่อ 339 บาท
- หน่อกล้วยน้ำว้าดำ กล้วยโบราญ 810 บาท
- หน่อกล้วยหอมกะเหรี่ยว 330 บาท
- หน่อกล้วยหิน 180 บาท
- หน่อกล้วยไข่ 280 บาท
- หน่อกล้วยทุเรียน 320 บาท
- หน่อกล้วยไม้ประดับ

4. นำกล้วยดิบไปบดเป็นผง เป็นยาเกี่ยวกับลำไส้ มีทั้งแบบเป็นผง และ แคปซูล
5. อาชีพต่างๆ ที่นำกล้วยไปแปรรูปจำหน่าย ก็มีให้เลือกง่ายๆ ตั้งแต่ การทำกล้วยปิ้ง กล้วยทอด ซึ่งนอกจากขายผ่านหน้าร้านแล้วก็ยังทำเป็นสินค้า ขายผ่านเน็ตได้ด้วยเช่นกัน เป็นช่องทางสร้างอาชีพที่น่าสนใจ ทุนน้อยก็ทำได้ ไม่ต้องปลูกกล้วยเอง หรือหากมีเงินทุน มีที่ดิน ก็สามารถลงทุนมากขึ้น ได้ อย่างการปลูกกล้วยจำนวนมาก เพื่อขายกล้วยดิบ หรือแปรรูปเป็นสินค้าอื่นๆ เป็นต้น

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ กล้วย ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ ส่วนจะเลือกแบบใดนั้น ก็อยู่ที่ความสะดวกและงบประมาณ อย่างมี พื้นที่ดินมาก ก็อาจจะปลูกกล้วยไว้กินผล พื้นที่น้อย ดินไม่ดี ต้นไม่งาม ผลเล็ก ก็เน้นปลูกไว้กินหยวก ตัดต้นมากินแทน หรืออยากจะทำอาชีพ เงินน้อย ทุนน้อย ก็เน้นขายกล้วยปิ้ง กล้วยทอด เงินทุนมาก มีที่ดินมาก ก็ปลูกขายกล้วยขาย ทั้งผล และ การแปรรูป เป็นต้น


ส่วนเรื่องการทำอาหาร ก็สามารถทำเมนูง่ายๆ ได้ อย่างซื้ออาหารสำเร็จ กระเพราไก่สักถุงกับหัวปลี แค่นี้ ก็นำมาต้มด้วยกันเป็นเมนูใหม่ ต้มไก่ใส่หัว ปลี เพิ่มปริมาณอาหารให้มากขึ้น และมีคุณค่าทางอาหารมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา