สรุปข้อมูลของ เต่าร้าง ประโยชน์ หรือ สรรพคุณ ในการใช้ เต่าร้าง ยารักษาอาการเจ็บป่วย หรือ บำรุงสุขภาพ หรือ ใช้ เต่าร้าง เป็นอาหาร วิธีการปลูกการดูแล ตลอดจนตัวอย่างการแปรรูป เต่าร้าง เป็นสินค้า ราคาซื้อขาย เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจ ปลูกไว้ใช้ประโยชน์ หรือ ปลูกไว้ขาย สร้างรายได้

 

ข้อมูลทั่วไปของ เต่าร้าง

เต่าร้าง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Caryota urens ส่วนชื่อภาษาไทย นั้นมีหลายชื่อ เช่น เต่ารั้ง เต่าร้าง เชื่องหมู่ เขืองด่าง มะเด็ง ต้างหลวง ประโยชน์ปลูกไว้เป็นไม้ประดับ เป็นพืชสมุนไพร หรือ อาหาร เป็นพืชในตระกูลปาล์ม ต้นเดี่ยว มีหน่อ แตกกอสามารถนำไปขยายพันธุ์ได้ ใบใช้ ประโยชน์มุงหลังคาได้

 

ต้นเต่าร้าง เมื่อออกดอกแล้วก็จะตาย ออกดอกเป็นช่อ ผลเป็นทะวาย สามารถปาดช่อดอกทำน้ำตาลจากเต่าร้างได้ ผลเต่าร้างจะเป็นพวง เมล็ดทรงกลม ผลสุก แล้ว มีสีแดงคล้ำ สามารถรับประทานได้ ต้นเต่าร้างมีส่วนที่เป็นอันตรายเช่น ยาง และขน เข้าตาจะทำให้ตาบอดได้ ผลที่สุกและหล่นลงมา ก็จะทำ ให้เกิดต้นเต่าร้างไปทั่วบริเวณ

 

 

การนำ เต่าร้าง ไปประกอบอาหารแบบต่างๆ

เมนูกินเพื่ออยู่

เมนูแบบนี้เป็นเมนูง่ายๆ ในสไตล์ของผู้เขียนเอง กินเพื่ออยู่ หากมีโอกาสเข้าป่า เจอต้นเต่าร้าง ก็อาจจะลองนำไปประกอบอาหาร โดยจะมีรส ชาติคล้ายหน่อไม้เผา หรือยอดอ่อนมะพร้าว แต่การนำไปทำอาหารจะไม่ง่ายนัก เป็นเมนูที่หากินได้ยาก ต้องระวังขณะตัดต้นไปทำอาหาร เพราะ ต้นจะมีขน หากเข้าตาจะทำให้ตาบอดได้ หลังจากนั้นจะตัดเป็นท่อนๆ ประมาณสักศอกกว่าๆ เผาให้สุก ให้ยางข้างในออกให้หมด

 

จากนั้นลอกเปลือกออก จะได้ไส้ข้างใน นำไปทำอาหารได้ เมนูอาหารส่วนใหญ่ก็จะคล้ายกับเมนูหน่อไม้ต่างๆ เช่น แกงหน่อไม้ หรือจะกิน กับน้ำพริกต่างๆ ก็ได้ หรือจะใช้วิธีง่ายๆ ซื้ออาหารสำเร็จไม่ว่าจะเป็นแกง ต้ม หน่อไม้ แล้วเติม เต่าร้าง เพิ่มปริมาณเข้าไป อาจจะใส่เนื้อสัตว์ เนื้อ ปลา เข้าไปด้วย

 

เมนูอาหารทั่วไป

เมนูแบบนี้จะเป็นการนำ ยอดเต่าร้าง ไปทำอาหารแบบต่างๆ ตามความนิยมของแต่ละภูมิภาค เช่น
1. เมนูของทางเหนือ ต้มกะทิเต่าร้าง
2. เต่าร้างหมูย่างแกงขลุกขลิก
3. แกงยอดเต่าร้าง ของชาวอาข่า เชียงราย ใช้ยอดอ่อน
4. แกงเปรอะเต่าร้างยอดหวาย อำเภอจาน เชียงราย

 

สรรพุคณทางยา การรักษา ของ เต่าร้าง

การใช้ เต่าร้าง เป็นยารักษานั้น จะต้องศึกษาให้ดีเสียก่อน เพราะไม่ว่าจะเป็นยาแผนปัจจุบัน หรือ สมุนไพรจะมีผลข้างเคียงเสมอ ในหัวข้อนี้ก็ จะแนะนำเป็นความรู้เท่านั้น แต่การใช้จริงนั้น จำเป็นต้องปรึกษาผู้รู้จริง ซึ่งจะต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม
1. ราก และหัว หัวอ่อน รักษาโรคตับ ม้ามพิการ หัวใจพิการ
2. รากต้มดื่มเป็นยาบำรุงกำลัง
3. ผลแก่ตำพอกแผล ช่วยสมานแผล

 

โทษของ เต่าร้าง

อาหารทุกชนิด จะมีสรรพคุณทางยา หรือมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีโทษด้วยเช่นกัน กรณีของ เต่าร้าง ก็เช่นกัน
1. ต้นของเต่าร้าง มียางซึ่งเป็นอันตราย โดนผิวหนังจะเกิดอาการคัน เกิดผื่นแดง เข้าตาจะทำให้ตาบอดได้
2. ผลเต่าร้าง ยังไม่สุก ชุ่มไปด้วยน้ำเลี้ยงซึ่งเป็นพิษ ทำให้เกิดอาการระคายเคือง
3. โคนกาบใบของต้นเต่าร้างจะมีขน เข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้ เข้าระบบทางเดินหายใจก็เป็นอันตรายเช่นกัน

 

การปลูก เต่าร้าง

แยกหน่อหรือขุดต้นเต่าร้างไปปลูก

ถ้ามีป่าใกล้ๆ บ้าน และมีต้นเต่าร้าง ก็ขุดไปปลูกได้ ต้นเล็กๆ อย่างนี้ อาจจะปลูกใส่กระถาง ทำเป็นต้นไม้แคระ อย่าให้โต เป็นไม้ประดับ แต่ หากปลูกลงดิน ห้ามปลูกใกล้บ้าน เพราะมียาง และ ขน ซึ่งเป็นอันตรายหากเข้าตาหรือระบบหายใจ ควรปลูกให้ห่างบ้านเรือน

 

ปลูกจากเมล็ดสุก

การปลูกจากเมล็ดสุก สามารถหาซื้อเมล็ดพันธุ์ได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ Lazada Shopee จากนั้นก็นำมาปลูก แต่การเก็บตามป่าแบบนี้ คงจะหา ได้ยาก

 

การปลูกไว้เป็นไม้ประดับหรืออาหาร

เต่าร้างเป็นไม้ตระกูลปาล์มที่หาได้ยาก จะขึ้นในป่า บางคนจึงนำมาปลูกเป็นไม้ประดับ แต่ก็ต้องคำนึงถึงอันตรายจากต้นไม้ประเภทนี้ ส่วน ใครจะปลูกไว้นำมาทำอาหารบ้าง ก็ควรมีที่ดินมากเพียงพอ เพื่อจะได้แยกปลูกให้ห่างจากบ้านเรือน และเมื่อต้นโต มีดอก มีผล คราวนี้ก็จะเกิด เป็นต้นใหม่ เต็มพื้นที่ อาจจะกลายเป็นป่าเต่าร้าง

 

การแปรรูป เต่าร้าง เป็นสินค้าแบบต่างๆ

สำหรับเต่าร้าง จะมีการปลูกแล้วนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้หลายอย่าง เป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ เผื่อจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ ตัวอย่าง เช่น
1. การขายเมล็ดพันธุ์เต่าร้าง เช่น
- 20 เมล็ด 200-250 บาท
- แพ็คละ 100 เมล็ด 120 บาท

2. ขายต้นกล้า ต้นเต่าร้าง เช่น
- ต้นเต่าร้าง สูง 50-100 ซม. 300 บาท
- ต้นเต่าร้างสูง 2 เม็ด 180 บาท
- ต้นเต่าร้างด่าง 450 บาท

3. การขายยอดสดเต่าร้าง ตัดเป็นท่อน สำหรับผู้สนใจอยากจะนำไปทำเป็นอาหารป่า หายาก

 

สรุป

สำหรับข้อมูลของ เต่าร้าง ก็หวังว่า คงจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านใดที่สนใจ การนำไปทำอาหารดูจะเป็นเรื่องไม่ง่ายนัก มีหลายขั้นตอน ไม่ เหมาะสำหรับคนเมือง แต่การปลูกเพื่อไว้ขาย ทำเงินเล็กๆ น้อยๆ ก็น่าสนใจ สำหรับใครที่มีที่ดิน อาจจะขายเมล็ด หรือต้นกล้า หรือปลูกลง กระถางทำเป็นไม้ประดับก็ได้