การใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ตลอดเวลา ช่วยให้เกิดความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลและบริการดีๆ ใน อินเตอร์เน็ต แต่ในอีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้เวลาชีวิตหายไปแทนที่จะเอาเวลาไปทำสิ่งที่มีประโยชน์มากกว่าการเล่นแอปบางตัวหรือบริการบางอย่างใน อินเตอร์เน็ตไร้สาระได้เป็นชั่วโมง

พฤติกรรมเหล่านี้หากเกิดกับคนทำงาน ก็จะส่งผลกับผลงานหรือการทำงานที่ขาดประสิทธิภาพ ส่วนนักเรียนนักศึกษา ก็จะส่งผลกับการเรียน บาง คนก็กลายเป็นคนสมาธิสั้น เพราะการที่ต้องมาอยู่กับหน้าจอมือถือแทบจะตลอดเวลาหรือทุกครั้งที่มีเสียงเตือนเมื่อมีข้อความเข้ามา ส่งผลให้ขาดสมาธิ ในการทำงาน การเรียน การอ่านหนังสือ สมาธิสั้น เรียนไม่รู้เรื่อง

 

ตัวอย่างแอปและบริการในเน็ตที่มีส่วนทำให้เสียเวลา เสียการเสียงาน

Line

แอปนี้น่าจะเป็นแอปที่ทำให้ชีวิตเสียเวลาทำงานทำการมากที่สุด การมีเพื่อนจำนวนมากหรือการแชทเป็นกลุ่มจะมีการรับส่งข้อความ ภาพ วิดีโอ กัน แทบจะตลอดเวลาทำให้ต้องละสายตาจากงานประจำมาดูหน้าจอมือถือซึ่งจะส่งผลเสียต่อการทำงาน การเรียน หรือการทำกิจกรรมต่างๆ โดยเฉพาะ งานที่ต้องใช้สมาธิมากๆอย่างงานเขียนหรือนักเรียนนักศึกษาจะทำให้อ่านหนังสือไม่รู้เรื่อง มีอาการสมาธิสั้น

 

Facebook

ในแอปนี้ก็มีการอัพเดทรับส่งข้อมูลตลอดเวลาเช่นกัน แต่มีการโพสต์ข้อความหรือภาพหรือวิดีโอซึ่งชวนติดตาม ชวนคลิกให้อ่าน แถมยังสามารถแช ทกันได้อีกด้วย ก็ยิ่งส่งผลทำให้เสียเวลาทำงานหรือเสียการเรียนเช่นกัน

 

Youtube

ในYoutubeจะมีวิดีโอน่าสนใจมากมายและหลายคนก็มักจะทำงานไปด้วยดูวิดีโอไปด้วยผู้เขียนก็มักจะทำแบบนั้นเป็นประจำแต่ละวันเสียงานเสียการ ไปพอสมควร เพราะทำงานไม่เสร็จแถมยังเกิดความผิดพลาดต้องมาตามแก้อีกด้วย เสียเวลา

 

Instagram

ในอินสตาแกรมจะมีการโพสต์ภาพต่างๆ โดยเฉพาะดารา ภาพถ่ายสวยต่างๆ วิวทิวทัศน์ หลายคนก็ติดตามดาราโปรด ติดตามผลงานของศิลปินที่ชื่น ชอบ ฯลฯ ซึ่งดึงดูดความสนใจไปได้ไม่น้อยส่งผลให้เสียเวลาทำงานทำการได้เช่นกัน

 

Games ในมือถือหรือแท็บเล็ต

เกมมีหลายประเภทการเล่นเกมในมือถือหลายเกมจะเน้นความต่อเนื่องเล่นไปเรื่อยๆ ไม่จบเกมง่ายๆ แถมยังพกพาเครื่องติดตัวได้ตลอดเวลาอีก ต่างหาก ส่งผลให้ต้องติดตามเล่นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

 

การใช้งานเว็บบอร์ดดังต่างๆ

การใช้งานเว็บบอร์ดดัง เช่น Pantip Thaiseoboard ฯลฯ เป็นอีกบริการหนึ่งที่ทำให้เสียเวลาโดยเฉพาะบรรดากระทู้ดราม่าทั้งหลายซึ่งมักจะดึงดูดให้ เราไปไหนไม่ได้ต้องติดตามอย่างถึงที่สุด ว่าเรื่องราวจบลงอย่างไร ซึ่งก็มีหลายกระทู้ที่น่าสนใจ เมื่อก่อนผู้เขียนอยู่เข้าเว็บพันทิบหลายชั่วโมงมาก งาน การแทบไม่ทำ

 

การค้นหาข้อมูลในเน็ต

การค้นหาข้อมูลต่างๆในเน็ตโดยเฉพาะผ่าน Google แม้จะมีข้อมูลแทบทุกเรื่องที่เราอยากรู้ แต่ปัจจุบันข้อมูลขยะเยอะมากจริงๆ ทำให้เสียเวลาไป กับการคัดแยกขยะเพื่อให้พบข้อมูลที่ต้องการ การค้นหาข้อมูลนั้น บางคนทำเพื่อคั่นเวลา พอทำจนเป็นนิสัยก็จะเสียการเสียงาน เพราะการค้นหานั้น สามารถค้นหาได้หลายแบบ ค้นหาข้อความ ค้นหาเฉพาะภาพ หรือวิดีโอ แผนที่

 

บริการอื่นๆ ในมือถือและอินเตอร์เน็ต

ยังมีบริการอีกมากที่ทำให้เราเสียเวลาทำงานทำงานหรือทำสิ่งดีๆที่ควรทำในแต่ละวันแต่แค่บริการยอดฮิตกันดังที่ว่ามาก็แทบจะไม่เหลือเวลาไปทำ อย่างอื่นแล้ว

 

ผู้เขียนทำงานอิสระปกติก็ตื่นแต่เช้าบางทีก็ตีสี่ตีห้าแต่กว่าจะได้ฤกษ์ทำงานก็ใกล้เที่ยงวัน แทบจะทุกวันเสียเวลามาก ก็รู้ตัวดีถึงผลเสียที่ตามมาบาง ครั้งก็ติดลมห้ามตัวเองไม่ได้เลย เรื่องนี้สำคัญ อย่างน้อยที่สุดก็ขอให้รู้ตัวว่ากำลังทำอะไร รู้ถึงผลเสียที่จะตามมา เพื่อหาทางป้องกันไม่ให้เกิดการปฏิบัติ จนเป็นความเคยชิน จนเป็นนิสัยที่แก้ยาก เพราะผลเสียที่น่ากลัวที่จะตามมาก็คือจะเป็นคนสมาธิสั้น คราวนี้จะทำอะไรก็ลำบาก จะทำงาน เรียนหนังสือ หรือทำกิจกรรมอะไรก็ตาม ยากจะประสบความสำเร็จ เพราะไม่มีความอดทนมากพอที่จะทำงานต่อเนื่องนานๆ

 

การใช้งานมือถือ ใช้งานแอปหรือบริการต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตจึงต้องวางแผน มีกำหนดเวลาที่แน่นอน เพื่อสร้างวินัยให้เข้มแข็ง ป้องกันไม่ให้เสียคน เสียเวลา และเสียการเสียงาน ก่อนจบบทความนี้ก็อยากให้ผู้อ่านได้ลองมาสำรวจตัวเองกันดีกว่าว่าในแต่ละวันเราเสียเวลาไปกับเรื่องพวกนี้วันละกี่ ชั่วโมง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :