มือถือราคาประหยัดไม่ถึง 1000 บาท อย่าง True Smart 3.5 แบตเตอรี่ไม่อึดทน และยังอายุสั้นเสียด้วย รวมระยะเวลาที่สามารถ ใช้งานได้ประมาณ 1 ปี กับอีกประมาณ 4 เดือน และเมื่อแบตเสื่อมแล้วจะเกิดอะไรขึ้น...การซื้อใหม่เป็นเรื่องที่ต้องคิดหนักเหมือน กัน

 

มือถือรุ่นนี้ราคาถูกมาก ก็ต้องทำใจกับคุณภาพ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ ซึ่งเมื่อหมดอายุแล้ว การซื้อแบตเตอรี่ใหม่ อาจจะต้องคิดหนัก เพราะราคาก็ใกล้เคียงกับซื้อเครื่องใหม่แล้ว หรือแม้แต่เครื่องมือสองก็ตาม

 

 

ผู้เขียนก็ไม่รู้ว่า คนอื่นใช้งานแบตเตอรี่รุ่นนี้ได้นานแค่ไหนกันนะ ถ้าน้อยกว่านี้ ก็ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งผมจะเน้นชาร์จ บ่อย เมื่อแบตเตอรี่ลดเหลือประมาณ 70-80% ก็เตรียมหาที่ชาร์จแล้ว การชาร์จแบบนี้จะทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานกว่าการปล่อย ให้หมดแล้วชาร์จ ซึ่งแบบนั้นจะเสื่อมเร็วมาก การใช้มือถือรุ่นนี้ ต้องพกเครื่องชาร์จหรือพาวเวอร์แบงก์ติดตัวเลยจะดีที่สุด ไว้ชาร์จทุกที่ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้

ระยะเวลาที่ซื้อเครื่องประมาณวันที่ 23 เดือนกันยายน 2558 แบตเตอรี่เสื่อม เดือนมีนาคม 2560 ก็นานพอสมควรเหมือนกัน คุ้มกับเงินประมาณ 7-800 บาท

 

การใช้มือถือหรือแท็บเล็ตที่ราคาถูก เรื่องสำคัญ ก็คือการชาร์จแบตเตอรี่ ต้องชาร์จให้ถูกต้อง ซึ่งมี 3 ระดับด้วยกัน - หากชาร์จในช่วง 70% ขึ้นไป จะใช้ได้นาน - หากชาร์จในช่อง 40-50% ขึ้นไป อายุใช้งานจะลดลงอีก - หากปล่อยให้หมดเกลี้ยงหรือเหลือน้อยกว่า 30% แล้วชาร์จ แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็วมาก หลังจากที่ได้ทดลองมาหลายเครื่องแล้ว โดยเครื่องที่เน้นใช้งานให้หมดเกลี้ยงแล้วชาร์จกับเครื่องที่เน้นชาร์จเมื่อปริมาณแบตเตอรี่ลดลง เหลือ 70-80% ก็เตรียมหาที่ชาร์จแล้ว

 

มือถือราคาถูก อยากใช้ให้คุ้มค่า อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่หมดเกลี้ยง เหลือ 70% ก็ชาร์จได้แล้ว

 

แชร์บทความนี้ :