การมีรถขับเคลื่อนสี่ล้อหรือ 4 x 4 ชับบนชายหาดหรือขับรถลงทะเล เป็นเรื่องที่อันตรายมาก เพราะรถแบบนี้แม้จะขับในป่า ลุย โคลน ลุยน้ำ มีวินซ์ มีต้นไม้สำหรับใช้วินซ์ ก็ยังแทบจะเอาตัวไม่รอด การขับลงทะเลถ้าติดหล่ม ติดทราย ก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะขับ ขึ้นมาได้อย่างไร อยากจะโชว์พลัง โชว์รถแบบนี้ ไม่ควรทำ

 

การขับรถ ท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ อย่างชายทะล พื้นทรายที่ราบเรียบโดยเฉพาะเมื่อน้ำลด ต้องยอมรับว่า มันน่าขับรถลงไป ลุยมากๆ เหมือนในโฆษณาของรถอยู่ยี่ห้อหนึ่ง หลายคนมีรถแบบนี้ ก็อาจเกิดความคึกคะนองประมาท คิดว่าจะเอาตัวรอดได้ ไม่ติด ทรายแน่นอน แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะเมื่อติดทรายและติดหล่มและพยายามดิ้นให้หลุด ก็จะยิ่งจมลึกลงไปเรื่อยๆ อย่าได้หาเรื่อง ใสตัวอย่างเด็ดขาด

การแก้ปัญหารถติดหล่ม ติดทราย เมื่อขับบนชายหาด หรือขับรถลงทะเล จะต้องใช้การลากอย่างเดียว อย่าพยายามขับขึ้นหรือใช้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ไม่มีทางหลุดออกมาได้เลย จะยิ่งจมลงไปเรื่อย การพยายามไปช่วยกันยกรถก็ไม่มีทางหลุดออกมาได้เช่นกัน

เมื่อแน่ใจว่ารถติดหล่มแน่นอน ต้องรีบหยุดทันที อย่าพยายามขับขึ้นเพราะจะจมลึกมากยิ่งขึ้น ให้รีบติดต่อหาคนช่วย หารถมาลาก ขึ้นมา ถ้าหารถมาลากไม่ได้ ก็ต้องใช้เชือก กระตุกเหมือนการชักเย่อ กรณีอยู่ไกลมาก อาจจะใช้รถตักผูกเชือกแล้วกระตุก ก็จะหลุด ออกมาได้

 

การชับรถ ลงทะเล ลงบนหาดทราย เป็นเรื่องต้องห้าม แม้จะมีวินซ์ ก็ตาม เพราะหากรถติด ก็หมดสิทธิขึ้นมา ขนาดรถขุด ยังไม่กล้า ลง เพราะถ้าติดทรายแล้ว ไม่มีทางขึ้นมาได้เช่นกัน การมีรถแบบนี้ต้องระวังเรื่องนี้ อย่าพลาดอย่างเด็ดขาด