สำหรับท่านใดที่พกพาทั้งมือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊คติดตัว ติดรถไปไหนมาไหนอยู่แล้ว หากแบตเตอรี่มือถือหรือแท็บเล็ตเกิดหมดกลางทาง นี่คือวิธีชาร์จแบบฉุกเฉิน... ผ่านโน้ตบุ๊คนั่นเอง

การชาร์จมือถือหรือแท็บเล็ตกับโน้ตบุ๊ค สามารถชาร์จไฟเข้าได้เร็วมาก หากอยู่นอกสถานที่ ไม่มีที่ชาร์จไฟ แล้วพกพาโน้ตบุ๊คติดตัวไปด้วย แม้แบตในโน้ตบุ๊คจะเหลือไม่มาก แต่ก็สามารถชาร์จไฟ ให้มือถือหรือแท็บเล็ตใช้งานได้อีกนานเลยทีเดียว

สำหรับ Notebook ที่ใช้อยู่เป็นประจำ แบตเตอรี่เสื่อมแล้ว เปิดใช้งานได้ไม่ถึง 1 ชั่วโมงหรือเร็วกว่านั้น แต่สามารถชาร์จแท็บเล็ตให้ใช้งานได้ เกิน ชั่วโมงสบายๆ หากเน้นเปิดเครื่องไว้ ไม่ได้โทรศัพท์หรือใช้แอพต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ก็ใช้งานได้หลายชั่วโมง พอจะแก้ขัดได้

สำหรับการเดินทางไกล อยู่นอกสถานที่ มือถือหรือแท็บเล็ตมีประโยชน์มากกว่าโน้ตบุ๊คอย่างแน่นอน เพราะสามารถค้นหาข้อมูล ติดต่องาน อ่านหรือตอบอีเมล์ ฯลฯ แต่ต้องจัดการเรื่องข้อมูลให้ดี ข้อมูลอะไรที่ต้องดูบ่อยๆ ก็ติดตั้งแอพในมือถือหรือแท็บเล็ต และถ่ายโอนข้อมูลมาไว้ในเครื่อง เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องเปิดโน้ตบุ๊ค เพราะสูบไฟจากแบตมาหมดแล้ว

สำหรับการใช้งานแท็บเล็ต อาจจะหาอุปกรณ์เสริมอย่างคีย์บอร์ดบลูทูธมาไว้ใช้งานสักตัว เพื่อความสะดวกในการพิมพ์ข้อความ โดยคีย์บอร์ดตามภาพ หาซื้อได้ที่ร้านเจ้เล้ง สั่งทางเน็ตน่าจะได้ จากที่ทดสอบสามารถใช้งานได้ทั้ง iPhone/iPad มือถือหรือแท็บเล็ต Android ที่รูทเครื่องแล้ว

วิธีการชาร์จแบตเตอรี่ก็ง่ายๆ เปิดโน้ตบุ๊ค แล้วเสียบสาย usb ของมือถือหรือแท็บเล็ตกับพอร์ต USB ของโน้ตบุ๊คก็แค่นั้นเอง

การชาร์จแบบนี้ ก็ไม่รู้้ว่าจะส่งผลเสียอะไรกับแบตโน้ตบุ๊คบ้าง โปรดใช้วิจารณญาณ ก็ใช้ยามฉุกเฉินก็แล้วกัน หากเป็นโน้ตบุ๊คใหม่แบตเตอร์ยังใช้งานได้นาน ก็เหลือไฟไว้ในแบตเตอรี่ไม่น้อยกว่า 35% ก่อนจะนำโน้ตบุ๊คไปชาร์จตามปกติ

ส่วนท่านใดที่ต้องเดินทางบ่อย หรือออกสถานที่เป็นประจำ แนะนำให้ใช้ Powerbank หรือที่ชาร์จแบตเตอรี่สำหรับมือถือหรือแท็บเล็ตโดยตรงเลยจะดีที่สุด

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :