ถ้าที่บ้านหรือที่ทำงานของคุณมีคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องหรือต้องการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เพียง สองเครื่อง เข้าด้วยกันเป็นระบบเน็ตเวิร์ค ก็สามารถทำได้หลายวิธี
1. ใช้สาย UTP ที่ไขว้หัว สลับสายที่ปลายหัวต่อแบบ RJ45 ในคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องก็ ติดตั้งการ์ดแลนไว้อย่างละตัว แล้วต่อเชื่อมเข้าด้วยกัน โดยไม่ต้องใช้ฮับ ก็สามารถทำเป็นระบบเน็ตเวิร์ค ได้ กรณีที่ใช้โน้ตบุ๊คที่มีแลนในตัวก็ซื้อหาสายแบบนี้ติดตัวไว้ ราคาประมาณ 80 บาทขึ้นไป


2. ใช้สาย USB Network ใช้สายเส้นแบบนี้ เส้นเดียว ไม่ต้องติดตั้งการ์ดแลนแต่อย่างใด ก็สามารถสร้างระบบเน็ตเวิร์คได้ โดยเสียบเข้ากับพอร์ตแบบ USB ซึ่งในคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะมีพอร์ต นี้อยู่แล้ว สายเส้นหนึ่งราคาประมาณเกือบพันบาท แต่สะดวกในการใช้งานมากกว่าการสร้างเป็นระบบ เน็ตเวิร์คโดยใช้การ์ดเน็ตเวิร์ค เพราะไม่ต้องเปิดฝาเครื่องเพื่อติดตั้งการ์ด


3. ใช้สาย แล็บลิงค์แบบ Parallel หรือ Serial ในกรณีที่ใช้ Windows 95/98/ME และในเครื่อง นั้นๆ มีพอร์ตเครื่องพิมพ์หรือพอร์ตขนาด ซึ่งเป็นพอร์ตรุ่นเก่าในคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่บางเครื่อง โดย เฉพาะโน้ตบุ๊คบางรุ่นจะไม่มีพอร์ตนี้ ก็ใช้สาย แล็บลิงค์แบบ Parallel โดยติดตั้งโปรแกรม Direc Cable Connect ก็จะสามารถสร้างเน็ตเวิร์คด้วย คอมพิวเตอร์สองเครื่องได้ แต่ความเร็วในการรับส่งข้อมูล จะช้ากว่า 2 แบบแรก พอสมควร


4. ตำแหน่งแลนพอร์ต สำหรับเครื่องที่มีการ์ดแลนในตัว ก็สามารถต่อสายเคเบิ้ลแบบ UTP (คล้ายหัวต่อโทรศัพท์) เชื่อมคอมพิวเตอร์ทั้งสองเครื่องได้เลย
5. ตำแหน่ง USB พอร์ต สำหรับสร้างระบบเน็ตเวิร์คด้วยสาย USB Network
6. ตำแหน่งพอร์ตขนานสำหรับการสร้างระบบเน็ตเวิร์คด้วยสายแล็บลิงค์แบบ Parallel
7. ตำแหน่ง Com พอร์ตสำหรับการสร้างระบบเน็ตเวิร์คด้วยสายแล็บลิงค์แบบ Serial