1. เข้าโปรแกรมโดยคลิกปุ่ม Start>>All Programs>>Accessories>>communication >>Network Setup Wizard
2. จะปรากฏกรอบข้อความแนะนำวิธีสร้างระบบเน็ตเวิร์คให้คลิกปุ่ม Next

 

3. อาจจะปรากฏหน้าจอ Before you continue เพื่อให้ติดตั้งการ์ดต่างๆ และเปิดเครื่องอื่นๆ ที่ได้เชื่อมต่อด้วยกันไว้ให้พร้อม ก็คลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อ
4. จะปรากฏหน้าจอ Select a connection method ให้เลือกลักษณะการสร้างระบบเน็ตเวิร์ค ให้คลิกเลือก Other แล้วคลิกปุ่ม Next

 

5. จะปรากฏหน้าจอ Other internet connection methods ให้คลิกเลือก This computer belongs to a network that does not have an internet connection (อาจคลิกปุ่ม View an example เพื่อดูตัวอย่าง) ให้คลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อ
6. จะปรากฏหน้าจอ Give this computer a description and name ให้พิมพ์ชื่อ คอมพิวเตอร์ ก็พิมพ์ชื่อลงไป ในส่วนนี้ก็จะคล้ายกันกับการตั้งชื่อ p133 ในการติตตั้งระบบเน็ตเวิร์คใน Windows 98/ME เสร็ลแล้วคลิกปุ่ม Next

 

7. จะปรากฏหน้าจอให้ตั้งชื่อกลุ่มของคุณ (Name your Network) ตั้งชื่ออะไรก็ได้ แต่ทุก เครื่องที่เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน ก็ควรตั้งชื่อเหมือนกันทุกเครื่อง เช่น ทั้งหมดเป็นฝ่ายคอมพิวเตอร์ก็อาจ ตั้งชื่อ computer เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Next
8. จะปรากฏหน้าจอสรุปการตั้งค่าเน็ตเวิร์ค ที่คุณได้กำหนดมาทั้งหมด ให้คลิกปุ่ม Next เพื่อทำงานต่อ

 

9. จะปรากฏหน้าจอ You’re almost done ให้คลิกเลือก Just finish the wizard, I dont,t need to run the wizard on other computer แล้วคลิกปุ่ม Next
10. จะไปที่ขั้นตอนสุดท้าย ให้คลิกปุ่ม Finish

 

11. เสร็จแล้วจะปรากฏไอคอนของเน็ตเวิร์คที่เราได้สร้างขึ้นมา ในโปรแกรม Network Setup Wizard ในหน้าจอ จากตัวอย่างก็คือ Dell enable (แต่ละเครื่องจะไม่เหมือนกัน)
12. ชี้ที่ไอคอนดังกล่าว คลิกปุ่มขวาเรียกคำสั่งลัด แล้วคลิกคำสั่ง Properties
13. ในช่อง This connection uses the following items ให้ตรวจดูว่ามีการตั้งค่าเซอร์วิสชื่อ File and Printer Sharing for Microsoft Network ไว้แล้วหรือยัง ถ้ายังให้คลิกปุ่ม Install