ใน Windows รุ่น 98 และ ME จะมีโปรแกรมช่วยในการสื่อสาร ที่ผู้ใช้แต่ละคนจะสามารถ ส่งข้อความสั้นๆ เพื่อสนทนากันได้ ก็คือโปรแกรม Winpopup ส่วนใน Windows XP จะไม่มีโปรแกรม นี้ แต่ก็สามารถรับข้อความที่ส่งจากโปรแกรม Winpopup ได้
การรับส่งข้อความด้วย Winpopup
ถ้าในเครื่องไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมนี้เอาไว้ ก็สามารถติดตั้งเพิ่มได้ โดยเข้าไปใน Control Panel ดับเบิ้ลคลิกไอคอน Add/Remove Programs แล้วก็จัดการติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเข้ามา
1. ก่อนอื่นในคอมพิวเตอร์เครื่องที่ต้องการสื่อสารกัน ให้เปิดโปรแกรม Winpopup ไว้ โดย คลิกปุ่ม Start>>Run
2. คลิกและพิมพ์ winpopup แล้วกด Enter ก็จะเข้าโปรแกรม (ถ้าในเครื่องไม่มีโปรแกรมนี้ ให้เข้าไปใน Control Panel และดับเบิ้ลคลิกไอคอน Add/Remove Programs ไปติดตั้งโปรแกรม Winpopup)
3. การส่งข้อความ ก็คลิกปุ่ม Send Message
4. คลิกและพิมพ์ชื่อเครื่องผู้รับ เช่น Dell
5. คลิกและพิมพ์ข้อความในช่อง Message
6. พิมพ์เสร็จแล้ว คลิกปุ่ม OK

 

7. ถ้าสามารถส่งข้อความไปได้ ก็จะปรากฏกรอบข้อความแจ้งว่า ข้อความได้ส่งไปเรียบร้อย แล้ว (The message was successfully sent) ให้คลิกปุ่ม OK
8. ในอีกเครื่อง เมื่อได้รับข้อความแล้ว ก็จะแสดงข้อความโดยแจ้งไว้ได้รับข้อความจากเครื่อง ใด กรณีมีมากกว่าหนึ่งข้อความ ก็สามารถคลิกดูได้
9. ถ้าส่งข้อความจากเครื่องที่ติดตั้ง Windows 98/Me ไปยังเครื่องที่ติดตั้ง Windows XP ก็จะปรากฏกรอบข้อความแจ้งว่า มีข้อความส่งเข้ามา แต่ไม่สามารถส่งกลับไปได้ ต้องติดตั้งโปรแกรม ประเภทนี้ เช่น My Send It ไว้ที่เครื่อง