การกำหนดการทำงานของการ์ดจะแยกเป็น 2 ลักษณะใหญ่ๆ คือการกำหนดการทำงานสำหรับ เครื่องที่ใช้ Windows 98/ME และการกำหนดการทำงานสำหรับเครื่องที่ใช้ Windows XP จะมีรายละเอียดปลีกย่อยต่างกันไม่มาก
การกำหนดการทำงานสำหรับเครื่องที่ใช้ Windows 98/ME
ถ้าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆ ใช้ Windows 98 หรือ ME ให้กำหนดการทำงานการ์ดเน็ตเวิร์คไป ตามลำดับดังนี้
ดูการติดตั้งไดรเวอร์ของการ์ด
การ์ดแลนส่วนใหญ่จะเป็นการ์ดแบบปลั๊กแอนเพลย์ (Plug & Play) เสียบลงไปในสล็อต แล้วเปิดเครื่อง ก็สามารถใช้งานได้เลย
1. ชี้เมาส์ที่ไอคอน My Computer บนหน้าจอ คลิกปุ่มขวาของเมาส์เรียกคำสั่งลัด แล้วคลิก คำสั่ง Properties
2. คลิกแท็ป Device Manager


3. คลิกเครื่องหมายบวกหน้า Network Adapters และ Other Devices แล้วก็ดูว่ามีชื่อ ไดรเวอร์ของการ์ดหรือไม่ ถ้ามีก็แสดงว่าสามารถใช้งานเน็ตเวิร์คได้ จากตัวอย่างโปรแกรมได้ติดตั้ง ไดรเวอร์การ์ดเน็ตเวิร์คไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น Realtek RTL8019 PnP LAN adapter or compatible ส่วน Dial-Up Adapter นั้น ไม่ใช่ไดรเวอร์การ์ดแลน เป็นไดรเวอร์สำหรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต


ในการเลือกซื้อการ์ดเน็ตเวิร์คมาใช้งาน ขอให้สอบถามร้านค้า ให้ละเอียดว่า สามารถใช้กับ เครื่องของคุณได้ โดยต้องบอกทางร้านด้วยว่าจะเอาการ์ดนั้นๆ ไปใช้กับ Windows เวอร์ชันใด และต้อง เป็นการ์ดแบบ Plug & Play เพื่อความมั่นใจว่า หลังจากติดตั้งการ์ดแล้วจะสามารถใช้งานได้ทันที เพราะ การซื้อการ์ดที่ไม่ตรงกับ Windows ที่คุณใช้งาน และไม่ใช่การ์ดแบบ Plug & Play จะเซ็ตการทำงาน ยากมากๆ แล้วเวลาเกิดปัญหาขึ้นมา ก็จะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรอบๆ ตัวคุณ จะมีสักกี่คนที่รู้เรื่องระบบ เน็ตเวิร์ค พอจะให้คำปรึกษาได้


4. คลิกปุ่ม Cancel เพื่อออกจากการดูชื่อไดรเวอร์การ์ดเน็ตเวิร์ค