บทความแสดงตัวอย่างการออกแบบฐานข้อมูล เพื่อที่จะนำไปสร้างไฟล์ฐานข้อมูลใน Access 2007 เช่น ต้องการจัดเก็บข้อมูลนักเรียน จะต้องกำหนดหัวข้อหรือฟิลด์อะไรบ้าง เพื่อจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้น

 

วิธีการออกแบบฐานข้อมูล อาจเริ่มต้นจากงานง่ายๆ ดังตัวอย่างต่อไปนี้ก่อนก็ได้
1. พิจารณาลักษณะของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไร เช่น โรงเรียนอาจตั้งชื่อ ฐานข้อมูลตามชื่อโรงเรียน บริษัท ร้านค้า ก็ตั้งชื่อตามชื่อ บริษัท ร้านค้า เช่น sheetit
2. พิจารณาประเภท หมวดหมู่ ชนิด กลุ่ม ของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ กรณีที่เป็นโรงเรียน ก็จะแยกเก็บเป็นกลุ่ม เช่น ข้อมูลนักเรียน ข้อมูลครู ข้อมูลวัสดุอุปกรณ์ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะแยกเก็บ เป็นตารางข้อมูล
3. การเก็บข้อมูลในแต่ละหมวดหมวดหมู่หรือแต่ประเภท ก็พิจารณาแยกย่อยต่อไปอีกว่าจะเก็บ ข้อมูลแบบไหน เกี่ยวกับเรื่องใด เช่น ถ้าเก็บข้อมูลนักเรียน อาจกำหนดหัวข้อของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บดังนี้
- รหัสประจำตัวนักเรียน
- ชื่อสกุล
- เพศ
- วันเดือนปี เกิด
- ชื่อบิดามารดา
- ที่อยู่
- โทรศัพท์
4. ฟิลด์หรือหัวข้อต่างๆ เช่น รหัสประจำตัวนักเรียน ชื่อสกุล เพศ จะเรียกว่าฟิลด์ อาจมีมากหรือน้อยก็ขึ้น อยู่กับชนิดหรือลักษณะของข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ
5. ชนิดของฟิล์ด ในกรณีที่เป็นการเก็บข้อมูลสินค้า ชื่อฟิลด์ก็จะแตกต่างกัน เช่น
- รหัสสินค้า
- ชื่อสินค้า
- ประเภทสินค้า
- ราคา
- วันผลิตสินค้า
- จำนวนสินค้า
6. ข้อมูลที่ต้องการจัดเก็บ เช่น ข้อมูลนักเรียน
- 3441008 (รหัสประจำตัวนักเรียน)
- สมชาย ชาติทหาร (ชื่อสกุล)
- ชาย (เพศ)
- 4 ก.พ. 2541 (วันเดือนปีเกิด)
- สมศักดิ์ - สมพร (ชื่อบิดา มารดา)
- กรุงเทพมหานคร (ที่อยู่)
- 02:9473334 (โทรศัพท์)

ข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน เรียกว่า เรคอร์ด (Record) การเก็บข้อมูลในลักษณะนี้จะจัดเก็บเป็น เอกสาร เป็นแบบฟอร์มสำหรับกรอกข้อมูลโดยเฉพาะ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :

 

แชร์บทความนี้ให้เพื่อน :