บทความสอนวิธี Crop ไฟล์ PDF หรือตัดขอบในหน้ากระดาษให้น้อยลง เพื่อประโยชน์ในการอ่านผ่านหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต เพราะเมื่อขอบ น้อยลง ตัวหนังสือก็จะใหญ่ขึ้น ชัดขึ้น อ่านไฟล์ eBook แบบ PDF ได้ง่ายกว่า

การอ่านไฟล์ PDF ซึ่งเป็น eBook หรือหนังสืออีเล็คทรอนิค โดยเฉพาะการอ่านจากหน้าจอมือถือ หากไฟล์ PDF ถูกกำหนดขอบกระดาษไว้หนาหรือ มากเกินไป การอ่านจะทำได้ลำบาก ผู้สร้างไฟล์ PDF หลายคนก็ไม่รู้ เพราะอาจจะไม่ได้ทดสอบก่อนจะทำออกมาเผยแพร่ หากใช้แท็บเล็ตคงจะไม่สร้าง ปัญหานักเพราะมีหน้าจอขนาดใหญ่ แต่หากอ่านไฟล์ PDF ในมือถือ จะอ่านยาก จึงต้อง Crop เพื่อตัดขอบกระดาษออกไป จากภาพด้านล่าง ภาพบน เป็นหน้าจอแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว ซึ่งไฟล์ PDF ที่ได้เปิดอ่าน ได้ตั้งค่าขอบกระดาษไว้ 1 cm.

 

หากเน้นการทำไฟล์ PDF เพื่อให้เปิดอ่านในอุปกรณ์เหล่านี้ ไม่ควรตั้งค่าขอบกระดาษไว้เกิน 0.5 cm. เพื่อให้ตัวหนังสือมีขนาดใหญ่ อ่านง่ายสบายตา ตัวอย่างไฟล์ PDF ในภาพด้านล่างที่ลดขนาดขอบกระดาษด้านซ้ายและขวามือเหลือแค่ 0.5 cm. จะพบว่าแม้จะเป็นหน้าจอเล็กมาก ขนาด 3.5 นิ้ว ก็ยัง พออ่านได้

 

ดาวน์โหลดโปรแกรม Crop ไฟล์ PDF

การครอบ ตัดขอบไฟล์ PDF ให้ขอบกระดาษน้อยลง จะมีโปรแกรมฟรีให้ใช้งานหลายตัวเช่น PDFill และ Briss
1. ในบทความนี้จะอธิบายการใช้งาน โปรแกรมฟรี PDF PDFill Toolsซึ่งโปรแกรมนี้มีความสามารถหลากหลายทีเดียว ในการจัดการกับไฟล์ PDF ไม่เพียงครอบตัดขอบไฟล์ PDF เท่านั้น สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

www.pdfill.com/download.html


2. เมื่อเข้าสู่หน้าจอเว็บไซต์แล้ว ให้คลิกลิงค์ดาวน์โหลดให้ตรงกับระบบปฏิบัติการ Windows ที่เราใช้งาน ผู้เขียนใช้ Windows 7 รุ่น 32 Bit ก็จะเลือก 32-Bit-MSI


3. เมื่อคลิกลิงค์เพื่อดาวน์โหลด ก็จะทำการดาวน์โหลดไฟล์ชื่อ PDFFill_X32.msi


4. ส่วนอีกหนึ่งโปรแกรมที่มีความสามารถในการครอบตัดขอบไฟล์ PDF ก็คือ โปรแกรม Briss ดาวน์โหลดได้ที่ลิงค์


www.sourceforge.net/projects/briss


5. จากนั้นคลิกที่ปุ่ม Download สีเขียว เพื่อเริ่มการดาวน์โหลดได้เลย

 

การติดตั้งโปรแกรม PDFill

1. หลังจากได้ดาวน์โหลดมาแล้วก็จะได้ไฟล์ชื่อ PDFill_X32.msi ให้ทำการติดตั้งได้เลย โดยคลิกขวาที่ชื่อไฟล์ แล้วคลิก Install
2. จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนต่างๆ ในการติดตั้งโปรแกรม

 

ตัวอย่างการใช้โปรแกรม PDFill ตัดครอบไฟล์ PDF

1. หลังจากติดตั้งโปรแกรมเรียบร้อยแล้วจะปรากฏไอคอนของโปรแกรมบนหน้าจอ Windows ให้ดับเบิ้ลคลิกเปิดไอคอน PDFill PDF Tools(Free)


2. คลิกปุ่ม 4. Rotate or Crop PDF Pages


3. คลิกเลือกไฟล์ PDF ที่ต้องการเช่น 03preface.pdf แล้วคลิก Open


4. ตั้งค่าต่างๆ โดยคลิกเลือกไปตามลำดับ ห้ามลัดคิวเด็ดขาด ไม่เช่นนั้น ผลจะไม่ออกมาอย่างที่ต้องการ เริ่มจากคลิกเลือก All Pages เพื่อเลือกทุกหน้า ในไฟล์นั้นๆ
5. คลิกติ๊กถูก Crop Box


6. คลิกและพิมพ์ขนาดที่ต้องการตัด ให้ตัดครอบขอบเฉพาะขอบกระดาษทางซ้ายมือ (Left Margin) และตัดครอบขอบกระดาษทางขวามือ (Right Margin) เท่านั้น สำหรับไฟล์ต้นฉบับที่ผู้เขียนจะตัดขอบออกไปนั้น ได้ตั้งค่าขอบกระดาษไว้ 1 cm. การกำหนดค่าไว้ที่ 0.2 นิ้ว ก็จะตัดขอบหน้าในไฟล์ PDF ไปประมาณครึ่งหนึ่ง ต้องทดลองเอง เพราะแต่ละไฟล์จะตั้งค่าขอบกระดาษไม่เท่ากัน

7. คลิก Save As.. ด้านล่าง อาจจะต้องคลิกซ้ำถึง 2 ครั้ง ปุ่มจึงจะตอบสนอง


8. ตัวอย่างผลงานที่ได้ เมื่อได้ตัดครอบขอบกระดาษในไฟล์ PDF ออกไปแล้ว ซึ่งการที่ขอบเล็กลงแบบนี้ เวลาเปิดอ่านไฟล์ในมือถือหรือแท็บเล็ต ก็จะ อ่านง่าย เพราะตัวหนังสือใหญ่ขึ้น ชัดขึ้นนั่นเอง


9. ตัวอย่างไฟล์ PDF ต้นฉบับ ซึ่งมีขอบกระดาษทางซ้ายมือและขวามือใหญ่กว่า เมื่อเปิดอ่านจากหน้าจอมือถือหรือแท็บเล็ต ตัวหนังสือจะถูกบีบให้เล็กลง เพราะขอบกระดาษหนาเกินไปนั่นเอง

 

ปัจจุบันเรานิยมใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันมากขึ้น โดยเฉพาะมือถือ Android ซึ่งจะสามารถเปิดอ่านไฟล์ PDF ได้ แต่ไฟล์แบบนี้ ส่วนใหญ่บอกได้เลยว่า เน้นขอบกระดาษหนาๆ ทั้งนั้น เพราะผู้สร้างอาจจะไม่รู้หรือตั้งใจ ทำให้อ่านลำบาก ก็ต้องนำมาตัดครอบขอบกระดาษออกไป โดยตัดแค่ขอบกระดาษ ทางซ้ายและทางขวาก็พอ ขอบบนและล่างไม่ต้องตัด เพราะจะมีเลขหน้าอยู่ด้วย

 

ดาวน์โหลดบทความนี้ไว้อ่านในรูปแบบไฟล์ PDF

นอกจากการอ่านบทความนี้ผ่านเว็บไซต์ของเราแล้ว ท่านสามารถดาวน์โหลดไฟล์บทความนี้ในรูปแบบไฟล์ PDF เพื่อไว้อ่านในมือถือหรือแท็บ เล็ต
1. อ่านวิธีดาวน์โหลดก่อน เมื่อคลิกลิงค์ดาวน์โหลดในข้อที่ 2 จะปรากฏหน้าจอเว็บ Adf.ly ให้คลิกปุ่ม SKIP AD มุมบนขวาข้ามไป ก็จะพบหน้าให้คลิกเพื่อดาวน์โหลดไฟล์ eBook บทความนี้ 
2. คลิก ดาวน์โหลด eBook สอนครอบไฟล์ PDF ด้วย PDFill

 

ความสามารถในการจัดการไฟล์ PDF ของโปรแกรม PDFill Tools

PDFill Tools เป็นโปรแกรม PDF Free ใช้งานได้ฟรี ซึ่งมีความสามารถในการจัดการกับไฟล์ PDF ระดับพื้นฐานที่จำเป็นแทบทั้งหมด ไม่เพียงแค่การครอบไฟล์ตามที่ได้กล่าวไปในบทความนี้ สนใจอ่านเพิ่มเติม บทความ แนะนำให้รู้จักโปรแกรม PDFill

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :