การเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ปัจจุบันไม่ยาก เพราะมีสื่อมากมาย แต่ก็ควรเลือกเรียนกับเว็บไซต์หรือสื่อที่มีการเรียบเรียง เนื้อหาที่ดี มีระบบระเบียน แบ่งเป็นระดับขั้น ขั้นต้น กลาง สูง ซึ่งหากเรียนจนจบ ก็จะได้ผลมากกว่า การเรียนแบบจับฉ่ายแน่นอน

 

สำหรับการเรียนผ่านเว็บไซต์ จะขอแนะนำเว็บไซต์ชื่อ talkenglish.com เว็บนี้มีความน่าสนใจตรงที่เป็นเว็บสำหรับเรียนภาษาอัก กฤษฟรี โดยสำนวนเจ้าของภาษา มีให้เลือกตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง แต่ข้อเสียอย่างเดียวก็คือ ไม่มีคำแปลเป็นภาษาไทย ดังนั้น ผู้ที่ไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ คำศัพท์ต่างๆ ก็ต้องใช้วิธีทำบทเรียนของตัวเอง และสิ่งสำคัญในการเรียนภาษานั้นจะต้องใช้เวลาเป็นปีๆ นะ กว่าจะเก่ง ไม่ใช่ไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถเก่งได้ 

 

การเรียนภาษาอังกฤษสำหรับผู้ที่มีพื้นฐานด้านภาษา

สำหรับผู้ที่มีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษ เช่น จำคำศัพท์ได้มาก สามารถอ่านออกเสียงได้ ก็สามารถเริ่มต้นเรียนไปตามลำดับได้เลย แต่หากไม่มีพื้นฐาน ก็จำเป็นต้องใช้วิธีอื่น ผู้เขียนจะอธิบายในหัวข้อถัดไป
1. ไปยังเว็บไซต์ talkenglish.com แล้วเลือก บทเรียนพื้นฐานไปตามลำดับเช่น ESL Courses


2. เริ่มต้นจากบทเรียนพื้นฐานได้เลย เช่น Full Basic ESL Course คลิกที่ START เมื่อคล่องแล้วก็เริ่มบทเรียนที่ 2 เช่น English Speaking Basics, Pronunciation Course ....


3. ในแต่ละคอร์สยังแบ่งแยกย่อยไปอีก เช่น ESL Course 1, ESL Course 2 คลิก Start เพื่อเลือกบทเรียนที่ต้องการ


4. ยังไม่พอยังมีบทเรียนแยกย่อยอีก คลิกเลือกได้ตามต้องการเช่น ESL #1 About Me


5. เราจะใช้มือถือ Android  อัดเสียงไว้ฟังด้วยแอป ClearRecordLite  อัดเสียงไว้ฟังด้วยแอป ClearRecordLite ไอคอนดังภาพ สีน้ำเงิน รูปไมโครโฟน


6. เปิดแอป ClearRecordLite แล้วแตะรูปบันทึกเสียง  ไอคอนรูปไมโคโฟน
7. ส่วนในหน้าจอเว็บไซต์ ให้แตะ ปุ่ม Play เพื่อเล่นเสียงให้ฟัง จบแล้วก็แตะปุ่มหยุดบันทึกเสียง
8. จากนั้นก็ใช้กล้องถ่ายภาพ ถ่ายข้อความเก็บไว้ เวลาที่ต้องการฝึกฟังเสียงเปิดแอปดูภาพถ่าย และเปิดแอปเล่นเพลง เพื่อเล่นไฟล์ เสียงที่ได้อัดไว้ นี่คือวิธีเรียนภาษาด้วยตัวเองแบบง่ายๆ


9. ส่วนคนที่ไม่เก่งภาษาอังกฤษพื้นฐานไม่ดีนัก ก็ต้องใช้วิธีอื่น หลังจากได้อัดเสียงพูดแล้ว ให้ก็อปปี้ข้อความภาษาอังกฤษเก็บไว้ ก่อน


10. ไปยังเว็บไซต์แปลภาษา translate.google.com เลือกการ แปลภาษาอังกฤษเป็นไทย
11. คลิกปุ่ม ฟัง เพื่อให้โปรแกรมอ่านออกเสียง คำแปล แล้วแตะไอคอนบันทึกเสียงในมือถือเช่นกัน อัดเสียงเก็บไว้ หรือไม่ต้องทำก็ได้ ข้ามไปทำข้อที่ 12 ได้เลย
12. จากนั้นก็ถ่ายภาพหน้าจอเก็บไว้ ก็จะได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย ไว้อ่านทั้งต้นฉบับภาษาอังกฤษและดูคำแปล หรือหากใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ก็ใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอจะง่ายกว่า ด้วยวิธีก็ไม่ ต้องอัดเสียงคำแปลภาษาไทยก็ได้ เสียเวลา เวลาเรียนก็ใช้การเปิดแอปแสดงภาพดูข้อความภาษาอังกฤษ คำแปล และเปิดแอปเล่นไฟล์ เสียงไปพร้อมกัน

 

 

สื่อการเรียนภาษาอังกฤษในปัจจุบันมีเยอะมาก แต่สิ่งสำคัญก็คือความต่อเนื่อง และการพยายามนำไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน หาก ชีวิตไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาษาอังกฤษหรือชาวต่างชาติ การทุ่มเทแรงกาย แรงใจเรียนไป ก็ไร้ประโยชน์ ก่อนจะเรียนแบบใดอย่างไร ก็ต้อง ศึกษาแนวทางที่จะนำไปใช้ประโยชน์ด้วย เพราะในชีวิตของเรานั้น เราอาจจะมีเวลาที่จะทุ่มเทศึกษาได้ในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นเอง

ผู้เขียนเน้นศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อสอบเรียนต่อ ทักษะการพูดและฟังจึงไม่ดีนัก แต่จะจำคำศัพท์ได้มาก ไวยากรณ์ใช้ได้ดี การอ่าน บทความภาษาอังกฤษทำได้สบายๆ แต่หลังจากสอบเข้าที่เรียนได้ตามต้องการแล้ว ก็ไม่ได้ใช้ภาษาอีกเลย

แต่ปัจจุบันนี้ ความสามารถด้านภาษาจะมีช่องทางสร้างรายได้ สร้างอาชีพมากมาย ไม่เหมือนเมื่อก่อนที่เน้นใช้ภาษาเพื่อสอบเรียน ต่อ ดังนั้น หากสามารถพูดได้ดี ก็สามารถทำวิดีโอลง Youtube แนะนำเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับประเทศไทยเป็นภาษาอังกฤษได้ ทำบท ความภาษาอังกฤษหรือทำโฮมเสตย์ สถานที่ท่องเที่ยว ติดต่อค้าขายผ่านอินเตอร์เน็ตกับชางต่างชาติได้

การเรียนภาษาในปัจจุบันจึงควรเน้นไปที่อาชีพที่ต้องการจะทำได้เลย เพราะหากเก่งจริง ก็จะสามารถทำธุรกิจของตนเองผ่าน อินเตอร์เน็ตได้ทันที ไม่ต้องไปง้อ ไปสมัครเป็นพนักงานในบริษัทที่ไหน อยากค้าขาย ก็เปิดค้าขาย อยากเป็นไกด์ อย่างทำอะไร ถ้าเก่ง ภาษาก็เริ่มได้ทันที ไม่ต้องจบปริญญา ก็สามารถทำได้ ขอให้สื่อสารกันได้