แนะนำไอเดียหาเงินจากการให้เช่าที่อยู่อาศัยแบบโฮมสเตย์ อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนมีเงินเย็น อาจจะเป็นการทำที่พักบนที่ดินของตนเองหรือการเสาะหาสถานที่ที่มีการทำธุรกิจแนวนี้อยู่แล้ว เพราะมีลูกค้าแวะมาแน่นอน

 

 การให้บริการที่พักแบบโฮมสเตย์เป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้จากอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมหลายแห่งจะมีที่พักแบบนี้ให้บริการลูกค้า เช่น เชียงคาน

แต่บางแห่งเป็นการร่วมมือของคนในชุมชนด้วยกันเองเพื่อทำโฮมสเตย์ให้พักอาศัย เช่น ห้วยดินดำโฮมสเตย์

 

แนวทางสร้างทำธุรกิจ

การทำธุรกิจแบบนี้ อาจจะเลือกสถานที่หรือชุมชนที่มีสถานที่ท่องเที่ยว ซื้อหาที่ดินเพื่อเน้นสร้างโฮมสเตย์โดยเฉพาะ ไปร่วมกับคนในพื้นที่ ที่มีการทำธุรกิจแบบนี้อยู่แล้ว ก็มีโอกาสดำเนินธุรกิจไปได้ด้วยดีแน่นอน อาจติดต่อทางผู้นำชุมชน ซึ่งบางคนก็มีที่ดินแบ่งขาย อย่างกลุ่มเพื่อนผู้เขียนก็ได้ซื้อที่ดินในเขตที่มีการทำธุรกิจแบบนี้ เพื่อร่วมกับชาวบ้าน ทำโฮมสตย์ให้พัก ราคาไร่ละแสน ถือว่าไม่แพง มีโอกาสคืนทุนในเวลาไม่นาน

 

ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็ต้องเริ่มด้วยต้วเอง แต่ต้องมีที่ดินมากสักหน่อย บางคนซื้อที่ดินทางเหนือทำการเกษตรแบบผสมผสาน ทั้งทำที่พัก ร้านอาหาร เน้นดึงคนในพื้นที่ให้เข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้เป็นแหล่งขายสินค้าพื้นเมือง สร้างจุดท่องเที่ยวขึ้นมากเอง กรณีนี้ก็จะต้องลงทุนมากกว่า เมื่อเทียบกับการหาซื้อที่ดินในเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพื่อทำโฮมสเตย์

 

การสร้างธุรกิจแบบนี้ ก็เป็นการนำเงินไปลงทุนอย่างหนึ่ง ราคาที่ดินก็มีโอกาสปรับตัวสูงขึ้น การนำเงินไปลงทุนทำที่พัก อย่าไปมองว่า ยากจะคืนทุน แต่ให้มองว่า เป็นการนำเงินไปลงทุนเพื่อป้องกันเงินเฟ้อในอนาคต และราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้น ในอนาคตนั่นคือกำไรที่จะได้ เป็นก้อน หากสถานที่นั้นๆ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมด้วยแล้ว จะมีโอกาสทำเงินจากการขายที่ดินอย่างแน่นอน