ในการทำธุรกิจ หรือ การจะลงมือทำมาค้าขาย คนส่วนใหญ่จะพยายามคิดแทนลูกค้า จะต้องเป็นแบบนั้น แบบนี้ บางคนก็คิดมากจนทำให้เสียโอกาส แม้จะมีทำเลดี มีความรู้ความสามารถแต่ ไม่ได้ทำอะไร เพราะเอาแต่คิดมากเกินไป

 

เพราะการที่คนส่วนใหญ่พากันคิดมาก บางคนที่ไม่คิดอะไรมาก แต่กล้าเสี่ยงกล้าลงมือ ก็มีโอกาสส้างรายได้ หรือประสบความสำเร็จ 

ตัวอย่างธุรกิจที่หลายคนไม่กล้าทำ

ปัจจุบันบางคนเริ่มมาทำธุรกิจ ให้เช่าบ้านหรือที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เน้นการสร้างบ้านสไตล์รีสอร์ท บางแห่งก็สามารถให้บริการได้ตลอดปี บางแห่งก็มีนักท่องเที่ยวเฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น

 

การทำธุรกิจแบบนี้ หลายคนไม่กล้าทำ กลัว ลูกค้าทำลายข้าวของ กลัวข้าวของ บ้านพังเสียหาย พากันคิดมาก คิดเยอะไปหมด แม้จะอยู่ในแหล่งที่มีทำเลดีมากก็ตาม บางคนก็มีบ้านที่พร้อมเปิดให้บริการ แต่ก็พากันคิดมาก เช่น บ้านไม่มีรั้ว กลัวคนเข้ามาวุ่นวายกับลูกค้า ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น แต่ก็ไม่ยอมติดตั้ง แล้วก็ไม่ได้ทำอะไร 

 

รู้มาก คิดมาก เรื่องเยอะ

การเป็นคนมีความรู้และประสบการณ์ขีวิตมาก หลายคนจะพากันคิดมาก เวลาจะทำอะไร ก็จะต้องคิดว่ามันจะเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ หรือไม่ก็เอาแต่รอให้ทุกอย่างสมบูรณ์ก่อน จึงจะลงมือถือ การทำธุรกิจนั้น บางทีไม่ต้องรอให้อะไรสมบูรณ์ ครบถ้วน ลงมือทำไปก่อน มีปัญหาก็แก้ไขกันไป

 

โอกาสดีๆ ในการทำธุรกิจ อาจจะไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก บางคนแม้จะยังไม่พร้อม แต่ก็ลงมือถือทันที อย่างการขายของผ่านเน็ต เลือกสินค้ามาแล้วก็ลงขายทันที