คนไทยดูวิดีโอ Youtube กันมาก และมากขึ้นทุกวัน ตามความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟน จึงเป็นช่องทางในการสร้างรายได้แบบ ต่างๆ มีมือถือ Android เครื่องเดียวก็ทำเงิน หารายได้พิเศษหรือจะทำเป็นอาชีพเลยก็ยังได้

 

วิดีโอเป็นสื่ออีกประเภทหนึ่งที่คนไทยนิยมกันมาก การเกิดของมือถือ โดยเฉพาะ Android ที่มีราคาถูกและใช้กันเกลื่อนเมือง ผู้ใช้จะ ได้รับบัญชีการใช้งาน Youtube กันทุกคนอยู่แล้ว จึงสามารถส่งวิดีโอที่ถ่ายในมือถือของตนเองเข้า Youtube ได้ทันที สำหรับคนที่มีหัว ทางธุรกิจก็จะใช้ช่องทางนี้ทำเงิน หารายได้พิเศษได้ไม่ยากเลย แม้แต่เด็กๆ ก็ตาม

 

ตัวอย่างการทำวิดีโอแบบต่างๆ

การทำวิดีโอมีหลายแบบหลายประเภท แล้วแต่ความถนัดของผู้จัดทำ หรือต้องการนำเสนอ เช่น
1. ตัวอย่างการทำวิดีโอแบบการเล่าเรื่อง ไม่ต้องเก่งในการตัดต่อวิดีโอแต่อย่างใด แต่เก่งในการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ น่าติดตาม ซึ่งแนว นี้ก็จะมีชาแนลดังๆ ของ อ.ยอด, สองยาม และอีกหลายคนที่ทยอยทำวิดีโอแนวนี้


2. ช่าง นักประดิษย์ หรืองานอดิเรก อาชีพ ฯลฯ บันทึกสิ่งที่ทำเป็นวิดีโอ เช่น กรณีสาวสวยคนนี้ เธอเป็นเจ้าของและช่างซ่อมรถ จักรยานยนต์ นอกจากรับงานหน้าร้านแล้วก็ยังทำวิดีโอเผยแพร่อีกด้วย ซึ่งในอนาคตเมื่อมีคนติดตามมากๆ ก็จะมีรายได้เพิ่มเข้ามาเอง เช่น จากการติดป้ายโฆษณา หรือขายสินค้า หรือโปรโมตให้คนรู้จักร้าน เป็นต้น ข้อดีของการทำวิดีโอก็คือ หากติดโฆษณา ก็จะทำเงิน ให้ทุกวันต่างจากการเปิดร้านซ่อมรถ หากไม่เปิดก็ไม่มีรายได้ การทำวิดีโอจึงเป็นการขยายช่องทางสร้างรายได้ที่ยิ่งยืนมากยิ่งขึ้น

 

 


3. การทำวิดีโอไม่เกี่ยวกับอายุ เด็กๆ กลุ่มนี้เป็นเชฟตัวน้อยที่น่ารักมาก ซึ่งก็ได้ผลิตวิดีโอแนวสนุกๆ น้ำเสนอด้วยการทำอาหารอิสาน แซ่มๆ มีผู้ชมและติดตามไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งก็จะสามารถทำรายได้จากสปอนเซอร์เช่น อุปกรณ์หรือข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวกับการประ กอบอาหาร และป้ายโฆษณาต่างๆ

 


4. นักเรียนนักศึกษา เก่งวิชาการ ติวเตอร์ ก็สามารถทำวิดีโอได้เช่นกัน บางคนก็ทำวิดีโอติวหรือสอนวิชาการ


5. บางคนชอบเล่นเกมก็ทำวิดีโอเล่นเกมและพากษ์ไปด้วย ซึ่งก็มีผู้ติดตามไม่น้อย เพราะหลายคนก็ชอบเล่นเกม อยากรู้ว่าด่านไหนเล่น ให้ผ่านต้องทำอย่างไร ก็ศึกษาจากเกมได้


การทำวิดีโอมีหลายแบบมาก สามารถค้นหาวิดีโอแบบต่างๆ ได้ใน Youtube เพื่อศึกษาแนวที่เราถนัด เช่น เป็นคนเสียงเพราะ เสียงดี การเล่าเรื่องแบบอาจารย์ยอด หรือหาเรื่องที่น่าสนใจมาอ่าน มาเล่าให้ฟัง ก็ได้ ไม่ต้องตัดต่อวิดีโอให้ยุ่งยาง เป็นต้น

 

การทำวิดีโออัพเข้า Youtube เหมาะกับใคร

ทุกคนมีความรู้ในด้านต่างๆ เรื่องต่างๆ และทุกวันนี้ใครมีความรู้ มีประสบการณ์ในเรื่องต่างๆ หรือมีอาชีพใดๆ ก็ตาม หากเก็บ ความรู้ไว้ในหัวเฉยๆ ก็จะอาจจะรู้อยู่คนเดียว แต่หากนำมาเผยแพร่อาจจะแชร์ให้คนอื่นโดยทำเป็นวิดีโอ ซึ่งสามารถทำได้ทั้งวิดีโอที่ไม่ คาดหวังผลตอบแทนหรือต้องการหารายได้ ทุกคนสามารถทำได้


คนส่วนใหญ่ทุกวันนี้ ก็ใช้มือถือ Android กันเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้ว เจ้าอุปกรณ์ตัวนี้รองรับการทำวิดีโอ ถ่ายวิดีโอ แล้วอัพโหลดเข้า Youtube ได้ทันที อาศัยความรู้พื้นฐานการทำวิดีโอเล็กน้อย ก็สามารถสร้างวิดีโอของตนเองได้ทันที ซึ่งเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่แม้แต่ เด็กๆ ก็ยังสามารถทำได้ อย่างเด็กๆ กลุ่มนี้ เชฟแดนปลาแดก

 

อุปกรณ์หรือเครื่องมือช่วยสร้างวิดีโอแบบต่างๆ

การทำวิดีโอมีหลายแบบ ตั้งแต่ระดับมือสมัครเล่นจนถึงมืออาชีพ ซึ่งควรเลือกให้ตรงกับแนวที่เราต้องการนำเสนอ เริ่มจากการใช้ อุปกรณ์ใกล้ตัวกันก่อน มีอะไรก็ประยุกต์ใช้ไปก่อน การเริ่มต้นไม่จำเป็นจะต้องมีกล้องดีๆ เพียงแต่ต้องรู้จักวิธีใช้อุปกรณ์ที่มีให้เกิด ประโยชน์สูงสุด เช่น
1. มือถือหรือแท็บเล็ต Android ขอให้ใช้กล้องที่มีความคมชัดมากพอ ก็พร้อมสำหรับการทำวิดีโอได้ทันที เพียงแต่ต้องศึกษาเทคนิค การถ่ายวิดีโอด้วยกล้องในมือถือวิธีถ่ายต้องทำอย่างไร และแอปสำหรับตัดต่อวิดีโอก็มีให้เลือกมากมาย เมื่อถ่ายวิดีโอเสร็จแล้ว ก็ใช้แอ ปตกแต่งวิดีโอเพิ่มเติม ทำข้อความ ใส่โลโก้ เสร็จแล้วก็อัพโหลดเข้า Youtube ได้ทันที

มือถือหรือแท็บเล็ตจะมีหูฟังพร้อมไมโครโฟน การอัดเสียงจึงเป็นเรื่องที่ง่ายมาก เพราะสามารถหามุมสงบ อัดเสียงได้ตามต้องการ หาก ในบ้าน ห้าง หรืออพาร์ทเมน มีเสียงรบกวนมาก

2. โน้ตบุ๊คหรือคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันโน้ตบุ๊คราคาถูกมาก และหลายบ้านก็ล้วนมีโน้ตบุ๊คไว้ใช้งาน การตัดต่อวิดีโอทำวิดีโอจำเป็นจะต้อง มีคอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คมือสองที่สามารถใช้งานได้ ก็มีของมือสองจากญี่ปุ่นให้ซื้อหาได้ในราคาตั้งแต่ 3000 บาทขึ้น ไปก็ใช้งานได้สบายๆ ประหยัดกว่าโน้ตบุ๊คของใหม่ซึ่งราคาเริ่มต้นจะประมาณหมื่นบาท

คอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊ค เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมี เพราะการทำวิดีโอบางประเภท เราสามารถใช้โปรแกรมตัดต่อทำวิดีโอได้ โดยที่ เราไม่จำเป็นต้องมีกล้องถ่ายวิดีโอแต่อย่างใด เช่น วิดีโอสอนใช้โปรแกรมต่างๆ ทำสไลด์ประกอบเสียงบรรยาย เป็นต้น

3. กล้องดิจิตอลธรรมดา ก็ใช้ถ่ายวิดีโอได้ ซึ่งปัจจุบันมีราคาถูกมาก และให้ความคมชัด แต่ต้องมีคอมพิวเตอร์ เพื่อนำวิดีโอไปตัดต่อ อีกทีด้วยโปรแกรมตัดต่อวิดีโอ

4. กล้องถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ สำหรับการทำวิดีโอแบบมืออาชีพ จำเป็นต้องมีกล้องถ่ายวิดีโอโดยเฉพาะ ซึ่งจะค่อนข้างลงทุนสูง เพราะ จต้องมีคอมพิวเตอร์เสป็คค่อนข้างดี ไว้ตัดต่อวิดีโอเช่นกัน นอกจากนี้้ต้องมีความรู้ในการตัดต่อวิดีโอโดยใช้โปรแกรมเฉพาะด้วย เช่น Adobe Premiere, Sony Vegas เป็นต้น


5. กล้องวิดีฟแบบแว่นตา กล้องแบบนี้ สะดวกมากสำหรับการถ่ายวิดีโอคนเดียว ไม่มีผู้ช่วย การถ่ายวิดีโอก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด

6. กล้องถ่ายวิดีโอ GO Pro สำหรับนักกีฬาหรือการใช้ชีวิตกลางแจ้ง หรือทำกิจกรรมกีฬา หรือกิจกรรมประเภทใดก็ตาม อาจจะติดที่ หน้ารถ หมวกกันน็อก หน้าอก ฯลฯ เพื่อไว้ถ่ายภาพ


7. Drone อุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพในมุมสูง เหมาะสำหรับกิจกรรมประเภทท่องเที่ยว หรือกลางแจ้ง ผจญภัย เพราะสามารถตั้งค่าให้โด รนบินติดตามพร้อมถ่ายวิดีโอได้


8. กล้องสำหรับแอบถ่าย กล้องนักสืบ สำหรับการทำวิดีโอในกรณีที่ไม่มีคนช่วยถ่าย หรือวิดีโอพิเศษ ซึ่งบางครั้ง สถานการณ์อาจจะไม่ เอื้อให้ถ่ายวิดีโอ


การสร้างวิดีโอสามารถทำได้หลายแบบ ตั้งแต่ไม่ต้องใช้กล้องเลยก็ได้ อย่างการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตัดต่อทำเป็นวิดีโอ หรือจะใช้ กล้องธรรมดา กล้องในมือถือ หรือกล้องแบบมืออาชีพ ก็ทำได้ทั้งหมด การเริ่มต้นนั้น บางคนอาจจะพร้อมในด้านการเงิน บางคนก็ไม่ พร้อม ซึ่งไม่ใช่ปัญหา หากต้องการจะทำจริงๆ เพราะมีหลายแนวทางให้เลือก

 

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตัดต่อวิดีโอ

ก่อนจะนำวิดีโอไปใช้งานนั้น ก็จำเป็นจะต้องตัดต่อวิดีโอก่อน เช่น ใส่ภาพ ใส่ข้อความ โลโก้ลงบนวิดีโอ เพื่อป้องกันการนำไปใช้งาน บางคนขี้โกงมาก ดาวน์โหลดวิดีโอคนอื่นมาใช้แล้วแอบอ้างว่าเป็นวิดีโอของตนเอง หากไม่มีการใส่โลโก้ ชื่อของเรา ก็ค่อนข้างเสียเปรียบ เพราะไม่มีหลักฐาน ดังนั้นก็จัดการใส่ข้อมูลของเราลงไปในวิดีโอ

การแต่งวิดีโอในมือถือจะมีแอปต่างๆ ให้เลือกมากมาย หรือจะใช้โปรแกรมตัดต่อวิดีโอของ Youtube ก็ได้ ไม่ต้องติดตั้ง แต่หากมี คอมพิวเตอร์เอง การตัดต่อวิดีโอจะเป็นเรื่องง่ายที่สุด เช่น การตัดต่อวิดีโอด้วยโปรแกรม VDSC Video Editor

 

ทักษะความรู้พื้นฐานสำหรับการทำวิดีโอ

การถ่ายวิดีโอเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด แต่หากจะทำให้ให้ออกมาดี ก็เป็นเรื่องที่ยากที่สุดได้เช่นกัน ตัวอย่างทักษะหรือความรู้พื้นฐานที่จำ เป็นต้องมี
1. ความรู้ในเรื่องที่จะทำ อาจจะเป็นเรื่องที่สนใจ หรืออาชีพที่กำลังทำอยู่ก็ตาม
2. ความสามมารถในการเขียนสคริปต์บทพูด เรียบเรียงความรู้เป็นบทพูด เพื่อการพูดประกอบการถ่ายวิดีโอ
3. ฝึกทักษะการพูด การอ่านให้น่าติดตาม สละสลวยเข้าใจง่าย
4. การถ่ายวิดีโอขั้นพื้นฐาน ให้ศึกษาการถ่ายวิดีโอไม่ว่าจะถ่ายด้วยกล้องธรรมดาหรือมือถือหรือกล้องวิดีโอก็ตาม ศึกษาเทคนิคการถ่าย ต้องถ่ายอย่างไร ภาพจึงจะออกมาดี ไม่สั่น ดูแล้วไม่ปวดหัว เป็นต้น
5. ทักษาพื้นฐานในการตัดต่อวิดีโอ อาจจะใช้แอปในมือถือ หรือโปรแกรมตัดต่อวิดีโอของ Youtube หรือการติดต่อวิดีโอใน คอมพิวเตอร์ก็ตาม
6. ศึกษาการทำเงินจากวิดีโอแบบต่างๆ เช่น ติดป้ายโฆษณา Adsense เป็นนายหน้าขายสินค้าหรือขายสินค้าของเราเอง เป็นต้น

การอัพโหลดวิดีโอเข้า Youtube

คนส่วนใหญ่จะใช้มือถือ Android ดังนั้นก็จะมีบัญชีอีเมล์ของตนเอง ซึ่งจะสามารถเข้าใช้งาน Youtube ได้ทันที หากถ่ายวิดีโอด้วย มือถือ ก็สามารถอัพโหลดวิดีโอเข้า Youtube ได้เลย หรือจะใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ก็ได้

การถ่ายวิดีโอเป็นวิธีการบันทึกความรู้ ประสบการณ์ของเรา ในเรื่องต่างๆ ซึ่งปัจจุบันเราสามารถนำวิดีโอไปใช้ประโยชน์ได้ ไม่เพียง เก็บไว้ดูเท่านั้น อย่างการนำมาทำการตลาด หรือสร้างรายได้จาก Adsense หรือขายสินค้าของเราเองก็ตาม หากมีความสามารถในด้าน ใดๆ ก็ตาม อย่าเก็บไว้คนเดียว เพราะวิดีโอเหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยทำเงินได้เราได้ ดีกว่าการทำงานประจำ ก็ตรงที่ ผลิตครั้งเดียวแล้วทำ เงินกันยาวๆ คุ้มมากๆ

 

 

 

 

แชร์บทความนี้ :