สำหรับผู้ใช้มือถือแอนดรอยด์และใช้เน็ตแบบคิดเป็นชั่วโมงหรือรายวัน การดูวีดีโอ Youtube จะต้องดูแบบออฟไลน์ ซึ่งจะช่วยประหยัดชั่วโมงการใช้งานอินเตอร์เน็ต เพราะใช้การโหลดวิดีโอมาไว้ดูในมือถือแบบออฟไลน์ไม่ต้องต่อเน็ต ดูจบแล้วก็จัดการลบออก ไม่ต้องเชื่อมต่อเน็ตตลอดเวลา

ย่อหน้าแรก

 

หลายคนอาจจะใช้เน็ตแบบรายชั่วโมง เช่น 5 ชั่วโมง หรือใช้ทำงานบางอย่างแค่วันเดียวเท่านั้น จึงต้องพยายามคิดหาวิธีใช้งานให้คุ้มค่าให้มากที่สุด อย่างการดูวิดีโอใน Youtube โดยการโหลดมาไว้ดูในมือถือแบบออฟไลน์โดยไม่ต้่องต่อเน็ต ในเวลา 1 ชั่วโมงที่ต่อเน็ตนั้น เราอาจจะดูหนังได้เรื่องเดียว แต่หากใช้การโหลดวีดิโอมาไว้ที่มือถือก่อน อาจจะโหลดได้หลายเรื่อง หรือกรณีใช้เน็ตแบบรายวัน ก็จะสามารถโหลดวิดีโอไว้ดูได้มากตามต้องการ เพียงแต่ต้องมีพื้นที่ว่างมากพอสมควรในมือถือ

 

การเลือกโปรเน็ต

กรณีต้องใช้งานเน็ตเป็นรายชั่วโมงหรือรายวัน หากต้องการสมัครไว้โหลดวีดีโอเพื่อดูในมือถือแบบออฟไลน์ จำเป็นต้องพิจารณาโปรเน็ตที่มีความเร็วในการเชื่อมต่อสูงไว้ก่อน เช่น
1. เล่นเน็ตทรูมูฟเอช ไม่จำกัด 1 วัน ความเร็วสูงสุด 384 kbps หรืออย่างน้อยต้องมีความเร็ว 128 kbps ขึ้นไป เพื่อให้สามารถโหลดวิดีโอได้เร็ว ใน 1 วัน ก็จะสามารถโหลดวิดีโอ Youtube ไว้ดูแบบออฟไลน์ได้เป็นร้อยวิดีโอแน่นอน
2. ถ้าเป็นโปรเน็ตราคาถูกลงกว่านั้น เช่น ใช้งาน 1 วัน ความเร็ว 64 kbps แบบนี้ ห้ามเลือกโปรเน็ตแบบนี้ เพราะจะโหลดวิดีโอได้ช้ามาก ไม่เหมาะสำหรับการโหลดวิดีโอไว้ดูแบบออฟไลน์

 

 

วิธีโหลดวิดีโอ Youtube ไว้ดูออฟไลน์ในมือถือแอนดรอยด์

1. ในมือถือแอนดรอยด์ให้เข้าแอป Youtube
2. เลือกค้นหาวิดีโอที่ต้องการ
3. แตะไอคอน Save vidwo offline


4. จะปรากฏตัวเลือกให้เลือกคุณภาพวิดีโอที่ตอ้งการ เช่น
- Low - 144p 7 MB ตัวเลือกนี้วิดีโอจะไม่คมชัด เหมาะสำหรับดูสนุกๆ ไม่เน้นรายละเอียดของวิดีโอมากนัก
- Medium - 360 18 MB ตัวเลือกนี้วิดีโอมีความคมชัดมากขึ้น แต่ขนาดไฟล์ก็ใหญ่มากขึ้นเช่นกัน
- HD - 720 47 MB ตัวเลือกนี้ควรใช้กับวิดีโอที่เน้นรายละเอียดมาก เช่น สอนซ่อมมือถือ หรือสาธิตการทำบางอย่างที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็ก เพราะไฟล์จะมีขนาดใหญ่ใช้เวลาโหลดนานกว่า
5. ตัวเลือก Remember My Setting ติ๊กถูกเพื่อให้จำค่านี้ จะไม่แสดงข้อความนี้ทุกครั้งที่บันทึกวิดีโอ
6. แตะ OK
7. แอปจะเริ่มดาวน์โหลด วีดิโอ รอสักพัก ขึ้นอยู่กับความเร็วในการเชื่อมต่อเน็ต หากต้องการความเร็วสูง ขับรถไปจอดใต้เสามือถือได้เลย

 

การดูวีดิโอแบบออฟไลน์ที่บันทึกไว้

1. สำหรับวีดิโอ Youtube ที่ได้บันทึกไว้ดูแบบออฟไลน์ผ่านมือถือ ให้เข้าแอป Youtube
2. แตะไอคอนรูปคน
3. และเลือกคำสั่ง Offline videos
4. แตะเลือกวิดีโอที่ได้บันทึกไว้ เพื่อดูแบบออฟไลน์ไม่ต้องต่อเน็ต

 

การลบวีดิโอที่ได้บันทึกไว้

เมื่อดูวีดิโอเรื่องใดจบแล้วก็ควรลบทิ้งไป เพราะเปลืองพื้นที่เก็บไฟล์ในมือถือของเรา
1. แตะไอคอน 3 จุด ที่มุมบนขวาของวิดีโอนั้นๆ
2. แตะเลือกคำสั่ง Remove

 

การบันทึกวิดีโอ Youtube ไว้ดูแบบออฟไลน์ไม่ต้องต่อเน็ต เป็นตัวเลือกที่ดี ประหยัดชั่วโมงอินเตอร์เน็ต อาจจะดาวน์โหลดไว้หลายๆ เรื่องไว้นั่งดูในภายหลัง เราอาจจะเชื่อมต่อเน็ตที่ความเร็วสูง เพื่อโหลดวิดีโอไว้ดู ซึ่งบางทีอาจจะเจอเรื่องที่ถูกใจ อยากเก็บไว้ดู เพราะกลัวค้นหาไม่พบ