ศัตรูของเมาส์ก็คือฝุ่น ซึ่งมักจะส่งผลให้เมาส์ไม่ไหลลื่น ต้องถอดเอาเศษใยเล็กๆ ออกจากแกนหมุนหรือต้องหยอดน้ำมัน กรณีมี อาการ เหมือนช็อต ลากเมาส์แล้วค้างบ้าง หรือชอบหลุดบ่อยๆ เวลาลากเมาส์ย้ายภาพ ขยายภาพ

 

กรณีเมาส์ใช้เมาส์แบบลูกกลิ้งจำเป็นต้องถอดมาทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อเอาฝุ่น ใยต่างๆ ออกจากแกนหมุน ซึ่งเมาส์ แบบนี้ ไม่ค่อย ใช้กันแล้ว นิยมใช้แบบแสงมากกว่า

 

ส่วนการใช้เมาส์แบบแสงกรณีที่มีอาการช็อตลากแล้วหลุด คลิกแล้ว ไม่เป็นดังใจ คลิกครั้งเดียวก็กลายเป็นดับเบิ้ลคลิก อาจจะแก้ไข ง่ายๆ ลองหาโซแน็กฉีดไล่ความชื้นไม่ต้องถอด ฉีดอัดเข้าไปเลย หาก เป็นเมาส์ที่คิดว่าใกล้จะพังแล้ว ในภาพซื้อมา 50 บาท จึงไม่ห่วงสวย แต่เมาส์ดีๆ ควรใช้น้ำมันรอนสัน จะดีกว่า อย่าลืมถอดสายจาก เครื่องก่อนจะซ่อม

 

ในการแก้ปัญหา ควรแก้ที่ต้นเหตุ เพราะเมาส์ไม่ชอบฝุ่น ดังนั้น ควรมีผ้าคลุมไว้ให้มิดชัด ก็จะช่วยยืดอายุการใช้ งานได้อีกนาน เลยที เดียว

 

ส่วนการใช้เมาส์แบบแสง หากพื้นมันวาว จะใช้งานได้ไม่ดีเหมือนเหมือนเรียบๆ ไม่สะท้อน แสง เราจึงสามารถใช้สมุดธรรมดา หรือ กระดาษแข็งทำเป็นที่รองเมาส์ได้สบายๆ จะให้ดี ควรเป็นพื้นเรียบๆ ที่ไม่สะท้อนแสงและไม่ สร้างฝุ่น ก็จะยืดอายุการใช้งานเมาส์ไปได้อีก นาน

 

 

 

แชร์บทความนี้ :