การใช้คอมพิวเตอร์จำเป็นต้องใช้ลำโพง หรือโน้ตบุ๊คที่ต้องการเสียงที่ดังมากขึ้น เพราะลำโพงของโน้ตบุ๊คไม่ดังมากนัก ก็สามารถหา ซื้อลำโพงเล็กๆ มาไว้ใช้งานได้ โดยจะเป็นลำโพงแบบ USB ใช้งานง่าย มีขนาดเล็กไม่เกะกะเมื่อวางบนโต๊ะ ลำโพงแบบนี้ ก็มีหลายราคา แต่ในบทความนี้จะเน้นของถูกเท่านั้น

 

หลังจากที่ลำโพงที่ติดมากับเคสคอมพิวเตอร์หมดอายุขัย ก็จำเป็นต้องหาลำโพงใหม่ ซึ่งผู้เขียนก็ไม่เน้นลำโพงดีมากนัก เน้นแค่พอ ฟังได้ก็พอแล้ว ลำโพงดีมาก ฟังมาก ก็เกิดอาการเสพติดเสียงดีๆ เวลาไปฟังลำโพงห่วยๆ แล้วหงุดหงิด ดังนั้นก็ขอเลือกฟังลำโพง ธรรมดาก็แล้วกัน เวลาไปฟังลำโพงดีๆ ก็นึกเสียว่า มื้อนี้ ได้กินหูฉลาม ว่ากันไป

 

ลำโพงขนาดเล็กมีให้เลือกเยอะพอสมควร อย่างใน Lazada มีให้เลือกตั้งแต่ราคาไม่ถึง 100 บาท รวมค่าจัดส่งก็อยู่ที่ประมาณ ร้อย กว่าบาทเท่านั้นเอง แต่การสั่งซื้อจาก Lazada ต้องใช้เวลา และหากมีปัญหา ก็ต้องนำไปส่งคืน คราวนี้จะเสียเวลามาก เพราะต้องไปส่งที่ ศูนย์ของ Kerry เสียค่าน้ำมันมากขึ้น จากลำโพงราคาร้อยกว่าบาท คราวนี้เริ่มจะบานปลายแล้ว

 

การซื้อลำโพงเล็กๆ แบบนี้ อาจลองสำรวจร้านค้าใกล้บ้านก่อน ผู้เขียนเลือก Advice เป็นลำโพงยี่ห้อ MD Tech รุ่น SP12 ราคา 150 บาท ที่เลือกตัวนี้ ก็เพราะว่ามีประกัน 1 ปี แต่ลำโพงแบบนี้ค่อนข้างทนไม่เสียง่ายๆ ก็ไว้ฟังเสียงเพลง หรือเวลาดูวิดีโอใน Youtube พอ ใช้ได้ ไม่ได้เน้นเสียงดีอะไรมากนัก ขอแค่ให้มีเสียงก็พอแล้ว

 

วิธีเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์

การเชื่อมต่อด้านหลังคอมพิวเตอร์จะมีช่องเสียบสาย USB ให้เสียบสายจากลำโพงเข้าช่องดังกล่าว ส่วนแจ็คขนาด 3.5 เสียบกับ ช่องสีเขียว
1. สีฟ้า สำหรับนำเสียงเข้าไปในคอมพิวเตอร์
2. แดง ต่อไมโครโฟน
3. เขียว ต่อลำโพง หรือ Speaker

 

เคสคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่จะมีช่องเสียงด้านหน้าทั้งพอร์ต USB และ ลำโพง สามารถเสียบลงไปได้เลย

 

วิธียืดอายุการใช้งานลำโพง USB ราคาถูก

สำหรับวิธียืดอายุการใช้งานลำโพงแบบนี้ ก็มีคำแนะนำดังนี้
1. ลำโพงที่มีโวลุม ให้ปรับไว้เกือบสุด แล้วหาพลาสติกมามัดไว้ กันฝุ่นเข้า แม้จะสามารถปรับเสียง ดังค่อยที่ตัวลำโพงได้ แต่แนะนำว่า อย่าไปทำ เพราะคุณภาพของโวลุ่มไม่ดีนัก สักพักเดี๋ยวก็จะได้ยินเสียง โครก ครากๆ ดังนั้นการควบคุมเสียง ให้ใช้โปรแกรมไอคอนรูป ลำโพง หรือใช้แป้นพิมพ์แบบมัลติมิเดียที่สามารถควบคุมเสียงได้ ลดการใช้งานฮาร์ดแวร์เพื่อความทนทาน
2. อย่าเปิดให้สุดเสียง ป้องกันลำโพงแตก ที่ตัวลำโพงหากมีโวลุม ก็ปรับไว้เกือบสุด แล้วก็อย่าไปยุ่งกับมันอีก เน้นปรับผ่านโปรแกรม อย่างเดียวก็พอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

 

การดัดแปลงจัดเก็บลำโพงไม่ให้เกะกะพื้นที่บนโต๊ะทำงาน

ลำโพงเลห่านี้มีขนาดเล็ก จึงสามารถจัดวางได้ง่าย แต่อาจจะหาวิธีจับใส่ไว้ในเคส ไม่ต้องให้ลำโพงมาอยู่ข้างนอก เพราะในเคสก็จะ มีตำแหน่งที่สามารถจัดวางได้ เช่น ช่อง CDRom ด้านหน้า จากที่พบมา คอมพิวเตอร์มือสองจากญี่ปุ่น นิยมใช้ลำโพงติดเคสแบบนี้ สะดวก เสียงไม่ดังมาก แต่ก็พอฟังได้

 

การใช้ลำโพงขนาดเล็กกับมือถือ

ลำโพงแบบนี้สามารถใช้งานกับมือถือได้ โดยสาย USB ให้ต่อกับหัวชาร์จมือถือได้เลย ส่วนแจ็ค 3.5 ก็ต่อกับมือถือ แค่นี้ ก็จะได้ยิน เสียงจากมือถือที่ดังขึ้น เมื่อดูหนัง ฟังเพลง

 

หากไม่ได้ใส่ใจกับคุณภาพเสียงมากนัก การหาลำโพงเล็กๆ ราคาถูกไว้ใช้งาน ก็เป็นทางเลือกที่ดี ราคาถูก ประหยัดพื้นที่วางบนโต๊ะ แต่ก็ต้องรู้วิธีเลือกซื้อ ใช้งานและดูแล เพื่อให้อยู่ด้วยกันนานๆ