บทความแนะนำให้รู้จักโดเมนเนม หรือชื่อเว็บไซต์ และพื้นที่เก็บไซต์ของเว็บไซต์หรือ Hosting ทั้งสองส่วนนี้คืออะไร มี ความเกี่ยวเนื่อง สัมพันธ์กันอย่างไร มีประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะในเรื่องการทำเงินจากโดเมนเนม

 

ทำความรู้จักโดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์กันก่อน

โดเมนเนม (Domain Name) โดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์ เช่น siamebook.com, englishforthai.com ฯลฯ ชื่อเหล่านี้เรา เรียกว่า โดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์หรือโดเมน ในการทำเว็บไซต์ จำเป็นต้องจดโดเมนเนมหรือลงทะเบียนขอใช้โดเมนเนม โดยมีค่าใช้บริการเป็นรายปี ปัจจุบันมีค่าบริการเริ่มตั้งแต่ 300 กว่าบาทขึ้นไป

โดเมนเนมมีส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ ชื่อและนามสกุล ตัวอย่าง englishforthai.com คำว่า englishforthai จะเป็นชื่อโดเมน ส่วน .com เป็นประเภทของนามสกุล โดยมีหลายแบบ อาจจะเป็น .net, .org, .co.th, .in.th ฯลฯ นามสกุลจะแยกประเภทของ โดเมนนั้นๆ แต่ส่วนใหญ่นิยม .com ดีที่สุด

โดเมนเนมอาจจะมีชื่อย่อย หรือซับโดเมนภายในโดเมนนั้นๆ อีกที เช่น thairiety.blogspot.com, variety.siamebook.com โดยที่ - varitey เป็นชื่อซับโดเมนย่อยภายในโดเมน siamebook.com - siamebook เป็นชื่อโดเมนหลัก - .com เป็นโดเมนนามสกุล .com

โดเมนเนมแบบซับโดเมนแบบนี้ นิยมนำมาให้บริการเว็บไซต์ฟรี บล็อกฟรี เช่น ของ blogger.com, bloggang.com เป็นต้น การทำเว็บไซต์จริง ไม่ควรใช้ของฟรี

 

ชื่อของโดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์ทำไมจึงมีหลากหลาย

การตั้งชื่อโดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์จะตั้งอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่ต้องการใช้งาน บางคนก็ใช้ชื่อลูก สัตว์เลี้ยง หน่วยงาน บริษัท ที่อยู่ ประเภท ฯลฯ เราสามารถตั้งชื่อโดเมนได้ตามความต้องการใช้งาน ถ้าชื่อนั้นว่าง ยังไม่มีใครใช้

ปัจจุบันชื่อโดเมนเนม ที่เราต้องการใช้งานนั้น อาจจะไม่ว่าง เพราะมีคนจดทะเบียนใช้งานไปแล้ว บางคนจดทะเบียนไว้ ขายเอากำไรก็เยอะ การจะหาชื่อโดเมนสวยๆ อย่าง siamebook.com ชื่อสวยๆ แบบนี้ ไม่ว่างแล้ว เคยมีฝรั่งมาติดต่อขอซื้อ 2000$ แต่บางคนสามารถขายโดเมนได้ถึง 6-7 หลักเลยทีเดียว

 

มีชื่อโดเมนเนมอย่างเดียว จะไม่สามารถใช้งานได้

โดเมนเนมจะเป็นชื่อเว็บไซต์ถ้ามีชื่อเพียงอย่างเดียว จะไม่สามารถใช้งานได้ จะต้องจับคู่หรือตั้งค่าให้ใช้งานกับพื้นที่เช่าทำ เว็บไซต์ ชื่อโดเมนเนมหรือชื่อเว็บไซต์ของเราจึงจะใช้งานได้ ดังนั้นการทำเว็บไซต์ที่สมบูรณ์จึงต้องมี 2 อย่างนี้คู่กัน คือ ชื่อโด เมนเนม และพื้นที่ทำเว็บไซต์ ต้องจำเป็นต้องเช่าอีกที

 

พื้นที่เช่าทำเว็บไซต์ หรือ Hosting หรือ Web Hosting คืออะไร

ชื่อโดเมนเนม จะเป็นชื่อเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เหมือนชื่อบ้านเลขที่ หรือหมายเลขทะเบียนรถ จะต้องหาซื้อรถเพื่อใช้งาน กับหมายเลขทะเบียนที่มีจึงจะมีรถขับ เช่นเดียวกัน เมื่อมีชื่อโดเมนเนมแล้วก็จะต้องหาเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ จึงจะสามารถใช้ งานเว็บไซต์ได้ 2 ส่วนนี้ต้องทำงานร่วมกัน

 

พื้นที่เช่าทำเว็บไซต์ทำหน้าที่อะไรบ้าง

พื้นที่เช่าทำเว็บไซต์มีชื่อเรียกหลายชื่อเช่น เว็บโฮสติ้ง โฮสติ้ง แต่ความหมายเดียวกัน คือเป็นที่เก็บไฟล์ เก็บข้อมูล ของ เว็บไซต์นั่นเอง ส่วนจะมีไฟล์อะไรบ้าง ก็ขึ้นอยู่กับว่าในพื้นที่เว็บไซต์ได้ติดตั้งโปรแกรมอะไร เพื่อใช้ทำเป็นเว็บไซต์ เช่น WordPress, Joomla 3 เป็นต้น

 

ไฟล์ในพื้นที่เว็บไซต์มีอะไรบ้าง

พื้นที่เว็บไซต์คล้ายกับพื้นที่ฮาร์ดดิสก์ในคอมพิวเตอร์ของเรา สามารถเก็บไฟล์ได้ทุกประเภท แต่นิยมเก็บเฉพาะไฟล์ที่เกี่ยว ข้องกับเว็บไซต์เท่านั้น เช่น โปรแกรมทำเว็บไซต์ ไฟล์รูปภาพ ไฟล์บทความ เป็นต้น ไฟล์อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่นิยมนำมา เก็บจะเปลืองพื้นที่เก็บข้อมูล ซึ่งมีผลต่อค่าเช่าที่จะเพิ่มขึ้น

 

การใช้งานพื้นที่เช่าทำเว็บไซต์จะต้องทำอย่างไร

การใช้งานพื้นที่เช่าทำเว็บไซต์นั้น เราจะต้องเสียค่าบริการ มีให้เลือกเช่าเป็นรายปี ตั้งแต่ราคา ไม่ถึง 100 บาท ขึ้นไป ตามแต่ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือความจุของพื้นที่ หากต้องการความจุมาก ค่าบริการต่อปีก็จะสูงตามไปด้วย โดยมีขนาด ความจุเป็น Mb, GB เป็นต้น

 

โดเมนเนม และ พื้นที่ทำเว็บไซต์ทำงานร่วมกันได้อย่างไร

เมื่อเราจดโดเมนเนมหรือมีชื่อเว็บไซต์เป็นของเราแล้ว ก็ต้องไปหาเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ จากนั้นก็จับแต่งงานกัน จับคู่กัน ให้รู้จักกัน ก็จะสามารถใช้งานได้ โดยพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น englishforthai.com/logo.jpg ก็จะแสดงข้อมูล ไฟล์ ภาพ ที่เก็บใน พื้นที่เว็บไซต์ให้ปรากฏบนหน้าจอนั่นเอง

 

แต่ถ้าพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ เช่น http://mototips.com/ แล้วปรากฏข้อความ This site can’t be reached หรือ Files Not Found หรืออื่นๆ ก็แสดงว่า ทางเจ้าของไม่ได้เช่าพื้นที่เว็บไซต์เพื่อใช้งานกับโดเมนดังกล่าว อาจจะแค่จดไว้เก็งกำไร เท่านั้นเอง จึงไม่ ได้เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์แต่อย่างใด

 

แต่เมื่อค้นดูข้อมูลว่าใครเป็นเจ้าของ ก็พบว่า จดทะเบียนไว้ตั้งแต่ปี 2006 หมดอายุ 2018 อีกหลายปี นี่คือการจดโดเมน ไว้เพื่อเก็งกำไร หรือไว้ขายต่อ นั่นเอง

 

ตัวอย่างโดเมนที่ตั้งไว้ขาย http://biketoday.com/ หากสนใจ ก็สามารถสั่งซื้อได้ตามที่อยู่ให้ติดต่อ โดยคลิกที่ Click here for more details

 

เหล่านี้ก็คือตัวอย่างโดเมนเนมที่ไม่ได้เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์เอาไว้ จึงไม่สามารถแสดงข้อมูลในเว็บไซต์ให้เราเห็นได้ เหมือน การเข้าชมเว็บไซต์ตามปกติ คาดว่า ผู้อ่านน่าจะเข้าใจแล้วว่า โดเมนเนมและพื้นที่เช่าทำเว็บไซต์เกี่ยวโยงกันอย่างไร ถ้าต้อง การแค่มีโดเมนไว้เก็งกำไร ไว้ขายต่อ ก็ไม่จำเป็นต้องเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ แต่ถ้าหากต้องการทำเว็บไซต์ใช้งานจริงๆ ก็ต้องจด ทั้งโดเมนและเช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์นั่นเอง

 

ในพื้นที่ทำเว็บไซต์จะมีแพ็คเพจหลายแบบ เช่น รองรับโดเมนเพียงชื่อเดียวเท่านั้น หรือรองรับตามที่ระบบ หรือไม่จำกัด เป็น Unlimited Domain เป็นต้น หากเราทำเว็บไซต์ใช้งานจริงๆ มีเพียงเว็บไซต์เดียว (Domain 1) ก็เลือกแบบที่รองรับเพียง 1 โดเมนก็ได้ แต่หากมีหลายเว็บไซต์ก็เลือกตามต้องการ (Domain 10) หรือหากต้องการจดโดเมนไว้เก็งกำไร ก็อาจจะเลือก แบบไม่จำกัด (Multi domain UNLIMITED!) เพื่อทำเว็บเล็กๆ ให้ผู้สนใจเข้ามาอ่านรายละเอียดการซื้อโดเมนนั้นๆ ได้ เป็นต้น

 

ความสำคัญของโดเมนเนมและพื้นที่เช่าทำเว็บไซต์ในปัจจุบัน

การมีเว็บไซต์เป็นช่องทางทำมาหากิน สร้างรายได้ อีกทางหนึ่งที่หลายคนนิยม ดังนั้นหลายคนจึงทำเว็บไซต์ เพื่อหาเงินใน รูปแบบต่างๆ เช่น ขายสินค้า หาเงินจากการคลิกโฆษณา นายหน้าขายสินค้า ฯลฯ หรือครอบครองไว้เก็งกำไร คล้ายซื้อหุ้น ซื้อทอง สำหรับคนที่มีความเข้าใจเรื่องนี้ ก็อาจจะจดโดเมนไว้จำนวนมาก ไว้สร้างรายได้