บทความแนะนำวิธีตรวจสอบ SMS ที่ถูกคิดเงินในมือถือของเรา และวิธีหยุด หรือ ป้องกัน SMS อันตรายเหล่านี้ เพราะเมื่อ เติมเงินเข้าไป แล้วเผลอไปสมัคร ซึ่งวิธีการสมัคร ก็จะมีหลายแบบที่ยากจะป้องกัน ยากมาก จึงมีทำให้เสียเงินโดยไม่รู้ตัว

การหาเงินจาก SMS นั้น จะมีคนทำธุรกิจในลักษณะนี้ ซึ่งเป็นการเอาเปรียบผู้ใช้มือถือ โดยเฉพาะคนที่ชอบสอดรู้สอดเห็น จะมีโอกาสเสียเงินมากที่สุด เพราะเมื่อมี SMS ส่งข้อความเข้ามา การเปิดอ่านจะถูกคิดเงินทันที

 

รูปแบบการคิดเงินของ SMS ในปัจจุบัน

ก่อนอื่นเราก็ไปทำความรู้จักวิธีคิดเงิน ของบริษัท SMS กันก่อน
1. ผู้ให้บริการ SMS จะรู้เบอร์โทรศัพท์ของเรา ถามว่ามาจากไหน ก็อาจจะมาจากการลงประกาศขายของในเน็ต หรือค้นหาใน เฟสบุ๊ค ซึ่งจะมีโปรแกรมที่สามารถไล่ดูดเอาเบอร์โทรศัพท์มาได้ตามต้องการ และเลวร้ายที่สุดก็คือ บริษัทค่ายมือถือให้ความ ร่วมมือขายข้อมูล ซึ่งก็ยากจะคาดเดาในเรื่องนี้ ว่าความจริงเป็นอย่างไร
2. การส่ง SMS เข้ามาในเครื่องของเรานั้น เมื่อก่อนจะไม่เสียค่าใช้จ่าย เฉพาะผู้ส่งเท่านั้นที่เสียเงินค่าส่ง SMS แต่ปัจจุบันถ้ามี SMS เข้ามาในเครื่องของเรา ก็ต้องรีบตรวจสอบทันที เพราะมีโอกาสถูกคิดเงินแล้ว บริษัทที่หาเงินกับ SMS อาจจะเป็นพวกดูดวง หรือชวนเชื่อ หลอกว่า เราได้รางวัลบ้าง หรือมีผลประโยชน์มาเสนอให้ ทำให้หลายคนอดไม่ได้ ที่จะเปิดอ่าน เปิดดู
3. เมื่อ SMS ถูกส่งเข้าเครื่องของเรา และเราได้เปิดดู เพราะมันน่าสนใจมาก การเปิดดูนั้น ก็จะถือว่าเป็นการสมัครรับข้อความ และจะเริ่มดูเงินจากมือถือของเรา เรื่องนี้เป็นความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเอง จากประสบการณ์ที่ได้ลองมา อย่างเติมเงินเข้าไป 50 บาท เวลา 12:49 น.
4. ช่วงนี้ก็จะมี SMS เข้ามาเรื่อยๆ แต่ผู้เขียนขี้เกียจไปยกเลิก เพราะคิดว่าคงจะไม่มีอะไร มาก แต่พลาดไปกด เปิดอ่าน SMS บางตัวเข้า จำไม่ได้ว่าตัวไหน ปกติจะไม่เปิดอ่านอย่างเด็ดขาด


5. ในวันเดียวกันประมาณ 01:09 ไม่รู้ว่าคิดอย่างไร ก็เลยลองเช็คยอดเงิน ปรากฏว่า เหลืออยู่ 32.39 เติมเงินไว้เท่านั้น ไม่ได้ โทรศัพท์ ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วเงินมันหายไปไหน SMS เจ้ากรรมทำตรูอีกแล้ว ขืนปล่อยไว้ เงินหมดแน่


6. การรับสายแปลกๆ โดยเฉพาะที่เป็นการโฆษณา ช่วงเดือน พ.ค. 2562 มีเบอร์โทรแปลกๆ เข้ามา ก็เลยรับสาย ก็ไม่คิดว่า การรับสายจะถือว่าเป็นการสมัครบริการหรือไม่ เรื่องนี้ก็มีโอกาสเกิดขึ้น เพราะปัจจุบันค่ายมือถือมีรายได้จากการขายโปรเน็ต เป็นหลัก แต่การโทร การส่ง SMS ไม่สามารถสร้างรายได้อีกแล้ว เพราะผู้คนนิยมใช้ Line รับส่งข้อความ และคุยแทนการ โทรศัพท์ เพื่อประหยัดเงิน ทำให้ขาดรายได้ บริหาร เลวๆ ทำให้ประชาชนเสียรายได้ โดยไม่รู้ตัวแบบนี้ จึงมีเข้ามาเรื่อยๆ และ ไม่สามารถหยุดได้ เพราะอีกไม่นาน SMS คิดเงินเหล่านี้ จะถูกแอบสมัครอีกครั้ง

 

ลางบอกเหตุเบื้องต้น กรณีถูกคิดเงิน SMS

1. ในหน้าจอมือถือของเรานั้น ให้สังเกตุไอคอน แอปรับส่งข้อความให้ดี ตัวอย่างมีข้อความเข้ามา 23 ข้อความ ถ้ามีข้อความ SMS ส่งเข้ามาเรื่อยๆ ก็แสดงว่า โดนแล้ว ผู้เขียนได้รับแบบนี้มาสักพักแล้ว แต่หากไม่เปิดอ่านก็จะไม่เสียเงิน จึงปล่อยไว้ ไม่รีบ ไปยกเลิก
2. ตัวอย่างข้อความ SMS เสียเงิน ถ้าเผลอเปิดอ่านเมื่อไร ก็จะถือว่า เรายอมรับเงื่อนไขสมัครรับข้อความ SMS จากพวกเฮง ซวยเหล่านี้ และจะเริ่มคิดเงินเราทันที บางครั้งเราก็พลาด จะกดอ่าน SMS อื่น แต่เผลอไปกดโดนพวกนี้ ก็จะเสียเงินทันที

 

วิธีตรวจสอบและยกเลิก SMS คิดเงิน

หากไม่ต้องการให้เงินหาย ก็ควรปิดรับข้อความทั้งหมดไปเลย ไม่ต้องรับ SMS โฆษณา หรือคิดเงิน เพราะทุกวันนี้ตรวจสอบ ยากเหลือเกิน หรือถ้าหากมี SMS แนวโฆษณาเข้ามาเมื่อไร ก็แสดงว่า โดนแล้ว ต้องรีบตรวจสอบและยกเลิกทันที
1. กด *137 แล้วโทรศัพท์ออก อย่างเครื่องนี้ มี 2 ซิม ก็ตรวจสอบทั้ง 2 หมายเลข
2. ฟังคำแนะนำ มี 3 ข้อ ให้เลือก กด 3 ยกเลิกโฆษณาคิดเงินและโฆษณา SMS ทั้งหมด เพื่อความมั่นใจ
3. กด 2 ยกเลิกโฆษณาทั้งหมด
4. หากมีข้อความแจ้งประมาณว่า ขณะนี้ คุณไม่มีข้อความที่เสียเงินก็แสดงว่า ไม่พลาดสมัครรับ sms โดยไม่รู้ตัว แม้จะมี SMS เข้ามา ก็แสดงว่า ยังไม่ถูกคิดเงิน
5. แต่ถ้าระบบแจ้งว่า จะทำการยกเลิกโฆษณาภายใน 15 นาที แสดงว่าโดนแล้ว ที่ผ่านมาโดนคิดเงินจากบริษัทหรือบุคคลที่ส่ง SMS เข้ามา ซึ่งคุณอาจจะเผลอเปิดอ่าน หรือไปโดน


6. ตัวอย่าง ข้อความแจ้งว่าจะทำการยกเลิกโฆษณาคิดเงิน ซึ่งเหตุก็เกิดจากผู้เขียนลองเปิดอ่าน SMS เหล่านั้น เพื่อทดสอบ อะไรบางอย่าง

 

วิธีป้องกัน SMS คิดเงิน

การป้องกัน SMS คิดเงิน ไม่สามารถป้องกันได้ 100% เพราะบริษัทมือถือรู้เห็นเป็นใจไปด้วย มีอย่างที่ไหน เกิดเปิดอ่าน ข้อความ ก็ถือว่า เรายอมรับเงื่อนไข จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตา ดูดเงิน การที่เราจะเสียเงินก็ควรจะต้องมีการลงชื่อด้วยความเต็มใจ ไม่ใช่แบบนี้ดังนั้นการป้องกันก็ต้องช่วยเหลือตัวเอง
1. หมั่นดูว่า มี SMS ส่งเข้ามาหรือไม่ จากแอป รับส่งข้อความ
2. ส่งมา 23 ข้อความแบบนี้ แสดงว่าโดนแล้ว รีบกด *137 ไปยกเลิก
3. หากมีข้อความ SMS โฆษณาส่งเข้ามาแบบนี้ ห้ามแตะเปิดอ่าน


4. การลบ SMS ที่คิดเงินเหล่านี้ ต้องใช้ความระมัดระวัง ให้แตะเลือกข้อความอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันความผิดพลาด เพราะหากแตะแล้ว กลายเป็นการเปิดอ่าน ก็จะถือว่านั่นคือการสมัครบริการ จากนั้นก็จะคิดเงินเรา นี่คือประสบการณ์ที่ผู้เขียน ได้ทดลองมา ดังนั้น ให้แตะเลือก SMS อื่น แตะครั้งไว้จนกว่าจะปรากฏเครื่องหมายถูกแบบนี้
5. คราวนี้ก็ไปแตะเลือก SMS ที่คิดเงิน แตะค้างไว้ จนกว่าจะปรากฏเครื่องหมายถูก
6. เลือกครบแล้ว ให้แตะไอคอน ถังขยะ เพื่อลบ


7. กด *137 ไปยกเลิกโฆษณา อีกครั้ง เพื่อความมั่นใจ ว่าได้ยกเลิก SMS คิดเงินทั้งหมดแล้ว
8. หมั่นตรวจสอบว่า ยังมี SMS เข้ามาหรือไม่ ถ้ายังมีเข้่ามา ก็แสดงว่า ยังไม่หมด ต้องกด *137 เพื่อตรวจสอบอีกครั้ง