บทความอธิบายวิธีการใช้ไฟล์ .htaccess ช่วยป้องกันการดึงไฟล์ภาพในเว็บไซต์ของเราที่สร้างด้วย Joomla ไปใช้ในเว็บอื่น ซึ่งจะเป็นการก็อปปี้ทั้งบทความและภาพประกอบของเราไปใช้นั่นเอง หากเราไม่ทำการป้องกันอะไรบ้างก็มีโอกาสทำให้เสียเงินเพิ่มจ่ายค่าแบนวิธ เพื่อให้คนอื่นเอาไปทำมาหากินได้เงิน แต่เราไม่ได้อะไรเลย

การทำเว็บไซต์ในปัจจุบันเป็นช่องทางทำเงินที่ง่ายมาก ทำให้เกิดการก็อปปี้เนื้อหาและภาพประกอบจากเว็บไซต์อื่น มาใช้กับเว็บไซต์ของตนเอง สำหรับผู้ที่มีความสามารถในการแนะนำคนให้เข้ามาอ่านข้อมูลในเว็บไซ์ได้จำนวนมากๆ ก็จะทำเงินจากบทความได้มากเช่นกัน ในขณะที่เจ้าของบทความและภาพประกอบ จะไม่ได้อะไร แถมยังต้องเสียเงินเพิ่มให้กับผู้ให้เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ หากใช้แบนวิธเกินจากแพ็คเกจ

 

ทำความรู้จักวิธีการก็อปปี้บทความและภาพประกอบ
เราไปดูกันว่า การก็อปปี้บทความและภาพประกอบจากเว็บไซต์ไปใช้นั้น จะมีข้อดีกับคนก็อปปี้อย่างไร และข้อเสียกับเราอย่างไรบ้าง
1. นี่คือเว็บไซต์ต้นฉบับครับ จะมีเนื้อหาและภาพประกอบ เราก็ใช้การก็อปปี้ตรงๆ สร้างแถบสีเลือกเนื้อหาทั้งหมดไปวาง ในเว็บไซต์ที่ต้องการ

 

2. กรณีของเว็บนี้ ซึ่งได้ก็อปปี้บทความ+ภาพประกอบของผมมาด้วย ภาพประกอบที่ถูกดึงไปแสดงนั้น ยิ่งมีคนก็อปปี้จำนวนมาก เซิร์ฟเวอร์ที่เราได้เช่าทำเว็บไซต์ก็จะทำงานหนัง มีปริมาณข้อมูลหรือ แบนวิธ เพิ่มสูงมากผู้ให้บริการหลายที่จะคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มในส่วนนี้ แต่คนก็อปปี้เราสบาย ไม่ต้องเสียอะไร

 

3. ตัวอย่างแพ็คเกจแบบ Hosting 1 GB ของผู้ให้บริการรายนี้ ให้แบนวิธ 80 GB ต่อเดือน หากเราใช้เกิน ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายพิ่มนั่นเอง ยิ่งมีคนก็อปปี้บทความของเรามากๆ เว็บเราไม่มีคนเข้าเลย แต่แบนวิธก็เพิ่มไปเรื่อยๆ ผลจากการก็อปปี้นั่นเอง

 

4. ตัวอย่างแบนวิธในเว็บผมที่ถูกใช้ไปในแต่ละเดือน บางเว็บจะเกิน 100 GB

 

4. จากตัวอย่างผมได้บล็อกการดึงภาพไปแสดงเรียบร้อยแล้ว ไม่ให้แสดงภาพ ก็จะช่วยป้องกันได้ในเบื้องต้น ยกตัวอย่าง หากบทความของเรามีภาพประกอบ 10 ภาพๆ ละ 1 MB แล้วมีคนดึงบทความของเราไปแสดงในเว็บไซต์ตัวเอง หากมีคน 1 คนมาอ่านบทความนั้น เว็บไซต์ของเราก็จะเสียแบนวิธไป 10 MB ต่อผู้เข้าชม 1 คน แล้วหากมีคนก็อปปี้บทความ+ภาพจากเว็บไซต์ของเราไปมากๆ ผลเสียก็ยิ่งตามมามาก อยู่เฉยๆ ก็หาเรื่องเสียเงินโดยใช่เหตุจากการถูกก็อปปี้เนื้อหานั่นเอง กรณีนี้ผมได้ป้องกันโดยให้ดึงไปเพียงภาพเดียว เป็นภาพที่แจ้งว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยการใช้ .htaccess ให้กับ Wordpress ที่จะกล่าวถึงในบทความนี้


5. ในเว็บนี้ได้มีการติดตั้งแบนเนอร์โฆษณาด้วย ก็จะสร้างรายได้จากตรงนี้อีกเช่นกัน หากมีคนคลิกโฆษณาเจ้าของเว็บไซต์ก็ได้เงินจากค่าคลิก มีแต่ได้กับได้ กรณีของเว็บใหญ่มีคนเข้าจำนวนมาก ก็จะยิ่งทำเงินมาก แต่เว็บต้นฉบับ หากมีคนเข้าน้อย ก็จะเสียประโยชน์อย่างมาก

 

ตัวอย่างการใช้งานไฟล์ .htaccess ใน Joomla
ท่านต้องหมั่นสังเกตุแบนวิธในเว็บ หากมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปกติ โดยที่คนเข้าชมเว็บยังเท่าเดิม ก็แสดงว่า ถูกก็อปปี้เนื้อหาและภาพไปใช้ ก็จัดการใช้การตั้งต่าตามนี้ได้เลย
1. ก่อนอื่นจัดการสร้างไฟล์ภาพขึ้นมาก่อน ต้องระบุชื่อเว็บของเราไปด้วย เพราะภาพนี้จะถูกดึงไปแสดงในเว็บที่ได้ก็อปปี้บทความและภาพของเราไปใช้

 

2. จัดการอัพโหลดไฟล์ภาพเข้าพื้นที่เว็บไซต์ โดยจะนำไปไว้ใน public_html ของเว็บไซต์หลัก เช่น seb-copyright01.jpg

 

3. กรณีของการใช้ Joomla ทำเว็บไซต์ ให้เราเข้าไปในพื้นที่เว็บไซต์ของเราด้วย FileManager แล้วไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ภาพประกอบของ Joomla ก็คือ images
4. ให้สร้างไฟล์ .htaccess โดยเลื่อนไปล่างสุด คลิกพิมพ์ .htaccess แล้วคลิก Create เพื่อสร้างไฟล์
5. ไฟล์ .htaccess จะถูกสร้างขึ้นมา ให้คลิก Edit

 

** ส่วนใครใช้ WordPress ให้ตั้งค่าในโฟลเดอร์ /wp-content/uploads/ ในโฟลเดอร์ uploads จะมีไฟล์ .htaccess ให้เปิดไฟล์นั้นขึ้นมาตั้งค่า ด้วยวิธีเดียวกันนี้

 

6. ไฟล์จะถูกเปิดขึ้นมา คราวนี้ก็พิมพ์ Code เข้าไปตามนี้


RewriteEngine On
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(.+\.)?ชื่อเว็บไซต์ของเรา\.com/ [NC]
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$
RewriteRule .*\.(jpe?g|gif|png)$ http://www.ชื่อเว็บไซต์ของเรา.com/ชื่อไฟล์ภาพ.jpg [NC,R,L]

 

ตัวอย่างที่ใช้งานจริง


  1. RewriteEngine On
    RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(.+\.)?siamebook\.com/ [NC]
    RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^$
    RewriteRule .*\.(jpe?g|gif|png)$ http://siamebook.com/seb-copyright01.jpg [NC,R,L]

 

7. กรณีเรามีเว็บของเราเองหลายเว็บ และมีการก็อปปี้บทความไปใช้ระหว่างเว็บไซต์ของเราเอง ก็ต้องระบุในบรรทัดเพิ่มเว็บของเราเข้าไปด้วย
RewriteCond %{HTTP_REFERER} !^http://(.+\.)?ชื่อเว็บไซต์ของเรา\.com/ [NC]

 

8. เพียงเท่านี้ หากใครดึงภาพของเราไปใช้ ก็จะแสดงข้อความคล้ายตัวอย่าง ซึ่งเราสามารถนำข้อดีตรงนี้มาใช้ได้ โดยทำเป็นแบนเนอร์สวยๆ โปรโมทเว็บของเราเสียเลย แจ่มดีเหมือนกัน เหอๆๆ ทุกอย่างมีด้านดีเสมอพอมีคนก็อปปี้ไปเยอะๆ ก็มาใช้ htaccess แบบนี้ก็น่าจะดึงคนเข้าเว็บได้ไม่น้อยเหมือนกันนะ