สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตในบ้าน กรณีเจอปัญหาเน็ตไม่วิ่ง ทั้งๆ ที่สามารถเชื่อมต่อเราเตอร์ได้ตามปกติ แต่ระบบแจ้งว่า ไม่มี การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต กรณีนี้มีไม่กี่สาเหตุ เช่น ทางผู้ให้บริการไม่ปล่อยสัญญาณเน็ตมาให้ หรือ เราเตอร์เสีย หรือสายหลวม เป็นต้น อาการจะไม่มากไปกว่านี้

 

แนวทางแก้ปัญหาต่อ WiFi ได้ แต่เน็ตไม่วิ่ง

หาก WiFi ที่บ้านหรือที่ทำงานมีปัญหา สามารถเชื่อมต่อ WiFi เชื่อมต่อกับเราเตอร์ได้ แต่ไม่มีสัญญาณเน็ต อาจจะเกิดจากปัญหา ต่างๆ ต่อไปนี้ ตรวจสอบไปตามลำดับ เช่น

เราเตอร์ร้อนเพราะเปิดใช้งานตลอดเวลา

การทดสอบวิธีแรก ทำได้ไม่ยาก ให้ปิดเราเตอร์ ถอดหม้อแปลงออก รอให้เครื่องเย็นจากนั้นก็ลองเปิดใช้งานอีกที ปัญหาเราเตอร์ ร้อนเพราะถูกเปิดทั้งวันทั้งคืนเป็นปีๆ ก็มีโอกาสเสียได้เหมือนกัน หากร้อนเมื่อไร ก็มักจะไม่ปล่อยสัญญาณเน็ต แต่สามารถเชื่อมต่อ WiFi ได้ตามปกติ หากสาเหตุเกิดจากความร้อน ก็ต้องตั้งเราเตอร์ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก หรือเปิดปิดเฉพาะเวลาที่ต้องการใช้งานเท่านั้น หรือใช้พัดลมเป่าขณะใช้งาน ตัวเราเตอร์ที่แถมมากับแพ็คเกจกินเตอร์เน็ต มักจะใช้เราเตอร์ราคาถูก จึงไม่ทนเหมือนยี่ห้อดีๆ ที่ราคา หลักพันบาท

 

 

ปัญหาที่เกิดจากไฟฟ้าดับ

เมื่อไฟฟ้าดับ ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน เชื่อมต่อเราเตอร์ได้ มีสัญญาณ WiFi แต่เชื่อมต่อเน็ตไม่ได้ ให้ลองปิดเราเตอร์ ถอดปลั๊กออก แล้วเชื่อมต่อเพื่อเปิดเครื่องใหม่ หากยังไม่ได้ ก็ต้องติดต่อผู้ให้บริการ

 

เราเตอร์มีปัญหา เราเตอร์เสีย

ปัญหานี้เกิดจากเราเตอร์เสีย ให้ลองนำเราเตอร์มาเชื่อมต่อเพื่อทดสอบว่าสามารถใช้งานได้หรือไม่ เพราะเราเตอร์ถูกเปิดไว้ตลอด เวลา เป็นปีๆ อายุการใช้งานก็จะสั้นลงเป็นธรรมดา ยิ่งเราเตอร์ที่แถมมากับแพ็กเกจติดตั้งเน็ตด้วยแล้ว จะใช้ของคุณภาพต่ำ

 

 

ปัญหาจากผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต

หากทดสอบทุกวิธีดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีปัญหา ก็ต้องพึ่งพาผู้ให้บริการอินเตอรฺ์เน็ต อาจจะลืมชำระค่าบริการ ทำให้โดนตัด หรือ อาจจะมีปัญหาอื่น อินเตอร์เน็ตถูกตัด เครื่องส่งสัญญาณ WiFi ออกมา แต่ไม่มีสัญญาณเน็ต เล่นเน็ตไม่ได้ ต้องแจ้งให้ปล่อยสัญญาณ เน็ต

 

ปัญหาเชื่อมต่อ WiFi ได้ แต่เน็ตไม่วิ่ง ส่วนใหญ่ก็จะไม่เกินไปจากนี้ ค่อยๆ ไล่ไปทีละจุด ไม่ยาก แต่อาจจะยากหากเป็นกรณีเราเตอร์ เสีย เพราะจะต้องหาตัวใหม่มาทดลอง นอกจากนี้ก็อาจจะมีตัวสปลิตเตอร์ แต่โอกาสเสียค่อนข้างยาก