แนะนำแนวทางการวิธีทำวิดีโอแนวบรรยายภาพ หรือเล่าเรื่อง โดยมีภาพประกอบ หรือเป็นบทบรรยาย ซึ่งอาจจะทำไว้เพื่ออัพโหลดเข้า Youtube หรือใช้ในวัตถุประสงค์อื่นๆ

 

การทำวิธีโอแนวนี้่ค่อนข้างง่าย ที่นิยมใช้กันมากจะเป็นเรื่องเล่า หรือบทบรรยาย เช่น
1. การเล่าเรื่อง ตัวอย่าง เรื่องเล่าอาจารย์ยอด
2. ตัวอย่างบทบรรยายธรรมะ
3. เล่าเรื่องจากการ์ตูน ใครที่มีความสามารถด้านภาษาอังกฤษ ก็สามารถนำหนังสือการ์ตูนมาเล่าเรื่องให้ฟังได้ นิยมกันมากใน Youtube

ขั้นตอนการทำวิดีโอ

ติดตั้งโปรแกรมที่จำเป็นกันก่อน

การทำวิธีในลักษณะการบรรยายจะมีโปรแกรมต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้เช่น
1. โปรแกรมแต่งภาพ ทำภาพประกอบเช่น Photoshop, PhotoScape ไว้แต่งภาพ ทำข้อความบรรยายบนภาพ
2. โปรแกรมจับภาพหน้าจอเป็นวิดีโอเช่น Camtasia หรือ HyperCam
3. โปรแกรม Audacity ไว้จัดการกับไฟล์เสียง มิกซ์เสียง
4. โปรแกรม Format Factory ไว้แปลงวิดีโอจัดการกับไฟล์วิดีโอ
5. โปรแกรม jRaja ไว้แปลงข้อความภาษาไทยเป็นไฟล์เสียงแทนการพูดเอง หากเสียงไม่เพราะพูดไม่เก่ง
6. โปรแกรม Microsoft Office PowerPoint ไว้ทำสไลด์

การจัดทำภาพประกอบการบรรยาย

การเตรียมภาพประกอบ อาจจะเป็นภาพถ่าย ภาพวาด ภาพแสกน ฯลฯ หากภาพนั้นๆ ต้องการการตกแต่ง ก็อาจจะใช้โปรแกรม PhotoScape พิมพ์ข้อความ หรือทำภาพ InfoGraphic ด้วย Photoshop หรือ Illustrator

การทำสคริปต์หรือบทบรรยาย

การบรรยายจำเป็นต้องเขียนสคริปต์เพื่อบรรยาย และฝึกอ่านให้คล่อง เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา แต่ทั้งนี้ก็มีโปรแกรมที่สามารถ อ่านออกเสียงและบันทึกเป็นไฟล์เสียงให้นำไปใช้งานได้ทันที ไม่เสียเวลาอัดเสียง แถมเสียงที่ได้ก็ชัดกว่า ไม่มีเสียงรบกวน อีกทั้งการพูด บรรยายนั้น ก็ไม่ง่ายนัก ต้องฝึกไม่น้อยเหมือนกัน

อุปกรณ์ช่วยอัดเสียง

การอัดเสียงสามารถทำได้ง่ายๆ โดยใช้มือถือ Android นั่นเอง ติดตั้งแอป ClearRecordLite คราวนี้ก็สามารถอัดเสียงได้ทันที อ่าน บทความสอนวิธีอัดเสียงด้วยมือถือได้ที่นี่

ดาวน์โหลดไฟล์เสียงเพลงแบคกราวด์ฟรี

การใช้เสียงแบคกราวด์ซึ่งนิยมใช้เพลงบรรเลง สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจาก Youtube มีเพลงให้เลือกมากมายเลยทีเดียว สามารถนำไปใช้งานได้ฟรี

ขั้นตอนการอัดเสียง

การอัดเสียงสามารถอัดเสียงพูดได้เลย โดยเปิดเพลงแบคกราวด์คลอเบาๆ ซึ่งก็จะมีข้อดีที่ช่วยกลบเสียงซ่าๆ เสียง จืดดดดด ระหว่างพูดบรรยายได้ กรณีอัดเสียงกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะสามารถเล่นเพลงจากซีดีได้ ก็เล่นเพลงบรรเลงในซีดี พร้อมกับพูดบรรยาย อธิบายได้เลย

การทำวิดีโอ

สำหรับการทำวิดีโอก็มีโปรแกรมทำวิดีโอง่ายๆ ที่สามารถใช้งานได้ฟรีเช่น VSDC อ่านบทความสอนใช้งานได้ที่นี่ หรืออาจจะใช้ โปรแกรมจับภาพหน้าจออย่าง Camtasia หรือ Hypercam ก็ได้

การทำวิดีโอแบบเรื่องเล่าหรือการบรรยาย ง่ายกว่าการทำวิดีโอประเภทอื่น ไม่ซับซ้อน และก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานได้ หลายแบบ จะทำวิดีโอขายสินค้า หรือเล่าเรื่อง บรรยาย ขั้นตอนการทำและโปรแกรมต่างๆ