บทความแนะนำให้รู้จักประโยชน์ของมือถือแอนดรอยด์มือสอง ซึ่งบางรุ่นแม้จะผ่านมาหลายปี แต่ก็ยังใช้งานได้ดี เพราะหากเป็นการใช้งานทั่วไป ไม่ ได้เล่นเกม ก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ ที่สำคัญช่วยประหยัดเงินอย่างมาก เพราะส่วนใหญ่ราคาตกมาก หลายไปหลายพันบาท แต่ยังคงมี ประโยชน์

 

มือถือแอนดรอยด์มือสองยังใช้ทำอะไรได้บ้าง

1. ใช้มือถือมือสองไว้สำรองข้อมูล

มือถือแอนดรอยด์มือสองราคาไม่แพง แต่มีประโยชน์ไว้ใช้สำรองข้อมูลได้ ด้วยการก็อปปี้ไฟล์ในมือถืออีกเครื่อง อาจจะเป็นภาพถ่าย วิดีโอ เพลง ฯลฯ ไปไว้ในมือถืออีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งมือถือเครื่องหลักอาจจะเป็น iPhone หรือ iPad ก็สามารถส่งไฟล์ในเครื่อง ภาพถ่าย วิดีโอ ไปสำรองในมือถือแอ นดรอยด์ได้ โดยผ่านแอป ShareIt

มือถือแอนดรอยด์บางรุ่นรองรับเมมโมรี Micro SD Card ความจุสูงมากถึง 2 TB จึงใช้สำรองข้อมูลจากมือถืออีกเครื่องได้อีกนาน โดยเฉพาะคนที่ ชอบถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอบ่อยๆ พื้นที่ในมือถือเต็มเร็ว การเลือกมือถือมาใช้งานในลักษณะนี้ให้เน้นยี่ห้อยอดนิยมไว้ก่อน เพราะส่วนใหญ่มีความทนทาน หากแค่ไว้ใช้สำรองข้อมูล ใช้งานบ้าง ก็รองรับการใช้งานได้อีกนาน

 

2. ใช้มือถือมือสองเป็นเครื่องสำรอง

มือถือแอนดรอยด์มือสองบางรุ่นราคาไม่แพง แต่มียี่ห้อ คุณภาพการผลิตดี ประสิทธิภาพดี ยังใช้งานได้อีกนาน มือถือราคาประมาณ 1,000 บาท ในเว็บไซต์ซื้อขายของมือสองอย่าง Kaidee.com ยังมีให้เลือกหลายรุ่น ที่ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ คุ้มกว่าซื้อเครื่องใหม่ราคาใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะเครื่องยี่ห้อใหม่ ซึ่งหลายรุ่นมีปัญหาหลังจากใช้งานได้ไม่นาน  ในขณะที่เครื่องมียี่ห้อ ส่วนใหญ่ใช้งานได้หลายปี ไม่พังง่ายๆ

 

3. มือถือมือสองช่วยประหยัดเงิน ราคาไม่แพง ขายต่อไม่ตกมาก

มือถือแอนดรอยด์มือสอง บางรุ่นเป็นเครื่องยี่ห้อดี คุณภาพการผลิตดี แม้จะเป็นเครื่องมือสอง ก็จะยังคงมีคุณสมบัติที่ดีอยู่เช่นกัน สามารถใช้งาน ได้อีกนาน ผู้เขียนเคยใช้บางรุ่นอยู่หลายปี ซื้อเครื่องใหม่มาใช้ แต่เครื่องใหม่ ก็พังไปก่อนเสียด้วยซ้ำ มือถือมือสองหากดูแลดี รักษาสภาพได้ดี ก็ยัง ขายต่อได้ราคาอีกเช่นกัน อย่างเครื่องนี้ ASUS Zenfone Live L1 ซื้อมา 1,000 บาท หากขายต่อก็จะขายในได้ราคาประมาณนี้ หรืออย่างมากก็ขาดทุน 100-200 บาทแค่นั้นเอง ขอเพียงรักษาสภาพให้ดี ราคาไม่ตกแน่นอน

 

การใช้มือถือมือสอง ในทุกวันนี้ ไม่ต้องกังวลกับเรื่องของอะไหล่ เพราะสามารถสั่งซื้อเองได้จาก Lazada, Shopee อะไหล่หลักๆ เช่น จอ แบตเตอรี่ มีอะไหล่ บาน ให้สั่งซื้อได้

4. ใช้มือถือมือสองเป็นตัวกระจายสัญญาณเน็ต

มือถือแอนดรอยด์มือสองที่ลงประกาศขายบางเครื่อง อาจจะมีสภาพแย่ แต่ยังใช้งานได้ เช่น หน้าจอแตก แต่ยังสามารถทัชหน้าจอได้ หรือไมค์เสีย ลำโพงแตก แต่แบตเตอรี่ยังดี เครื่องเหล่านี้ราคาไม่แพง และยังใช้ประโยชน์ได้ อย่างเช่น เอาไว้แชร์เน็ต ให้มือถือเครื่องอื่น ดีกว่าการซื้ออุปกรณ์แชร์ เน็ตอย่าง Pocket WiFi ซึ่งส่วนใหญ่ เปราะ พังง่าย ปัญหาเยอะ แต่มือถือบางรุ่น แม้หน้าจอจะแตก ก็ไม่มีผลอะไร ยังใช้งานได้ปกติ ไว้แชร์เน็ตได้สบาย

 

5. ใช้มือถือมือสองเป็นอะไหล่สำรอง

การซื้อมือถือรุ่นเดียวกัน แต่เป็นมือสองที่เสียแล้ว เจ้าของไม่ซ่อม ขายเป็นอะไหล่ ซึ่งหากไม่แพงมากนัก จอภาพ แบตเตอรี่ ลำโพง ไมค์ ก็เป็น อะไหล่สำรองที่น่าสนใจ เอาไว้ใช้ในกรณีเครื่องหลักเสีย ก็ถอดเปลี่ยนเองได้ไม่ยาก หรือไว้ชาร์จแบตเตอรี่สำรองก็ได้

 

6. ใช้มือถือมือสองไว้ถ่ายภาพ

มือถือมือสองบางรุ่นที่กล้องมีความคมชัด ก็ยังใช้ไว้ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอได้ หรือทำกล้องวงจรปิดได้ ซึ่งมีข้อดีกว่าการใช้กล้องดิติตอลก็คือ การถ่ายโอนข้อมูล เพราะสามารถตั้งค่าให้ส่งรูป หรือวิดีโอไปไว้ในเน็ตได้ จึงสามารถดูภาพได้ตลอดเวลา หรือจัดการกับภาพได้ง่ายกว่า อย่างการใช้แอป Photos หรือ แอปรูปภาพ

 

การดูแลมือถือมือสอง

1. หาเคสที่ช่วยปกป้องเครื่องได้ดี ยามตกหล่น หรือช่วยป้องกันรวยขีดข่วน เช่น เคสแบบมีฝาปิด และเมื่อเครื่องอยู่ในสภาพดี การขายต่อจะ ง่ายกว่า ได้ราคามากกว่า เครื่องที่มีสภาพแย่


2. ติดฟิมล์หากเครื่องนั้นๆ หน้าจอตก ก็ควรติดเพื่อช่วยยึดให้แข็งแรงมากขึ้น หรือไม่เช่นนั้นก็ใช้เคสมือถือแบบมีฝาปิด
3. หมั่นดูแลชาร์จแบตเตอรี่อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่เหลือน้อยเกินกว่า 50% ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้อีกนาน
4. ระวังอย่าเก็บในที่มีความร้อนสูง เช่น เก็บไว้ในรถยนต์ที่จอดตากแดดบ่อยๆ แบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว

*** หากดูแลดี รักษาสภาพไว้ดี ก็ขายต่อได้ราคา ไม่เจ็บตัวมาก เมื่ออยากจะเปลี่ยนเครื่อง***

การซื้อมือถือมือสอง

สำหรับใครที่กำลังมองหามือถือมือสองไว้ใช้งาน ให้เน้นรุ่นที่มียี่ห้อที่ไว้ใจได้เท่านั้น อย่าไปซื้อมือถือมือสองราคาถูกยี่ห้อไม่เป็นที่นิยม ยี่ห้อใหม่ เพราะเครื่องเหล่านี้คุณภาพการผลิตต่ำ และแม้จะเป็นเครื่องใหม่แกะกล่องก็ตาม ก็มีโอกาสพังเร็วกว่าเครื่องยี่ห้อดีๆ ต่อให้มีอายุใช้งานมาหลายปีแล้วก็ตาม