การใช้ซิมทุกวันนี้ ต้องหมั่นตรวจสอบยอดเงินแทบตลอดเวลา เพราะจะมีพวกคนชั่วที่ทำธุรกิจส่ง SMS ต่างๆ ทำนายฝันบ้าง หวย บhาง โฆษณาบ้าง ฯลฯ ซึ่งการส่ง SMS มาโดยที่เราไม่เต็มใจ ไม่ได้สมัคร แต่กลับถูกคิดเงินและตัดเงินที่เติมเข้าซิมทันที ดังนั้นก่อนจะ เติมเงินจึงต้องตรวจสอบSMS โฆษณาชั่วช้าอย่างนี้ก่อนทุกครั้ง ในบทความนี้ก็จะมาแนวทางป้องกันสำหรับซิมทรู

 

การรับ SMS ในทุกวันนี้ การส่งข้อความผ่าน SMS ค่อนข้างแพง เราจึงไม่นิยมส่งข้อความทางนี้ จะนิยมส่งให้กันฟรีทางแอปไลน์ แต่ก็ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ทำธุรกิจส่ง SMS โดยเฉพาะ ซึ่งสามารถส่ง SMS เข้าหมายเลขเราได้ตามใจชอบ พร้อมกับคิดเงินไปด้วย เหมือนโดนปล้น โดยที่เราไม่สามารถทำอะไรได้เลย คนส่งข้อความมานั้น เราไม่มีโอกาสรู้เลยว่า เป็นใครบ้าง และจะส่งมาเมื่อไร เมื่อ ใดที่บริษัทหรือผู้ทำธุรกิจเหล่านี้ ส่ง SMS เข้ามาในเครื่องของเรา ระบบก็จะติดเงินทันที โดยที่เราไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรด้วยเลย ไม่ได้ สมัครบริการแต่อย่างใด เรื่องแบบนี้ ก็ไม่เข้าใจว่า ค่ายมือถือปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ก็คงจะต้องหาทางช่วยเหลือตัวเอง

 

การสังเกตุว่ามี SMS เข้ามาและอาจจะคิดเงิน

สำหรับข้อความ SMS ที่ถูกส่งเข้าหมายเลขโทรศัพท์มือถือของเรานั้น บางอย่างก็คิดค่าบริการพร้อมรวม VAT 7% ซึ่งค่อนข้างแพง อย่างผู้เขียนได้เติมเงินเข้าไป 20 บาท ปรากฏว่า มี SMS เข้ามาและถูกหากเงินไปทันทีเหลืออยู่ 10.74 หายไป ประมาณ สิบ บาท เพราะมี เงินอยู่ในนั้นด้วยนิดหน่อย

 

 

จากการตรวจสอบแล้ว พบว่า SMS ที่คิดเงินนั้นมาจาก ThumnaiFun3 ส่ง SMS มาพร้อมกับคิดเงินทันที ทั้งๆ ที่ไม่ได้ไปสมัคร บริการแต่อย่างใด และก็ไม่ได้เปิดดูแต่อย่างใด เพราะ SMS ที่ส่งเข้ามานั้น หากเปิดดู ก็เหมือนกับว่า นั่นคือการยอมรับ หรือเป็นการ สมัครแล้วนั่นเอง ดังนั้นห้ามเปิดดูอย่างเด็ดขาด ผู้เขียนจึงมั่นใจว่า เมื่อไม่เปิดดู ก็ไม่น่าเป็นอะไร แต่ไม่ใช่อย่างที่คิด หากเป็นแบบนี้ อันตรายมาก เติมเงินเข้าไปเวลา 10:12 ข้อความถูกส่งเข้ามาพร้อมคิดเงินในเวลา 10:35

 

 

แนวทางแก้ไขปัญหา SMS คิดเงินแบบนี้

สำหรับ SMS คิดเงินแบบนี้ เป็นเรื่องยากในการแก้ไขปัญหา ซึ่งต้องยอมรับตรงๆ เลยว่า แก้ไขไม่ได้เลย การยกเลิกจะใช้การกด *137 แล้วโทรออก จากนั้นแนะนำให้กด 3 หรือ 4 (ดีที่สุด) เพื่อยกเลิกการสมัคร SMS ทุกชนิด ทั้งคิดเงินและไม่คิดเงิน ผู้เขียนก็เพิ่ง จะยกเลิกไปไม่นาน มันก็ส่งมาอีกแล้ว ต้องคอยตรวจสอบบ่อยๆ

แต่การตรวจสอบก็มีโอกาสทำให้เสียเงิน อย่างล่าสุด ผู้เขียนพบว่า ระบบ แจ้งว่ามีข้อความส่งเข้ามา เป็นแค่ตัวเลขบอกจำนวนข้อความที่แอป รับส่งข้อความเท่านั้น การแตะเปิดไปดู ปรากฏว่าเสียเงินแล้ว ซึ่ง SMS ที่ส่งมาก็คือ ThumnaiFun3 ปกติแล้ว แค่นี้จะยังไม่คิดเงิน จะต้องแตะชื่อบทความเพื่อเปิดอ่านก่อน แต่รายนี้เล่นคิดเงินทันที ดังนั้น เมื่อเจอตัวเลขแจ้งว่ามี SMS เข้ามา อย่าเพิ่งแตะเปิดอ่าน ให้กด *137 ตรวจสอบและยกเลิก SMS คิดเงินก่อน ไม่รู้ว่าจะช่วยได้หรือไม่ แต่การทดลองก็ไม่เสียหายอะไร เพราะที่ผู้เขียนเจอมัน มันเป็นแบบนี้

 

ในอนาคต ผู้เขียนเชื่อว่า มันจะเลวร้ายกว่านี้ นั่นคือ ส่ง SMS มาแล้ว ก็คิอเงินทันที เรียกได้ว่า ไม่สามารถป้องกันอะไรได้เลย มีแต่ ต้องเสียเงิน ไม่สามารถจะเรียกร้องอะไรกับใครได้ การโทรไปหาคอลเซ็นเตอร์ ก็จะเสียเงินเพิ่มอีก เพราะการใช้บริการคอลเซ็นเตอร์ นั้นจะคิดเงินเป็นนาที ไม่ได้ให้บริการฟรี และแม้คอลเซ็นเตอร์จะยกเลิกการสมัคร SMS คิดเงิน ให้เรา สักพัก ระบบก็จะสมัครเองอีกครั้ง

 

แนวทางป้องกัน SMS คิดเงินที่อาจจะพอช่วยได้

ดังนั้นสิ่งที่ควรทำ ก่อนจะเติมเงิน ไม่ว่าจะเป็นซิมของค่ายไหนก็ตาม ไม่เพียงแค่ค่าย True เพื่อป้องกันเงินหาย ควรปฏิบัติดังนี้
1. ศึกษาโปรโมชันที่จะสมัคร จะใช้โปรเน็ต หรือโทรศัพท์ หรือแบบไหนก็ตาม ศึกษาและเลือกโปรโมชันที่ต้องการ จากนั้นก็เติมเงินให้ ครบตามจำนวน รวม Vat 7% แล้ว
2. ก่อนจะเติมเงินทุกครั้ง กด *137 แล้วกด 4 เพื่อยกเลิก SMS ทุกชนิดเสียก่อน
3. อย่าให้มีเงินเหลือในซิมมากนัก เพราะหากมีเงินอยู่ เหมือนระบบจะมีการแจ้งเตือนหรือเปล่าก็ไม่รู้ ไม่นานก็จะมี SMS คิดเงินมา เหมือนเดิม ดังนั้นหากยังมีเงินค้างอยู่ในซิม ต้องหมั่น กด *137 แล้วกด 4 เพื่อยกเลิก SMS อยู่บ่อยๆ และหมั่นสังเกตุแอป รับข้อความ 


4. รีบหาทางใช้เงินให้หมด หรือเติมเฉพาะเวลาที่ต้องการโทรศัพท์เท่านั้น เติมแล้วรีบสมัครโปรโมชัน และก่อนจะเติมเงินก็อย่าลืมยก เลิก SMS คิดเงินเสียก่อน
5. ติดตั้งแอปบล็อก SMS
6. อย่าโทรไปขอความช่วยเหลือกับคอลเซ็นเตอร์ เพราะมีแต่จะเสียเงินเพิ่ม และเสียความรู้สึก ไม่ต้องโทรไปโวยวายอะไร ไม่มีประโยชน์ ต้องช่วยเหลือตัวเองด้วยการกด *137 แล้วโทรออก เพื่อตรวจสอบบ่อยๆ

 

แนวทางแก้ปัญหาระยะยาวสำหรับ SMS คิดเงิน

เมื่อจำเป็นจะต้องใช้ซิม ต้องเติมเงินแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็จำเป็นจะต้องหาทางออก เช่น
1. อย่าใช้ซิมรายเดือน แม้จะกำหนดยอดใช้เงินขั้นต่อ เช่น เดือนละ 1,000 บาท ห้ามเกินนั้น แต่ระบบอาจใจดี เพิ่มให้อีกนิดหน่อยอัตโนมัติอาจเพิ่มเป็น 1,500 ไม่ช่วยป้องกันอะไรเลย การใช้รายซิมแบบรายเดือนจะยิ่งช่วยให้ระบบ SMS คิดเงินเหล่านี้ ดูดเงิน ได้ง่าย และป้องกันอะไรไม่ได้เลย  เรื่องนี้ จะว่าไปแล้ว หากค่ายมือถือช่วยป้องกันลูกค้าจริงๆ ก็สามารถทำได้ แต่ทำไมถึงเปิดโอกาสให้เหลือบพวกนี้ เข้ามาหากินได้ เพราะมีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง เงินส่วนหนึ่งที่ได้จาก SMS คิดเงิน จะต้องแบ่งให้ค่ายมือถือนั่นเอง 

2. กรณีใช้เน็ตซิม แนะนำให้ใช้ซิมเทพ จ่ายครั้งเดียวปีละครั้ง ต่อไปก็ติดตั้งแอปอย่าง Line ไว้โทรฟรีผ่านไลน์ รับส่งข้อความฟรี ไม่ต้องเติมเงิน เพราะมีโอกาสเสียเงินไปกับ SMS ชั่วๆ พวกนี้ ผู้เขียนยกเลิกไปหลายรอบแล้ว คราวนี้ไม่รอบคอบลืมตรวจสอบ ไม่เสียดายเงิน แต่เสีย เหลี่ยมแบบนี้ มันเจ็บใจจริง ในแต่ละเดือน หากมีผู้ใช้งานที่ได้รับ SMS คิดเงินแบบนี้สัก 100,000 ต่อเดือน ต้องเสียเงินแค่รายละ 10 บาท ค่ายมือถือและบริษัทส่ง SMS คิดเงิน แบบนี้ จะได้เงินไม่น้อยเลยทีเดียว

3. กรณีต้องโทรศัพท์บ่อย ก็ควรซื้อซิมที่มีโปรโมชันโทรไม่อั้น หรือรีบเติมเงินแล้วสมัครโปรโมชันแบบโทรไม่อั้นทันที อย่าปล่อยให้มี เงินเหลือในโทรศัพท์ เพราะหากรู้ไม่เท่าทัน ไม่นานก็จะถูกพวก SMS คิดเงิน ส่งข้อความมาดูดเงินไปจนหมด

 

เรื่องหงุดหงิดที่อาจจะต้องเจอกับ SMS คิดเงิน

เรื่องน่ารำคาญที่อาจจะต้องเจอ กรณีที่มี SMS เข้ามาแล้วคิดเงินแบบนี้ ก็คือ บางครั้ง เราอาจจะต้องการสมัคร Net เช่น 199 รวม Vat 7% ก็จะต้องจ่ายประมาณ 213 บาท หากเติมเข้าไป 220 บาท แล้วมาเจอ SMS เฮงซวย ส่งเข้ามาอย่างของ ThumnaiFun3 พร้อมกับตัดเงินไปทันที เกือบ 10 บาท ก็จะทำให้สมัครเน็ตไม่ได้ ต้องเสียเวลาไปเติมเงินเพิ่มเข้าไปอีก มันจะสร้างความแค้นใจอย่าง มากเลยทีเดียว

 

การใช้ซิมไม่ว่าจะเป็นค่ายไหนก็คือ ทุกวันนี้จะมี SMS คิดเงินส่งเข้ามาตลอดเวลา ระบบพวกนี้จะสมัครบริการให้เราอัตโนมัติ ทันที ที่มีข้อความส่งมา มีจำนวนตัวเลขแจ้งว่า มีข้อความเข้ามา นั่นก็หมายความว่า เตรียมเสียเงิน ถูกมัดมือชก เหมือนที่ ThumnaiFun3 ส่ง เข้ามา พร้อมกับคิดเงินทันที พอเติมเงินเข้าไปในซิม เหมือนกับว่าระบบก็จะแจ้งเตือนพวกบริษัทส่ง SMS ให้รู้ทันที และหากส่ง SMS มายังหมายเลขของเรา ก็ยากจะรอด โดนคิดเงินเหมือนเดิมแน่นอน ดังนั้น ไม่จำเป็นอย่าเติมเงินไว้ และเวลาจะเติมเงิน ก็ต้องตรวจสอบ เสียก่อน และทันทีที่เติมเงินแล้ว รีบยกเลิก SMS คิดเงิน
1. ผู้เขียนได้เติมเงินเวลา 10:12 หลังจากเติมเงินแล้ว หากกด *137 เพื่อยกเลิก SMS คิดเงินทั้งหมด ก็คงจะไม่เสียเงิน
2. เวลา 10:35 มี SMS คิดเงินเข้ามา จาก ThumnaiFun3 โดยที่ผู้เขียนก็ไม่ได้สมัครแต่อย่างใด ส่งเข้ามาเองพร้อมกับคิดเงินทันที เหมือนมันรู้ว่ามีการเติมเงินเข้าไปแล้ว ต้องลองส่ง SMS มาดูดเงิน และก็สำเร็จ
3. เวลา 10:35 ระบบของ True แจ้งว่า มีเงินเหลือ 10.74 หักเงินไปเฉยเลย หน้าด้านมาก พากันชง พากันดูดเงิน เอาที่สบายใจ
4. หลังจากผู้เขียนตรวจสอบยอดคงเหลือแล้ว ก็รีบกด *137 และกด 4 เพื่อยกเลิก SMS คิดเงินและ SMS ทั้งหมด
5. ระบบได้ทำการยกเลิก SMS คิดเงิน และแจ้งกลับมา ว่าจะทำการยกเลิกภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งภายใน 24 ชั่วโมงนี้ยังไม่รีบยกเลิก เกิดมี SMS ส่งมาอีก จะมีโอกาสเสียเงินอีกไหม ทำไมไม่ยกเลิกทันทีเลย เพราะเป็นความเสียหายของผู้บริโภค


6. ตอนนี้ผู้เขียนก็ได้แต่รอดูว่า ระบบจะแอบสมัคร SMS คิดเงินให้อีกเมื่อไร ขณะนี้ มีจำนวน SMS คาไว้ 12 ข้อความ หากมีเพิ่มเข้ามา เมื่อไร ตัวเลขเพิ่มเป็น 13, 14, 15 ... ก็แสดงว่า ระบบได้แอบสมัคร SMS คิดเงินให้อีกแล้ว วิธีแก้ไข ก็คิดไว้ในใจแล้ว จะลองนำไปใช้ หากได้ผลอย่างไร ก็จะเข้ามาอัพเดทในบทความนี้ต่อไป เพื่อเป็นความรู้สำหรับผู้อ่านทุกท่านจะได้เอาไปใช้ป้องกันตัว