สำหรับบทความนี้ ก็จะมาแนะนำประโยชน์ของกล้องในมือถือแอนดรอยด์ หรือ iPhone หรือ แท็บเล็ต ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้หลาย อย่าง ไม่เพียงแค่เอาไว้ถ่ายรูป เอาไว้โพสต์ลงเฟสบุ๊ค หรือ โซเชียลอื่นๆ

 

กล้องเป็นชิ้นส่วนสำคัญในมือถือทั้งแอนดรอยด์และ iPhone และปัจจะจุบันก็มีแนวโน้มจะได้กล้องที่ดีมากขึ้น มีคุณสมบัติที่ดี ถ่ายภาพได้ คมชัด และด้วยคุณสมบัติในการถ่ายภาพนี้ เราจึงสามารถใช้ประโยชน์จากกล้องได้หลายแบบเช่น

 

การใช้กล้องถ่ายภาพ ถ่ายดีโอทั่วไป

การถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ เป็นรูปแบบการใช้งานที่คนส่วนใหญ่ใช้งาน โดยจะเป็นการถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอเอาไว้ดูเสียมากกว่าการนำไปใช้ ประโยชน์ด้านอื่น ในกรณีนี้ ก็อย่าตั้งค่าความละเอียดกล้องไว้สูงมากนัก จะสร้างปัญหาทำให้พื้นที่เต็มเร็ว เพราะไฟล์ภาพถ่ายมีขนาดใหญ่ เกินไป อาจจะตั้งค่าไว้ประมาณ 5 Mp ก็พอแล้ว ควรถ่ายภาพที่ความละเอียดต่างๆ แล้ว ดูขนาดไฟล์ภาพที่ได้ ถ้าใหญ่เกินไป ก็เลือกให้ เหมาะสม

 

การใช้กล้องถ่ายภาพ เป็นไทม์ไลน์ของตัวเอง บันทึกการเดินทาง

.ในช่วงที่เกิดโรคระบาด การไปยังสถานที่ต่างๆ ก็ควรจะมีการจดบันทึกเอาไว้ เผื่อว่า อาจจะมีผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อได้เดินทางไปยังสถานที่นั้นๆ ด้วย ซึ่งเราอาจจะได้รับความเสี่ยงพลอยติดเชื้อโรคไปด้วย เราก็จะได้นำข้อมูลภาพถ่ายมาตรวจสอบ การถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอเพื่อเก็บข้อมูล การเดินทางของตัวเอง ให้ทำสัญลักษณ์บางอย่างไว้ในภาพด้วย เช่น ถือพวงกุญแจ หรือวัตถุอื่น หรือ ใช้นิ้ว ยกนิ้วโป้ง เป็นต้น เพื่อให้รู้ว่า ภาพเหล่านี้ เป็นภาพที่เราถ่ายเป็นไทม์ไลน์ของเราเอง ง่ายในการตรวจสอบในภายหลัง

 

การถ่ายภาพแนบพิกัด GPS นำภาพไปทำบทความท่องเที่ยว

การถ่ายภาพในลักษณะนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่้ต้องการนำภาพไปใช้ทำบทความลงเว็บไซต์ แนวท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ที่สนใจ อยากเดินทางไป ถ่ายภาพ ไปเยี่ยมสถานที่เหล่านั้น สามารถเดินทางไปได้ โดยอาศัยพิกัด GPS ซึ่งนอกจากการท่องเที่ยวแล้ว ก็อาจจะถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน เช่น กรณีเกิดอุบัติเหตุ การทำงานของอาสากู้ภัย หรือ การติดต่อลูกค้า เป็นต้น

 

ใช้กล้องมือถือเป็นเครื่องถ่ายเอกสาร

ในการจัดเก็บเอกสารหรือมีหนังสือจำนวนมาก โดยเฉพาะคนที่ต้องอยู่หอพัก บ้านเช่า ต้องย้ายที่อยู่บ่อยๆ ไม่สามารถขนหนังสือหรือ เอกสารติดตัวไปได้มากนัก ก็ใช้มือถือถ่ายหน้ากระดาษเก็บเอาไว้ ทุกวันนี้เรานิยมใช้มือถือหน้าจอใหญ่ จึงสามารถอ่านหนังสือจากหน้าจอมือ ถือ ได้สบาย แต่หากชอบอ่านหนังสือ ก็ควรซื้อแท็บเล็ตมาไว้ใช้งานจะดีกว่า เลือกอย่างน้อยเป็นแทบเล็ตขนาด 8 นิ้ว หน้าจอกำลังพอดี

 

ส่วนวิธีถ่ายรูปหน้าหนังสือ ให้วางมือถือโต๊ะ วางหนังสือไว้ด้านล่าง เปิดไปทีละหน้า เปิดแอปกล้อง แล้วก็แตะถ่ายหน้าหนังสือเอาไว้ การ วางมือถือไว้บนโต๊ะแบบนี้ ภาพจะนิ่ง เพราะมือถือไม่ขยับ เหมือนการถือมือถือด้วยมือ และจะสามารถถ่ายได้เร็วมาก

 

ใช้กล้องถ่ายภาพ นำภาพไปขาย

กรณีนี้จะต้องใช้มือถือที่มีกล้องที่ดี ถ่ายภาพได้คมชัด อาจจะนำภาพไปขาย หรือให้ดาวน์โหลดฟรี หารายได้จาก โฆษณา หรือช่องทางอื่น เช่น ภาพสถานที่ท่องเที่ยว ภาพสิ่งของในเมืองไทยของเรา ให้ชาวต่างชาตินำไปใช้ก็ได้ ตัวอย่างเว็บไซต์ขายภาพถ่าย เช่น
1. dreamstime.com
2. fotolia.com
3. istockphoto.com
4. shutterstock.com

ส่วนใครที่ต้องการทำภาพถ่ายของตัวเอง มาให้ดาวน์โหลดฟรี อาจจะดูเว็บไซต์เหล่านี้เป็นแนวทาง อย่าง Pixabay.com, pixell.com เพียงแต่ควรมีคำอธิบายด้วยว่าเป็นภาพเกี่ยวกับอะไร ทำเป็นชุด เอาไว้ให้คนโหลดนำไปใช้งาน 

 

ถ่ายวิดีโอ ทำคลิปวิดีโอลง Youtube หรือ Facebook

การถ่ายวิดีโอ ทำคลิปลง Youtube หรือขายสินค้าของเราเองก็ได้ ในมือถือแอนดรอยด์จะมีแอปที่สามารถตัดต่อวิดีโอได้เลย และผู้ใช้มือ ถือแอนดรอยด์ทุกคน จะได้รับช่องยูทูปเป็นของตัวเองทุกคนอยู่แล้ว การทำวิดีโอจึงเป็นเรื่องที่ง่ายมาก การทำวิดีโอเพื่อแนะนำสินค้าและ บริการของตัวเอง เป็นช่องทางทำมาหากินอย่างหนึ่ง

 

การใช้กล้องในมือถือเป็นกล้องวงจรปิด

กรณีมีมือถือที่ไม่ได้ใช้ ก็นำมือถือไปใช้เป็นกล้องวงจรปิด ก็ได้ ด้วยแอป AtHome อาจจะใช้งาน 2 แบบ
1.ใช้มือถือเป็นกล้องวงจรปิด ติดในบ้าน แต่จะต้องมีเน็ต มีไวไฟ ในบ้าน หรือมือถือเครื่องนั้นจะต้องใช้ซิมเน็ต ใช้ซิมแบบรายปีก็ได้
2.ใช้ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอในระยะไกล แต่ต้องใช้มือถือที่มีคุณภาพสูง ยี่ห้อยอดนิยม จะใช้วัสดุที่ดีกว่า สามารถรับสัญญาณได้ไกล บางรุ่นรับ สัญญาณไวไฟได้เกือบ 100 เมตร วิธีนี้จะใช้มือถือ 2 เครื่อง อีกเครื่องไม่ต้องมีซิม รับสัญญาณเน็ตจากอีกเครื่อง ไว้ทำหน้าที่ถ่ายวิดีโอ อย่าง การถ่ายภาพนก ก็นำเครื่องนี้ไปตั้งในตำแหน่งที่ต้องการถ่ายนก ส่วนมือถืออีกเครื่องจะต้องเชื่อมต่อเน็ต แล้วแชร์เน็ตให้อีกเครื่อง ก็จะ สามารถใช้เครื่องนี้ ดูภาพผ่าน อีกเครื่องได้ ถ่ายภาพนิ่ง ถ่ายวิดีโอได้

 

ถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ เก็บหลักฐาน

แนะนำให้ติดตั้งแอปที่สามารถถ่ายวิดีโอโดยปิดหน้าจอมือถือได้ เพราะแอปที่มากับเครื่อง กรณีถ่ายวิดีโอ หน้าจอจะถูกเปิด ทำให้คนอื่นรู้ ว่าเรากำลังถ่ายวิดีโอ แต่แอปนี้จะปิดหน้าจอได้ อาจจะเก็บภาพ วิดีโอ เพื่อเป็นหลักฐาน กรณีทำภาระกิจสำคัญ

 

ใช้กล้องเป็นแว่นขยาย

สำหรับคนที่เริ่มมีปัญหาสายตา อายุเริ่มมากขึ้น หรือต้องการดูภาพ หรือข้อความ ที่มีขนาดเล็ก อย่างราคาสินค้า รายละเอียดสินค้า ก็ใช้ กล้องในมือถือซูม เพื่อดูข้อมูล ข้อความให้ชัดมากขึ้น

 

การถ่าย QR Code ต่างๆ

การถ่าย QR Code สะดวก ในการใช้งาน กรณีจะต้องลงทะเบียนบางอย่าง หรือ ชำระเงิน เข้าเว็บไซต์ เพิ่มสมาชิกผ่านแอปไลน์ เป็นต้น

 

ถ่ายวิดีโอ ถ่ายรูปขณะทำงานบางอย่าง

การทำงานบางอย่างที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ สิ่งของที่มีความซับซ้อน ก็ตั้งกล้องเอาไว้ แล้วถ่ายเป็นวิดีโอ หรือภาพนิ่ง ว่าได้ถอดชิ้นส่วนอะไรไป บ้าง ทำอะไรก่อนหลัง

 

ถ่ายภาพสินค้า แนะนำสินค้า

การถ่ายภาพสินค้า ไม่ยาก แต่ต้องศึกษาด้านอื่นเพิ่มเติม เช่น การขายสินค้าผ่านเน็ต ขายผ่านเฟสบุ๊ค เป็นต้น หรือกรณีทำตลาดในระดับ ชุมชน ในท้องถิ่น อย่างร้านค้าในพื้นที่ อาจจะเพิ่มลูกค้าไว้ในไลน์กลุ่ม การถ่ายภาพสินค้า หรือ แนะนำโปรโมชันให้ลูกค้า ก็จะเป็นเรื่องง่าย

 

สรุป

กล้องในมือถือมีประโยชน์มาก ใช้ทำอะไรได้หลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องการใช้ช่วยทำมาหากิน อย่างน้อย ก็ต้องรู้วิธีถ่ายภาพสินค้า การลงประกาศขายสินค้า หรือถ่ายรูปสถานที่ต่างๆ เป็นทามไลน์ ว่าตัวเองได้เดินทางไปไหนมาบ้าง อย่างการแนบที่อยู่ ก็จะรู้ว่าสถานที่นั้นๆ อยู่ที่ไหน ในแผนที่ แต่ไม่ว่าจะถ่ายภาพแบบใด ก็ต้องเลือกขนาดความละเอียดให้เหมาะสม อย่าตั้งค่าสูงเกินไป พื้นที่ในมือถือจะเต็มเร็ว