บทความแนะนำวิธีถ่ายโอนข้อมูลระหว่างมือถือแอนดรอยด์ด้วยแอป ShowMe ผ่าน WiFi แอปนี้มีข้อดีที่ไม่มีโฆษณาแทรกเข้ามาเหมือน แอปอื่น สามารถถ่ายโอนระหว่างมือถือสองเครื่องหรือมือถือแอนดรอยด์ที่ติดตั้ง ShowMe ทุกเครื่อง การถ่ายโอนก็สามารถทำได้ โดยไม่ต้อง ต่อเน็ต เพียงแต่เปิด WiFi ไว้เท่านั้นเอง

 

สำหรับผู้ที่มีมือถือหลายเครื่อง หรือผู้ที่จำเป็นจะต้องถ่ายโอนไฟล์จำนวนมาก ระหว่างมือถือแอนดรอยด์ แอปแนวนี้มีความจำเป็นจะต้องใช้ เพราะการถ่ายโอนไฟล์ ข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอ หรือข้อมูลอื่นๆ จะทำได้ง่ายกว่า เร็วกว่า แม้ข้อมูลจะมีจำนวนมาก ไฟล์มีขนาดใหญ่มากก็ตาม เร็วกว่าการถ่ายโอนด้วยวิธีอื่น อย่างบลูทูธ ก่อนอื่นในมือถือแอนดรอยด์ให้ติดตั้งแอปนี้ให้เรียบร้อย จะมีไอคอนดังภาพด้านล่าง

 

วิธีถ่ายโอนข้อมูลระหว่างมือถือแอนดรอยด์ผ่่านแอป ShareMe

ก่อนจะทำการส่งไฟล์ระหว่าง เครื่อง มือถือแอนดรอยทั้งสองเครื่องจะต้องเปิด WiFi รอไว้ทั้งสองเครื่องให้เรียบร้อยเสียก่อน
1. ในมือถือแอนดรอยด์ทั้งสองเครื่องที่ต้องการถ่ายโอนไฟล์ให้แตะเข้าแอป ShareMe
2. มือถือแอนดรอยด์ทั้งสองเครื่องให้เปิดแอป ShareMe ดังภาพ
3. ในเครื่องที่ต้องการส่งไฟล์ ส่งข้อมูล ให้แตะคำสั่ง ส่ง
4. ส่วนเครื่องที่จะรับไฟล์ ยังไม่ต้องแตะคำสั่ง รับ เพราะในเครื่องที่จะส่งไฟล์จะต้องไปเลือกไฟล์ภาพถ่าย วิดีโอ หรือไฟล์ใดๆ ที่ต้องการส่ง ต้อง เลือกไฟล์ก่อน


5. ตัวอย่างการส่งไฟล์ภาพถ่าย ให้แตะแท็บ ภาพ แล้วแตะติ๊กถูก ภาพถ่ายที่ต้องการส่ง
6. เลือกภาพถ่ายครบแล้ว แตะคำสั่ง ส่ง
7. ส่วนเครื่องที่ทำหน้าที่รับไฟล์ ให้แตะคำสั่ง รับ


8. เครื่องที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูล ให้แตะคำสั่ง สแกนรหัส QR
9. ส่วนเครื่องที่ทำหน้าที่รับข้อมูล เพื่อแตะคำสั่ง รับ แล้ว ก็จะแสดง QR Code ให้นำเครื่องส่ง ไปถ่ายภาพ QR Code ในเครื่องรับ


10. หลังจากจับคู่กันได้แล้ว ก็จะเริ่มส่งข้อมูล จากมือถือเครื่องหนึ่งไปยังมือถืออีกเครื่องหนึ่ง ส่งเสร็จแล้ว ก็จะแจ้งว่าได้ รับ หรือส่ง ไปแล้วกี่ ไฟล์ เช่น ส่งไป 8 ไฟล์
11. หากต้องการส่งไฟล์อื่นต่อไป ให้แตะ ส่งเพิ่มเติม ด้านล่าง
12. หากไม่ต้องการส่งไฟล์ใดๆ แล้วให้แตะ X
13. แอปจะสรุปจำนวนไฟล์ และขนาดของไฟล์ที่มีการรับส่ง แตะ X อีกทีเพื่อออก

 

ไฟล์ที่มีการรับส่งถูกเก็บไว้ที่ใด

1. เมื่อมีการรับส่งไฟล์ผ่านแอป ShareMe ไฟล์จะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ชื่อ shareMe นั่นเอง ในมือถือแอนดรอยด์จะมีแอป ตัวจัดการไฟล์ ให้เข้าแอปดังกล่าว แล้วค้นหาโฟลเดอร์ชื่อ ShareMe ส่วนกรณีที่เป็นภาพถ่าย ให้เข้าแอป แกลเลอรี
2. แตะเลือกโฟลเดอร์ ShareMe ไฟล์ภาพถ่ายที่มีการรับเข้ามาจะอยู่ในนี้

 

การถ่ายโอนไฟล์ ซึ่งอาจจะเป็นภาพถ่าย หรือวิดีโอ หรือเพลงในมือถือแอนดรอยด์เป็นสิ่งที่จะต้องทำอยู่บ่อยๆ อยู่แล้ว โดยเฉพาะการส่ง ไฟล์ให้กันระหว่างเพื่อนฝูง สมาชิกในครอบครัว แอปประเภทนี้จึงควรติดตั้งไว้ในเครื่อง การใช้งานค่อนข้างง่าย ติดตั้งแอปให้เรียบร้อย ก่อนจะ ใช้งาน ก็เปิด WiFi ในมือถือทั้งสองเครื่อง แล้วเข้าแอป ShareMe เพื่อเริ่มเลือกไฟล์และส่งไฟล์ให้กันได้เลย