สำหรับใครที่มองหาไมค์สำหรับอัดเสียงหรือบันทึกเสียงราคาถูก ของ BOYA BY-M1ก็ถือว่าใช้งานได้ดี ในบทความนี้จะมาเล่าความคิดเห็นในการใช้งาน เผื่อเป็น ประโยขน์สำหรับผู้สนใจ ที่กำลังมองหาอุปกรณ์อัดเสียงราคาประหยัด มาไว้ใช้งานกับมือถือแอนดรอยด์

 

 

ทุกวันนี้เรานิยมถ่ายวิดีโอกันมาก ซึ่งก็มีจุดประสงค์ในการนำไปใช้งานต่างกันไป และไมค์ก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ ผมเลือกของ BOYA ราคาไม่เกิน 300 บาท มาทดสองใช้งาน โดยซื้อจากลาซาด้า ซึ่งจะมี 2 ตัวเลือกที่ทำให้ลังเล ซึ่งราคาก็ใกล้เคียงกัน จะเลือกแบบใด ก็ต้องดูว่า กิจกรรมที่จะทำนั้น เป็นแบบใด

1. ตัวแรก สายไมค์สั้น ประมาณ 120 ซ.ม. / Boya-BY-LM10

สำหรับตัวนี้ สายไมค์สั้น 1.2 เมตร สะดวกในการใช้งาน ไม่เกะกะ เหมาะสำหรับการใช้บันทึกเสียงที่ไม่เน้นการทำกิจกรรมใดๆ เช่น การเล่าเรื่อง การสัมภาษณ์ ไม่จำเป็นต้องตั้งกล้องให้ห่างจากผู้พูดมากนัก ถ่ายวิดีโอด้วยมือถือ

 

2. ตัวที่สอง สายไมค์ยาว ประมาณ 6 เมตร / BOYA BY-M1

ไมค์ตัวนี้สายยาวมาก 6 เมตร เหมาะสำหรับใชับันทึกเสียง กรณีทำกิจกรรมที่ต้องตั้งกล้องหรือมือถือไว้ห่างจากผู้พูด อย่างการถ่ายตัวเองขณะทำอาหาร พร้อมกับ พูดบรรยายไปด้วย สายยาวแบบนี้สะดวก จะขยับตัวไปทางไหน ก็ไม่ต้องกลัวว่ามือถือหรือกล้องจะต้องขยับตามไปด้วย หรืออาจจะเป็นการรีวิวสินค้า การพูดบรรยาย ที่ใช้กล้องหรือมือถือเพื่อตั้งไว้และถ่ายตัวเอง การทำอะไรคนเดียว ถ่ายคนเดียว แนะนำแบบนี้จะดีกว่า ตั้งกล้องหรือมือถือไว้ แล้วก็ถ่ายทำ พร้อมกับพูดอธิบายไปด้วย ไมค์ตัวนี้ข้อต่อเยอะ ก็จะมีโอกาสเกิดความเสียหายได้มากกว่า จึงต้องดูแลให้ดี อาจจะใช้การเก็บทุกอย่างไว้ในซองของมัน ให้โผล่มาเฉพาะแจ็ค และหัวไมค์เท่านั้น เวลาจะใช้งาน

 

อุปกรณ์ที่มากับไมค์

เมื่อสั่งซื้อไมค์ BOYA BY-M1 มาแล้วก็จะได้อุปกรณ์เสริมต่างๆ เช่น
1. ซองใส่ไมค์
2. ซองดูดความชื้น
3. คู่มือ ใบรับประกัน
4. แจ็คแปลงเป็นหัวขนาดใหญ่ ไว้ต่อกับมิกเซอร์
5. ฟองน้ำหุ้มหัวไม
6. ตัวหนีบคอเสื้อ ปกเสื้อ
7. ซองใส่ไมค์

 

การใช้งานไมค์ BOYA BY-M1 เบื้องต้น

ผู้เขียนเน้นนำมาใช้งานกับมือถือแอนดรอยด์ ซึ่งใช้ ยี่ห้อ ASUS Zenfone2 และ Meizu Note ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาแต่อย่างใด 1. ในมือถือให้ติดตั้งแอปบันทึกเสียง ซึ่งผู้เขียนใช้แอป RecAnything สำหรับการอัดเสียงเพียงอย่างเดียว สามารถใช้งานกับไมค์ตัวนี้ได้เลย โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไร สามารถแตะปุ่มอัดเสียงได้เลย


2. ส่วนการอัดหน้าจอมือถือเป็นวิดีโอ จะใช้แอป AZ Screen Recoorder สามารถใช้งานกับไมค์ตัวนี้ได้เลย โดยไม่ต้องตั้งค่าอะไร

 

3. การใส่ที่หนีบคอเสื้อกับหัวไมค์ให้ดันเข้าไปตรงๆ ระวังขาหัก จะเป็นเรื่อง ต้องหาที่แขวนเสื้อมาแปลงใช้แทน การใช้งานที่หนีบ ก็ต้องถนอมพอสมควร


4. ส่วนฟองน้ำ จะหลุดง่ายมาก ระวังหลุดหาย เพราะไม่แน่นพอ หรือต้องหาวิธีป้องกัน

 


5. สวิทซ์เลือกการใช้งาน จะมี 2 ตัวเลือก
- Camera ใช้กับคอมพิวเตอร์และกล้อง
- Smartphone ใช้กับมือถือแอนดรอย มือถือสมาร์ทโฟน เลื่อนมาตำแหน่งนี้ แต่ปกติจะอยู่ตำแหน่งนี้อยู่แล้ว ไม่ต้องทำอะไร

6. การดูแลสวิทซ์เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะปัญหาจากฝุ่น

 

คำแนะนำเพิ่มเติม

ในขั้นตอนการบันทึกเสียงนั้น อาจจะลองใช้วิธีต่างๆ เช่น
1. หนีบไมค์ไว้ที่คอเสื้อ ปกเสื้อ หรือระดับหน้าอก และอัดเสียงเพื่อดูว่า เสียงดังมากน้อยเพียงใด บางคนก็จะแนะนำว่า  หนีบไว้ระดับอกบ้าง คอเสื้อบ้าง 


2. การแก้ปัญหาเสียงลมจากปาก ขณะพูด เข้าไมค์ อาจจะวางตำแหน่งไมค์ไว้ข้างแก้ม หนีบกับหูฟังแบบครอบหู

คุณภาพเสียงที่ได้

สำหรับคุณภาพเสียงที่ได้ ก็ถือว่าน่าพอใจ แต่สำหรับผู้เขียนแล้ว ต้องการไมค์ที่แยกออกจากตัวมือถือ เพราะต้องการใช้บันทึกกิจกรรมที่ทำ โดยเน้นตั้งมืถถือไว้ห่าง ตัวเอง แล้วถ่ายตัวเอง ขณะทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ทำอาหาร เล่นกีตาร์ งาน DIY ต่างๆ ซึ่งก็ตรงกับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน สรุปว่า คุ้มค่าครับ กับราคานี้

 

แต่ถ้าหากต้องการคุณภาพเสียงที่ดีกว่านี้ ก็แนะนำว่า ให้ลองหาซื้อมิกเซอร์มาใช้งานร่วมกับไมค์ โดยต่อไมค์เข้ามิกเซอร์ แล้วต่อสายออกจากมิกเซอร์ไปเข้ามือถือ อีกที วิธีนี้จะสามารถปรับเสียงทุ้ม แหลม ได้ตามต้องการ จะได้เสียงที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน