สำหรับภาพถ่ายหรือวิดีโอที่ได้ถ่ายไว้ด้วยมือถือแอนดรอยด์ แม้จะถูกลบออกไปแล้วก็ตาม แต่ก็อาจจะยังสามารถดุได้อีก ยังไม่ ถูกลบออกจากเครื่องจริงๆ ซึ่งคงไม่ดีแน่ หากมีความลับที่แอบซ่อนเอาไว้ ไม่อยากจะให้ใครรู้ หรืออยากจะแอบดูข้อมูลในเครื่องของใคร บางคน

 

ในการถ่ายภาพหรือวิดีโอด้วยมือถือแอนดรอยด์ แม้จะถ่ายแล้วลบทิ้งไปแล้ว แต่ก็ควรตรวจสอบว่าระบบได้ลบจริงหรือไม่ เพราะอาจ จะเก็บเรื่องราวไม่น่าจดจำที่อาจจะทำให้บ้านแตก หรือไม่ก็ทำให้พื้นที่ในมือถือเต็มเร็ว ดังนั้นจึงต้องรู้ในเรื่องนี้

 

การลบถ่ายภาพและวิดีโอ

1. ปกติเรานิยมถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอกันมาก สำหรับคนมีมือถือแอนดรอยด์หรือมือถือ iPhone ก็ตาม และเมื่อถ่ายแล้ว หากภาพ ไม่ถูกใจ ก็จะต้องลบออกไป


2. วิธีลบเรานิยมใช้แอป Gallery หรือ แกลเลอรี่ เปิดดูภาพหรือวิดีโอ แล้วก็ลบออกไปจากมือถือ แต่ภาพหรือวิดีโอนั้น อาจจะยังอยู่ ยัง สามารถกู้คืนได้ด้วยสำหรับบางกรณี

 

การดูไฟล์ภาพหรือวิดีโอที่ถูกลบไปแล้ว

1. เริ่มจากการเข้าแอป File Manager หรือ ตัวจัดการไฟล์
2. แตะเลือก Recycle Bin อาจจะอยู่ในนี้ หากไม่มี ก็ต้องไปข้อที่ 3
3. หากในถังขยะไม่มีไฟล์ที่ถูกลบ ก็จะต้องเข้าไปดุใน Storage Analyzer


4. แตะที่ more>
5. แตะที่ Trash


6. แตะ storage
7. แตะ emulater
8. แตะ 0


9. ไฟล์ที่ถูกลบออกไป จะยังคงอยู่ในโฟลเดอร์ที่เคยเก็บไฟล์นั้นๆ เช่น DCIM ภาพถ่ายและวิดีโอจะอยู่ในนี้ ให้แตะเข้าไปดู
10. แตะเข้าไปในโฟลเดอร์ Camera ไปดูภาพถ่ายและวิดีโอที่เคยลบ แต่เครื่องยังไม่ลบจริงๆ
11. จะพบไฟล์วิดีโอ เช่น นามสกุล .mp4 และไฟล์ภาพ นามสกุล .jpg
12. กรณีต้องการดูไฟล์ใดๆ ให้แตะเพื่อเปิดดู
13. กรณีตองการลบออกจากเครื่องจริงๆ ให้แตะค้างให้ปรากฏเครื่องหมายถูก แล้วแตะไอคอนถังขยะ


14. กรณีต้องการกู้คืน ในข้อที่ 13 จะต้องแตะเลือกไฟล์ให้ปรากฏเครื่องหมายถูก แล้วแตะถังขยะเพื่อลบ จากนั้นก็กลับหน้าแรกของ แอป File Manager แล้วแตะเลือก Recycle Bin
15. จะพบไฟล์ภาพและวิดีโอที่ถูกกู้คืนมา ให้แตะเลือก ให้ปรากฏเครื่องหมายถูก เพื่อเลือกไฟล์ หากต้องการลบให้สิ้นซาก ไม่ให้กู้คืน ได้อีก หรือมองเห็นได้อีก ให้แตะไอคอนถังขยะ
16. หากต้องการกู้คืน ให้แตะ ไอคอน 3 จุด มุมบนขวา
17. แตะคำสั่ง กู้คืน หรือ Restore จากนั้นก็จะได้ไฟล์กลับคืนมา (แต่จากที่ลองแล้ว ไม่สามารถกู้คืนได้ ไม่รู้ว่ากู้มาแล้วเอาไปไว้ตรง ไหน)

 

ไฟล์ภาพหรือวิดีโอในมือถือที่ถูกลบออกไปแล้ว หากเป็นข้อมูลสำคัญ ก็ยังสามารถดูได้อีก หรือหากเป็นความลับ ก็จะต้องรู้ เพื่อจะ ได้จัดการลบให้เกลี้ยง หรือหากไม่ต้องการแล้ว ก็ลบออกไปเลย เพราะเปลืองพื้นที่เก็บไฟล์ในเครื่อง