มือถือเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น บางคนถึงกับกล่าวว่ามันเป็นอวัยวะที่ 33 เลยทีเดียว เพราะเราขาดมือถือไม่ได้เลย แต่มือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันก็มักจะมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น ตามราคาและคุณภาพของมือถือ แต่ปัญหาที่เกิดกับมือถือนั้น ก็จะคล้ายๆ กัน มีหลายอย่างที่เราสามารถซ่อมเองได้ ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งพาช่างซ่อมมือถือให้เสียเงิน

 

การซ่อมมือถือนั้น ช่างซ่อมจะคิดแพงมาก เป็นค่าวิชา และค่าโง่ของเราเอง ยิ่งใช้มือถือแพง ก็จะยิ่งถูกคิดค่าบริการแพง ไม่ใช่ว่ามีต้นทุนเพิ่มแต่อย่่างใด แต่ช่างบางคนก็บอกว่า เพื่อให้สมกับฐานะ เอา iPhone มาซ่อมก็ต้องคิดแพงๆ ให้ผู้ใช้รู้สึกว่า เครื่องแพง ค่าซ่อมแพง จะได้เอาไปคุยโม้กับคนอื่นได้ว่า เครื่องตัวเองค่าซ่อมแพง แต่จริงๆ แล้วมันเป็นความขี้โกงของช่างซ่อมมือถือ

 

ช่างซ่อมมือถือมีทั้งช่างประจำร้านและรับจ้างรับงานจากร้านมาซ่อมที่บ้าน ซึ่งก็จะบวกกำไรกันหลายต่อ เช่น การเปลี่ยนจอของ ASUS Fonepad ต้นทุนอะไหล่ประมาณ 300 กว่าบาท ช่างรับจ้างรับงานจากร้านมือถือคิดค่าซ่อม 900 แต่หน้าร้านคิด 2,2000 นี่คือตัวอย่างประสบการณ์ตรงที่เจอมา

 

หากเราสามารถทำเองได้ ก็จะประหยัดเงินอย่างมาก ซึ่งก็ยังมีหลายรายการที่เราสามารถทำเองได้ไม่ต้องพึ่งพาช่างให้เสียเงินเปล่า โดยปัจจุบันจะมีวิดีโอใน Youtube สอนวิธีซ่อมมือถือแทบทุกรุ่น

 

อุปกรณ์ซ่อมมือถือที่ควรมีไว้ติดบ้าน

ในบ้านเรานั้นหากมีสมาชิกหลายคน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีมือถือของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้นอุปกรณ์ซ่อมมือถือจึงจำเป็นต้องมีติดบ้าน ซึ่งก็จะมีไขควงขนาดเล็ก ที่เปิดฝาครอบมือถือ และก็ควรจะมีแว่นขยายด้วย แนะนำให้ใช้แว่นตา ซึ่งตามร้านทุกอย่าง 20 บาท มีให้เลือกหลายแบบ เอาไว้ใส่เวลาต้องจัดการกับสิ่งของที่มีขนาดเล็กอย่างชิ้นส่วนต่างๆ ในโทรศัพท์มือถือ

 

ตัวอย่างรายการซ่อมมือถือที่เราสามารถซ่อมเองได้

การเปลี่ยนแบตเตอรี่มือถือ

การเปลี่ยนแบตเตอรี่เป็นสิ่งที่เราสามารถทำเองได้ไม่ยากเลย เพียงแต่ต้องเลือกซื้อให้ตรงรุ่น ซึ่งก็จะมีแบตเตอรี่แท้ราคาแสนแพง และแบตเตอรี่เทียมเกรด A คุณภาพใกล้เคียงแต่ราคาถูกกว่า ให้เลือกใช้มากมาย

 

 

การเปลี่ยนแบตเตอรี่ในมือถือบางรุ่น ผู้ผลิตอาจจะสร้างความยุ่งยากให้เล็กน้อย อาจจะต้องถอดสกรู เปิดฝา แล้วเปลี่ยนแบตเตอรี่ ซึ่งก็จะเป็นสายแพร์เชื่อมต่อกับเมนบอร์ด ก็ไม่ยาก ทำเองได้ แต่ต้องรู้วิธีถอดฝาครอบ

 

 

การซ่อมจอทัชสกรีน

จอทัชสกรีนของมือถือมีโอกาสแตก เพราะอาจจะเผลอทำเครื่องร่วงหล่นกระแทกพื้น การซ่อมจอทัชสกรีนเอง สามารถสั่งซื้ออะไหล่จากร้านในเน็ต หรือใน Lazada แล้วจัดการเปลี่ยนเองได้เลย ไม่ยาก เพราะแค่ถอดออกจอที่แตกออก ติดตั้งของใหม่ลงไป ทากาว ต่อสายแพร์กับจอ แค่นี้ก็จะใช้งานได้ ไม่ต้องมีการบัดกรีให้วุ่นวาย

 

 

ลำโพงมือถือ

ในมือถือบางรุ่นลำโพงจะมีความบอบบางมากอย่างของ ASUS Zenfone แต่วิธีเปลี่ยนก็ง่ายมาก แต่ถอดของเก่าออก แล้วนำของใหม่ใส่เข้าไป ราคาประมาณ 150 บาท เท่านั้นเอง วางแปะที่เดิม ไม่ต้องมีการบัดกรี หรือต่อสายแต่อย่างใด ง่ายมาก

 

 

ส่วนในมือถือบางรุ่นลำโพงการเปลี่ยนลำโพงอาจจะต้องต่อสายกับตัวเมนบอร์ด ซึ่งก็ไม่ยากเช่นกัน เสียบหัวต่อเข้าตำแหน่งของมัน ก็ใช้ได้ ไม่ต้องเสียเงินให้ช่างซ่อมแต่อย่างใด

 

 

อาการจอขาวในมือถือ

ความชื้นเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้มือถือเกิดปัญหาหน้าจอขาว กรณีนี้ก็ต้องถอดสายแพร์ที่เชื่อมต่อระหว่างเมนบอร์ดของมือถือมาทำความสะอาดอินเตอร์เฟสสำหรับเชื่อมต่อสายแพ เช่น ใช้น้ำยา รอนสัน ซึ่งช่างนิยมใช้กัน หาซื้อได้ตามร้านทุกอย่าง 20 บาท แต่ขาย 79 บาทนะ ไม่ใช่ 20 บาท

 

 

มือถือตกน้ำ

กรณีทำเครื่องตกน้ำ อาจจะลองซ่อมเอง ด้วยการรื้อให้หมด แล้วใช้น้ำยารอนสัน ล้างทำความสะอาด น้ำยาจะระเหยไปเอง ไม่มีติดค้าง ตากแดดให้แห้ง แล้วลองประกอบเข้าด้วยกัน หากไม่ได้ผลก็จำเป็นต้องพาเข้าศูนย์หรือใช้บริการช่างซ่อมตามร้านอีกที

 

 

ตูดชาร์จ

ตูดชาร์จหรือพอร์ไมโครยูเอสบีสำหรับเสียบสายชาร์จหรือสายดาต้า ในมือถือบางรุ่นจะมีปัญหาบ่อย จากประสบการณ์ที่ใช้เครื่องมานั้น จะมีปัญหากับมือถือราคาถูก คุณภาพของวัสดุ ก็ต่างกันไป เมื่อมีปัญหาก็จะชาร์จแบตเตอรี่ไม่เข้า ชาร์จไม่ได้ การเปลี่ยนตูดชาร์จ ในมือถือบางรุ่นจำเป็นต้องพึ่งพาช่าง เพราะการบัดกรีต้องมีความชำนาญ ไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้แผงวงจรเกิดปัญหาได้ แต่ทั้งนี้ก็ต้องลองค้นหาข้อมูลดูก่อน เพราะมือถือในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะผลิดอะไหล่แยกเป็นชิ้นไว้สำหรับเปลี่ยนโดยเฉพาะไม่ต้องซ่อม ซึ่งผู้ใช้ก็จะสามารถทำเองได้

 

สรุป

อาการเสียยอดนิยมของมือถือดังที่กล่าวมาส่วนใหญ่เราจะสามารถซ่อมเองได้ ยกเว้นชิ้นส่วนที่ต้องมีการบัดกรี เป็นชิ้นส่วนที่มีขนาดเล้ก ต้องการช่างที่มีความชำนาญ ก็อาจจะต้องเสียเงินค่าซ่อม ซึ่งก็จะต้องทำใจ อย่างการเปลี่ยนตูดชาร์จต้นทุนประมาณ 60-70 บาท แต่ช่างจะคิดเงินค่าซ่อมเกิน 500 บาทขึ้นไป ก็อาจจะรื้อเครื่องเอง แล้วนำไปให้ช่างจัดการให้ ตีราคากันไป วิธีนี้อาจจะได้ส่วนลด เพราะช่างจะทำหน้าที่เปลี่ยอย่างเดียว ไม่มีค่าแรงในส่วนการประกอบ ซึ่งกรณีนี้ อาจจะให้ช่างซ่อมเครื่องไฟฟ้าจัดการแทนช่างซ่อมมือถือก็ได้ ค่าซ่อมถูกกว่าแน่นอน