บทความแนะนำวิธีการดูแล ใช้งาน หรือซ่อมตูดชาร์จมือถือ หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคเบื้องต้น กรณีมีปัญหา หรือยังไม่มีปัญหา แนะนำวิธีใช้งานที่ช่วยถนอม ยืดอายุการใช้งานให้ทนทาน

 

 

ในมือถือราคาถูก อุปกรณ์อีเล็คทรอนิคราคาถูกที่ใช้ตูดชาร์จ แบบ Micro USB มีโอกาสเสีย ชาร์จไม่เข้า เสียเร็วมาก เพราะการ ใช้งานที่ผิดวิธี และเมื่อเสีย ช่างซ่อมมักจะคิดราคาแสนแพงมาก ทั้งๆ ที่ต้นทุนไม่กี่สิบบาทเท่านั้นเอง ผู้เขียนเคยเจอมา แพงที่สุด 400 บาท

 

วิธีใช้งานที่ช่วยยืดอายุการใช้งาน

1. ก่อนอื่นเราไปดูวิธีใช้งานที่ช่วยยืดอายุการใช้งานกันก่อน ใน การใช้งานนั้น ให้เสียบสายเข้าออกตรงๆ อยากโยกซ้ายหรือขวา โดยเฉพาะการโยกขึ้นลง ห้ามอย่างเด็ดขาด


2. ที่ห้ามโยกขึ้นลงหรือซ้ายขวา ก็เพราะจะทำให้ลิ้นทีอยู่ข้างใน หลวม และทำให้ขา 4 ขาเล็กมากๆ ที่แตะกับแผนปริ๊นต์ไม่แนบสนิท ส่งผลทำให้ชาร์จไม่เข้านั่นเอง ต้องโยกไปโยกมาจึงจะติด ดังนั้น เสียบเข้าไปตรงๆ อย่าโยกไปมาเวลาเสียบเข้าหรือถอดออก

 

วิธีแก้ปัญหาสายชาร์จหลวม ชาร์จไฟไม่เข้า

1. การแก้ปัญหาเบื้องต้นยังไม่ต้องถอดตัวตูดชาร์จออกมา ให้ กดตัวยึดตามภาพให้แน่น เป็นขาเล็กๆ จากภาพจะเห็นว่า มันง้าง ออกมา เพราะเวลาเสียบสายชาร์จ ชอบโยก ก็เลยหลวม ขาทั้ง 4 ก็เลยไม่สัมผัสกับลายปริ๊นต์ ไฟล์ก็เลยไม่เข้า
2. ขาที่ล็อกไม่ให้โยคจะมี 4 ตัว ต้องกดให้แน่น คราวนี้จะไม่โยก แน่นเหมือนเดิม

 

วิธีแก้ปัญหากรณีตูดชาร์จหลุด

1. กรณีเสียบแรงเกินไป ทำให้ตูดชาร์จหลุด ก็จะบัดกรีขาของ ตูดชาร์จ 2 จุด และทากาวที่ท้องของตูดชาร์จในส่วนที่สัมผัสกับ แผนปริ๊นต์ด้วยเพื่อความแน่นหนา

2. ส่วนใครที่พอจะมีพื้นฐานในเรื่องอีเล็คทรอนิค น่าจะลองไล่วงจร เพื่อแปลงจาก Midro USB เป็น USB ได้ไม่ยาก เพราะดูแล้ว จะ เชื่อมต่อ 2 ขานี้ เท่านั้นเอง

 

ตูดชาร์จมือถือหรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิคราคาไม่แพง แต่ค่า ซ่อมแพง ค่าแรงแพง โดยเฉพาะในมือถือบางรุ่นซึ่งต้องใช้ฝีมือใน การบัดกรี หลายคนรู้วิธีแก้ไข แต่ทำเองไม่ได้ ดังนั้นในการใช้งาน ต้องถนอม และใช้ให้ถูกวิธี เพื่อช่วยประหยัดเงินค่าซ่อม