การทำหนังสือหรือ eBook ขายผ่านเน็ต ขายผ่านเว็บไซต์ ซึ่งจะเป็นไฟล์ PDF เราอาจจะตั้งรหัสผ่านไฟล์ PDF ก่อนที่จะส่ง ให้ลูกค้า เพื่อป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ เช่น การแก้ไข การนำไปขายต่อ เป็นต้น 

 

 

ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมตั้งรหัสผ่านไฟล์ PDF

ดาวน์โหลด PDFill FREE PDF Tools

โปรแกรมนี้มีความสามารถหลายด้าน ทั้ง รวมไฟล์ PDF, แยกไฟล์ PDF เข้ารหัสผ่านไฟล์ PDF ฯลฯ เป็นโปรแกรมที่จำเป็น ต้องติดตั้งลงในเครื่องสำหรับคนทำหนังสือหรือ eBook เป็นฟรีโปรแกรม ดาวน์โหลดได้ตาม URL ด้านล่าง
https://www.pdfill.com/pdf_tools_free.html

 

PDF-Xchange PDF Viewer

โปรแกรมเปิดอ่านไฟล์ PDF ไว้ตรวจสอบความถูกต้องของไฟล์ PDF จุดเด่นของโปรแกรมนี้ก็คือการบ้นทึกไฟล์ PDF เป็น ไฟล์ JPG ซึ่งบางครั้งเราอาจจะต้องการนำภาพหรือบางหน้าในไฟล์ PDF ไปใช้งาน โดยแปลงเป็นไฟล์ภาพ
ดาวน์โหลดได้ที่
https://www.tracker-software.com/product/downloads/discontinued

 

วิธีตั้งรหัสผ่านให้ไฟล์ PDF

1. เข้าโปรแกรม PDFill PDF Tool (Free) หากติดตั้งในเครื่องแล้วจะปรากฏไอคอนบนหน้าจอ
2. เข้าโปรแกรมแล้วให้คลิก Encrypt and Decrypt Options
3. คลิกเลือกไฟล์ PDF ที่ต้องการตั้งรหัสผ่าน แล้วคลิก Open


4. ตั้งค่าต่างๆ ในกรอบข้อความที่ปรากฏขึ้นมา เช่น User Password หากตั้งช่องนี้ เวลาจะเปิดอ่านไฟล์ PDF จะต้องใส่รหัส ผ่าน อาจจะตั้งเป็นรหัสประจำตัวผู้ซื้อหรือใช้ชื่อผู้ซื้อ หากนำไปเผยแพร่หรือละเมิดลิขสิทธิ์ก็จะรู้ตัวทันที


5. ส่วนช่อง Owner Password ให้ตั้งรหัสผ่านในการแก้ไขไฟล์ รหัสผ่านนี้ไว้สำหรับเจ้าของเท่านั้น ป้องกันการแก้ไขไฟล์ ซึ่ง การตั้งรหัสผ่านในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องกับตัวเลือก Encryption Laevel และ Security Options เช่น
- Encryption Laevel เลือกระดับความปลอดภัยในการเข้ารหัส ควรเลือก 128 bit
- Security Options เป็นการอนุญาตให้ผู้อ่านสามารถทำอะไรกับไฟล์ได้บ้าง กรณีทำ eBook เพื่อขาย ให้ติ๊กถูก Printing อย่าง เดียวก็พอ อนุญาตให้ผู้ซื้อพิมพ์ขายได้เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ทำอย่างอื่น อย่างการแก้ไขเนื้อหา การก็อปปี้ ฯลฯ

6. เสร็จแล้วคลิก Encrypt As...
7. คลิกและพิมพ์ชื่อไฟล์ แล้วคลิก Save

 

หลังจากได้ตั้งรหัสผ่านเสร็จแล้ว ก็ส่งไฟล์ให้ผู้ซื้อ การต้งรหัสผ่านในส่วน User Password ผู้ใช้จะต้องใส่รหัสผ่าน ตรงนี้เรา จะใช้ชื่อลูกค้า หรือรหัสบางอย่างที่จะบอกให้รู้ว่า คนซื้อเป็นใคร

ส่วน Owner Password จะแสดงส่วนนี้ก็ต่อเมื่อ ผู้ซื้อต้องการ แก้ไขไฟล์ PDF ที่ได้ซื้อไป ก็จะขึ้นหน้าจอให้ใส่รหัสผ่าน หากไม่รู้รหัสผ่านก็จะแก้ไขไฟล์ไม่ได้ เป็นการป้องกันการแก้ไขไฟล์ PDF

 

ในกรณีที่ส่ง eBook ไปฝากขายในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น ebooks.in.th ไฟล์ PDF ที่อัปโหลดเข้าเว็บเหล่านี้ห้ามใส่รหัสผ่าน เพราะทางผู้ขายจะใส่รหัสผ่านให้เราอยู่แล้ว หากใส่รหัสผ่านจะไม่ผ่านการอนุมัติให้วางขาย

 

แชร์บทความนี้ :