การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือ Android 4.4 รุ่น True Smart ก็ปฏิบัติเช่นเดียวกับมือถือรุ่นอื่น สามารถต่อสาย USB แล้วเสียบกับพอร์ต USB ที่ คอมพิวเตอร์เพื่อถ่ายโอนไฟล์ได้ทันที แต่มือถือ True Smart 3.5 รุ่นนี้ คงต้องใช้ความพยายามมากกว่ายี่ห้ออื่นสักหน่อย เพราะมีข้อเสีย 2-3 ประการที่ไม่ช่วยให้การเชื่อมต่อทำได้สะดวกนัก

 

มือถือ True Smart มาพร้อมกับสาย USB ที่เป็นยี่ห้อ Lenovo มาพร้อมกับกล่อง ข้อต่อกับพอร์ต Minu USB ที่ตูดชาร์จมือถือ ค่อนข้างหลวม หาก ไม่แน่นพออย่าหว้งว่าจะชาร์จได้ง่ายและการถ่ายโอนไฟล์ก็เช่นกัน แถมปล่อยมือก็อาจจะหลุด ต้องกดให้แน่นๆ จึงจะสามารถถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือ ถือกับคอมพิวเตอร์ได้ และผู้เขียนก็ได้ลองนำสายของรุ่นอื่นๆ มาใช้ ปรากฏว่าใช้ไม่ได้ ใช้ได้เฉพาะที่มากับเครื่องเท่านั้น

 

ตัวอย่างการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือ True Smart กับพีซีหรือโน้ตบุ๊ค

1. เสียบสาย USB กับคอมพิวเตอร์ และตูดชาร์จมือถือ ต้องแน่นพอสมควร ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเชื่อมต่อได้ สำหรับหัวต่อ USB ให้เอาคัดเตอร์ปาดให้เฉียงเล็กน้อย เพื่อจะได้เสียบเข้าไปได้แน่นๆ ปาดด้านบน


2. หากเสียบสายแน่นพอ ในหน้าจอมือถือจะปรากฏตัวเลือกในการเชื่อมต่อแบบต่างๆ ให้แตะเลือก อุปกรณ์สื่อ (MTP)


3. รอสักพักให้เครื่องทำการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ หากเชื่อมต่อสำเร็จจะปรากฏไดรว์ของมือถือขึ้นมาเช่น True Smart 3.5 ให้ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิดดู ข้อมูลข้างใน
4. หรือคลิกที่ Open device to view files


5. ดับเบิ้ลคลิกที่ ที่จัดเก็บข้อมูลภายใน


6. จะพบกับรายชื่อไฟล์เดอร์และไฟล์ต่างๆ ตอนนี้ก็สามารถก็อปปี้ไฟล์ต่างๆ เข้าออกมือถือได้ตามต้องการ
7. รายชื่อโฟลเดอร์ต่างๆ
- DCIM/Camera เก็บไฟล์ภาพที่ถ่ายรูปด้วยกล้องในมือถือ
- Download เก็บไฟล์ที่ดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ต่างๆ กรณีท่องเน็ต
- Media เก็บไฟล์มิเดียว ตามแต่ประเภทของโปรแกรม
- Movies เก็บไฟล์วิดีโอ
- Mp3 เก็บไฟล์เพลง MP3
- Pictures เก็บไฟล์ภาพจากการจับภาพหน้าจอ หรือถ่ายภาพหน้าจอมือถือ
- Recording เก็บไฟล์เสียงจากการบันทึกเสียงผ่านแอปบันทึกเสียง
- Video เก็บไฟล์วิดีโอ


8. เมื่อต้องการหยุดใช้งาน หยุดถ่ายโอนไฟล์ ในมือถือให้แตะคำสั่ง อุปกรณ์สื่อ (MTP) เพื่อยกเลิกการเชื่อมต่อ แล้วจึงดึงสายออก

 

ถ่ายโอนไฟล์ระหว่างมือถือและคอมพิวเตอร์แบบไร้สาย

หากการถ่ายโอนไฟล์ด้วยวิธีใช้สาย USB แบบนี้สร้างความยุ่งยากเกินไป ก็ยังมีช่องทางถ่ายโอนไฟล์ที่ง่ายกว่านี้ด้วยการติดตั้งแอป Shareit ในมือ ถือ Androidและโปรแกรม Shareit ในคอมพิวเตอร์ พีซีหรือโน้ตบุ๊ค คราวนี้ก็จะสามารถถ่ายโอนไฟล์ผ่าน WiFi ระหว่างอุปกรณ์ทั้งสองเครื่องได้ หรือจะ ถ่ายโอนไฟล์กับมือถือเครื่องอื่น ก็ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องต่อสายให้ยุ่งยาก แถมยังช่วยยืดอายุตูดชาร์จให้ใช้งานได้นานขึ้น เพราะไม่ถูกเสียบบ่อยๆ ซึ่งมือ ถือ Android ค่อนข้างขึ้นชื่อเรื่องที่ชาร์จเสียเร็ว ค่าซ่อมแรง