การเปลี่ยน http เป็น https สำหรับเว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3 ซึ่งต้องใช้ PHP รุ่นสูงขึ้น อาจจะเจอกับปัญหา Internal Server Error ปัญหา URL ปัญหานี้จะเกิดจากคำสั่งบางตัวใน .htaccess หรือการตั้งค่า Rewrite ในไฟล์ configuration.php

 

ตัวย่างปัญหาที่เกิดกับ Joomla 3

ช่วงนี้หลายคนอาจจะเริ่มเปลี่ยนเว็บจาก http เป็น https เพื่อความปลอดภัยมากขึ้นสำหรับผู้เข้าชมเว็บไซต์ ในกรณีที่เป็นการย้ายเซิร์ฟเวอร์หรืออัพเกรดเซิร์ฟเวอร์ที่ได้เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ เพื่อให้รองรับ https เว็บไซต์ที่สร้างด้วย Joomla 3 ที่ใช้ php เวอร์ชันเก่า การอัพเกรดมาเป็น php รุ่นใหม่กว่า (จากตัวอย่างนี้ใช้ Joomla 3.6.5) อาจจะประสบปัญหาตามนี้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดกับเว็บไซต์ของผู้เขียนเอง
1. การเข้าขมเว็บไซต์ โดยพิมพ์ชื่อเว็บไซต์โดยตรงจะสามารถเข้าได้ตามปกติ แต่เมื่อค้นหาใน Google เช่น ย่อขนาดภาพ photoshop 2. จากนั้นก็คลิกในผลการค้นหา เพื่อเปิดอ่านบทความ


3. จะพบ Error 404 Not Found หากลืมตรวจสอบแบบนี้ จะสร้างความเสียหายให้เว็บไซต์อย่างมาก เพราะคนจะเข้าชมเว็บไซต์ของเราไม่ได้ และหากเป็นเว็บไซต์ที่ติดป้ายโฆษณาหาเงินจาก Adsense ก็จะกระทบเต็มๆ รายได้หดหายทันที

 

วิธีแก้ปัญหาในกรณีนี้

1. ให้เข้า DirectAdmin ซึ่งเป็นระบบจัดการเว็บไซต์และไฟล์ในเว็บไซต์ ป้อนข้อมูล Username, Password แล้วคลิก Login เพื่อเข้าระบบ
2. หากในเว็บไซต์นั้น มีหลายโดเมน ให้คลิกเลือกชื่อโดเมนที่ต้องการ แต่หากมีโดเมนเดียว จะไม่แสดงหน้าจอแบบนี้ จะไปยังข้อที่ 3 ทันที


3. จะเข้าสู่หน้าจอ DirectAdmin ให้คลิกที่ Files
4. คลิกโฟลเดอร์ domains
5. คลิกเลือกโฟลเดอร์ของเว็บไซต์ที่ต้องการเช่น englishforthai.com
6. คลิกเลือกโฟลเดอร์ public_html ซึ่งเป็นโฟลเดอร์เก็บไฟล์หลักของแต่ละเว็บไซต์ จะต้องเข้าไปในโฟลเดอร์นี้


7. เลื่อนหน้าจอลงไปด้านล่าง ไปยังไฟล์ชื่อ .htaccess คลิก Edit เพื่อแก้ไข


8. เลื่อนหน้าจอลงไปบรรทัดสุดท้าย จะพบกับคำสั่งด้านล่าง ให้ลบออก

php_value register_globals 0
php_flag magic_quotes_gpc off

9. ตัวอย่างได้ลบออกแล้ว ให้คลิก Save As

 

หลังจากนั้นให้ทดลอง ค้นหาบทความของเว็บไซต์ ใน Google อีกครั้ง แล้วคลิกเปิดอ่านบทความ ปัญหาในเว็บไซต์ของผู้เขียนเกิดจากสาเหตุนี้ PHP ตัวเก่า เป็น 5.3 พออัพเกรดเป็น PHP 5.6 ก็เกิดปัญหานี้