บทความแนะนำแนวทางช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า สำหรับผู้อาศัยอยู่หอหัก หรือสถานที่ที่คิดค่าไฟฟ้า มากกว่าปกติ ไม่ เหมือนบ้าน หรือคอนโด หรือแม้แต่บ้านที่อยู่อาศัยที่เสียค่าไฟฟ้ากับการไฟฟ้าโดยตรงก็ตาม

 

ในหอพักจะคิดค่าไฟฟ้าในราคาที่มากกว่าปกติทั่วไป ดังนั้นจึงต้องหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายตรงนี้ ซึ่งก็มีหลายวิธีที่ สามารถทำได้

 

ตัวอย่างวิธีประหยัดค่าไฟฟ้าสำหรับชาวหอพัก

ค่าไฟฟ้านั้นบางคนอาจจะคิดว่าไม่มาก แต่หากต้องอยู่อาศัยเป็นเวลานานๆ ผู้เชียนยังโสด จึงชอบอยู่ตามหอพักมากกว่า เพื่อนเยอะดี แม้จะไม่รู้จักกันก็ตาม ก็ยังรู้สึกว่า ยังมีคนอยู่ข้างๆ เรา ทั้งซ้าย ขวา บน ล่าง วันไหนบางห้องตั้งวงกัน โดยเฉพาะ วันเกิด เด็กๆ นักศึกษา อวยพรวันเกิดกันเป็นที่สนุกสนาน ก่อนจะไปไกลกว่านี้ ไปว่ากันเรื่องค่าไฟฟ้ากันต่อดีกว่า

 

อัตราการคิดค่าไฟฟ้า

การคิดค่าบริการส่วนนี้ เราจะต้องรู้ ซึ่งจะมีอยู่ในสัญญาหรือควรสอบถามทางหอพัก

การเลือกใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้า

หากต้องการลดค่าไฟฟ้าให้น้อยลง ก็ต้องจัดการกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เลือกให้เป็น ใช้ให้เหมาะสม เช่น
พัดลมเพดานกับพัดลมตั้งโต๊ะ
พัดลมขนาดเล็ก ประหยัดไฟกว่า พัดลมขนาดใหญ่ โดยเฉพาะพัดลมเพดาน ในหอพักที่เป็นตึก เวลาฝนตกหรือหน้าหนาว ที่ อากาศไม่หนาวมากนัก การใช้พัดลมเพดาน จะยิ่งร้อนเข้าไปอีก เพราะอากาศภายนอกที่เย็นกว่าภายใน ทำให้ตึกแผ่นความ ร้อนเข้าข้างใน การเปิดพัดลมเพดานก็จะยิ่งดูดความร้อนใส่ตัวผู้อยู่อาศัย

การใช้พัดลมตั้งโต๊ะ จะช่วยแก้ไขได้ โดยนำพัดลมไปต้้งใกล้หน้าต่างเพื่อดูดความเย็นจากภายนอกแล้วเป่ามาที่ตัวผู้อยู่อาศัย การตั้งตำแหน่งอื่น โดยเฉพาะในช่วงที่ข้างนอกอากาศเย็นกว่าข้างใน มีแต่จะดูดความร้อนใส่ตัวเอง การเลือกพัดลมให้เหมาะ สมก็ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้

คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค และแท็บเล็ต

อุปกรณ์ 3 อย่างนี้ สำหรับนักศึกษา หรือผู้อยู่อาศัยในหอพัก ควรหลีกเลี่ยงคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หากไม่จำเป็น เพราะ กินไฟมากกว่า โน้ตบุ๊ค และหากต้องการประหยัดค่าไฟฟ้าให้มากยิ่งขึ้น การใช้แท็บเล็ตขนาดใหญ่หน้าจอ 10 นิ้ว เหมือน iPad ก็ช่วยได้มาก ประหยัดค่าไฟกว่าโน้ตบุ๊ค อย่างในภาพตัวอย่างนี้ เวลาเปิดทำงานพร้อมกันทุกเครื่อง ค่าไฟพอสมควรเลยที เดียว

 

คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะแบบนี้กินไฟมากกว่าโน้ตบุ๊ค ควรเลือกใช้งานให้เหมาะสม ลองเปิดแค่เครื่องเดียว แล้วไปยืนมองมิเตอร์แล้วลองเปรียบเทียบกับการเปิดโน้ตบุ๊ค จะเห็นความแตกต่างทั้งการหมุนและเงินค่าไฟที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน 

 

สำหรับการใช้แท็บเล็ตหรือมือถือ Android ส่วนใหญ่จะสามารถเชื่อมต่อกับคีย์บอร์ดบลูทูธได้ การพิมพ์ข้อความก็ไม่ใช่ ปัญหาเช่นกัน

 

ของใช้และเครื่องครัวที่เป็นเครื่องไฟฟ้า

อุปกรณ์เครื่องครัวที่เป็นไฟฟ้า ก็มีหลายอย่างเช่น หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เตาไมโครเวฟ เตาอบไฟฟ้า ตู้เย็น อุปกรณ์เหล่านี้ ต้องรู้จักเลือก รู้จักใช้ อย่างเช่น
- หม้อหุงข้าวไฟฟ้า ควรเลือกที่มีซึ้ง ซึ่งจะสามารถทำอาหารได้หลายอย่างพร้อมกัน หุงข้าวพร้อมกับนึ่ง ทำไข่ต้ม ไข่นึ่ง ลวก ผัก จะกินกาแฟ ก็ใส่วางถ้วยใส่น้ำลงไป แต่อย่าใส่กาแฟลงไป เดี๋ยวกาแฟจะฟู่ลงไปผสมกับข้าว ไม่ต้องเสียเวลาไปต้มให้ เปลืองไฟ ในกรณีที่หุงข้าวกินเอง ควรหลีกเลี่ยงข้าวกล้อง เพราะกว่าจะสุกใช้เวลานานมาก มิเตอร์วัดไฟหมุนติ้วเลยที เดียว


- เตาไมโครเวฟควรหลีกเลี่ยง เพราะจะใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมาก กินไฟมาก
- เตาอบไฟฟ้า ก็เช่นเดียวกัน กว่าอาหารจะสุกใช้เวลานานมาก
- ตู้เย็นควรเลือกขนาดให้เหมาะสมเช่นเดียวกัน
อุปกรณ์ทำอาหาร อาจจะใช้แก๊สกระป๋อง หากทำอาหารไม่บ่อยนัก สลับกับซื้อบ้าง กินอาหารประเภทนึ่งบ้าง ก็จะช่วย ประหยัดค่าไฟฟ้าได้พอสมควรเลยทีเดียว

วิธีลดค่าไฟฟ้า ต้องหมั่นสำรวจและสังเกตุมิเตอร์วัดไฟ เวลาเปิดไฟ เปิดคอมพิวเตอร์ เปิดพัดลม ความเร็วมิเตอร์เป็น อย่างไรบ้าง หมุนช้า หมุนเร็ว จะได้เลือกใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งไม่เพียงจะเป็นหอพัก ที่บ้านก็เช่นกัน อย่างการใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะถ้าใช้กันทุกคนคนละเครื่องค่าไฟเพิ่มขึ้นแน่นอน