การใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ถูกปรับความเร็วลดลงเหลือ 64Kbps นั้นช้ามาก จนแทบจะทำอะไรไม่ได้เลย เดือนนี้พลาดจริงๆ สมัครโปรเน็ตแบบใหม่ 199 บาท/เดือน ใช้ได้ 4Gb หลังจากนั้นจะปรับลดความเร็วเหลือ 64 Kbps มัวแต่ไปมองที่ สามารถใช้ได้ 500 Mb ต่อวัน จนลืมคิดไปว่า 64 Kbps มันช้ามากเลยนะ เมื่อรับส่งข้อมูลครบ 4GB แล้ว คราวนี้ ทากมาทั้งป่าเลย ช้าเป็นทากเฒ่า จนบางครั้งดับไปเลย ก็มี ก็ต้องคิดบวก มันต้องมีทางแก้ ให้สมองได้แก้ปัญหาเสียบ้าง

 

 

สำหรับคนรุ่นก่อน ที่ใช้เน็ตบ้าน จะมีโปรโมชันเป็นชั่วโมง และความเร็วก็ไม่สูงมาก แต่ทำไมเราสามารถใช้งานได้ดี แต่ทุกวันนี้ 64Kbps ทำไมแทบจะเชื่อมต่อไม่ได้เลย ผู้เขียนก็คิดเอาเองว่า 64 Kbps ก็เพียงพอ เพราะเมื่อก่อน บางทีเชื่อมต่อได้ที่ 20 kbps ก็ยังเล่นได้ แต่ไม่ใช่กับโปรเน็ตทุกวันนี้

 

แนวทางแก้ปัญหากรณีเล่นเน็ตผ่านคอมพิวเตอร์

สำหรับคนที่ใช้คอมพิวเตอร์เล่นเน็ต โดยแชร์เน็ตจากมือถือหรือแท็บเล็ต ผ่าน WiFi HotSpot มาให้คอมพิวเตอร์ การเล่นเน็ตที่ความเร็ว 64Kbps นั้น จำเป็นต้องปรับแต่งโปรแกรมท่องเน็ต บล็อกการดาวน์โหลดที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ก็จะพออ่านข่าว อ่านข้อมูลได้ แต่วิดีโออาจจะไม่ไหว

ตัวอย่างการตั้งค่าการบล็อกการโหลดข้อมูลที่ไม่จำเป็น ในโปรแกรม Chrome เพื่อให้เน็ตเร็วขึ้น
1. เข้าโปรแกรม Chrome แล้วเรียกคำสั่ง โดยคลิกปุ่ม สาม จุด มุมบนขวา
2. คลิก การตั้งค่า
3. คลิกที่ แสดงการตั้งค่าขั้นสูง


4. คลิก การตั้งค่าเนื้อหา...


5. คลิกเลือก บล็อกให้หมดทุกส่วน ไม่ต้องกลัวอะไร เพราะมีคำสั่งรีเซ็ตให้เหมือนเดิมได้
6. การโหลดภาพ อาจลองไม่บล็อกก่อน หากเลือก แสดงภาพทั้งหมด แล้วช้ามาก ก็ต้องบล็อกเช่นกัน
7. เสร็จแล้วคลิก เสร็จสิ้น


8. ส่วนการตั้งค่าให้เหมือนเดิม หลังจากสามารถเชื่อมต่อเน็ตที่ความเร็วสูงได้เหมือนเดิมแล้ว ให้คลิกปุ่ม 3 จุด แล้วคลิก การตั้งค่า
9. คลิก แสดงการตั้งค่าขั้นสูง
10. คลิก รีเซ็ตการตั้งค่า ให้เหมือนเดิม

 

แก้ปัญหาเน็ตช้าด้วยโปรแกรมท่องเน็ตที่ทำงานเร็วขึ้น

เรานิยมใช้ Chrome หรือ Firefox หรือ Internet Explorer ท่องเน็ต เข้าไปอ่านบทความในเว็บไซต์ต่างๆ แต่ก็ยังมีอีกหลายโปรแกรมที่มีขนาดเล็กและทำงานเร็วกว่า ก็ตองหามาทดลองใช้งาน นอกจากนี้ก็ต้องดูช่วงเวลาที่คนเล่นเน็ตน้อย เช่น ช่วงเช้าๆ หรือไม่ก็ยอมเสียเงินเพิ่มสมัครใหม่ อย่างที่ผู้เขียนเจออยู่ตอนนี้ เล่นแทบไม่ได้เลย มันเหมาะสำหรับใช้เล่น Line มากกว่า ดู Youtube สะดุดมาก แต่โปรเน็ตที่ลดลงเหลือ 128Kbps ยังดูวิดีโอได้สบาย 

 

แชร์บทความนี้ :