การปลูกพืช ผัก ผลไม้ อาจจะปลูกบนดินหรือปลูกในกระถาง ซึ่งจะช่วยลดรายจ่ายในส่วนนี้ได้หลักหลายพันบาทต่อปีเลยทีเดียว สะอาดและปลอดสารพิษอีกด้วย การปลูกผักก็ไม่ยาก ในเมืองไทยมีพืช ผัก ผลไม้ มากมายหลายแบบให้เลือก

 

ไม่จำเป็นจะต้องมีที่ดิน หรือ มีบ้าน ก็สามารถปลูกผักได้ แม้แต่ในลิ้นชักก็ตาม ก็ยังสามารถปลูกได้ หากมีพื้นที่รอบบ้าน การปลูก ลงดินจะเป็นเรื่องง่าย หากมีพื้นที่จำกัด การปลูกลงกระถาง ก็สามารถทำได้เช่นกัน ผักคะน้าแบบนี้ ดูแลดีๆ เก็บกินได้ถึง 2 ปีเลยทีเดียว โดยอาจตัดทั้งต้นเหลือแต่ตอไว้ หรือเด็ดใบก็ได้ 

 

 

หรือหากมีพื้นที่จำกัดมากๆ อาจจะปลูกแบบคอนโด ปลูกในกระถาง ทำเป็นชั้นเหมือนชั้นวางของ หรือจะแขวนก็ได้ ผักบางชนิด อย่างถั่วงอก เมล็ดทานตะวันงอก ก็สามารถปลูกในลิ้นชักได้ เช่นกัน ไว้กันกับ คั่วกลิ้งหมู ลาบหมู เช้ากันดี 

 

 

การปลูกลงกระถางอาจจะทำเป็นกระถางแก้มลิง ง่ายๆ ด้วยการนำกระป๋องน้ำมาตัดแบ่งครึ่งแล้ว เจาะรูด้านข้างให้นำไหลผ่าน ให้ขัง เฉพาะก้อนกระป๋อง เป็นวิธีช่วยลดการรดน้ำได้พอสมควรเผื่อออกนอกบ้านไปทำธุระต่างๆ

 

การปลูกพืช ผัก ผลไม้ ช่วยประหยัดได้แค่ไหน

หากทำอาหารกินเองบ่อยๆ พืช ผัก ผลไม้ที่เราใช้บ่อยๆ อย่างพริกสด ก็มีค่าใช้จ่ายเดือนละ 40-50 บาท หรือประมาณ 500 บาทต่อปีแล้ว นี่ยังไม่นับรวมผักชนิดอื่นๆ หากลองคิดคำนวณอย่างละเอียดแล้ว ไม่น้อยเลย โดยเฉพาะครอบครัวใหญ่ สมาชิก เยอะ