การทานอาหารทำให้เจ็บป่วยได้ อย่างอาหารที่บูดเน่า ไม่สะอาด หมดอายุ มีพิษทำให้เกิดอาการท้องเสีย หากเชื้อโรคกระจายเข้าสู่เส้นเลือดอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

 

อาหารที่มักจะทำให้เกิดอาการท้องเสีย

1. อาหารประเภทถั่วคั่ว ของกินเล่น กินเป็นกับแกล้มกับเครื่องดื่ม
2. อาหารตามตลาดสด ข้าวแกงต่างๆ ปลานึ่ง แม่ค้าบางคนทำไว้นานหรือหากขายไม่หมด ก็จะอุ่นไว้ขายวันอื่น โดยเฉพาะปลาตัวเล็กตัวน้อย ซึ่งมีโอกาสที่บางตัวจะตายและเน่าไปแล้ว แม้จะนำไปประกอบอาหารจนสุกแล้ว ก็ยังเป็นอันตรายได้อยู่ดี
3. อาหารประเภทน้ำพริก อย่างน้ำพริกเผาใ่ส่กากหมู กากหมูอาจจะเป็นเชื้อรา ทำให้ท้องเสียได้เช่นกัน
4. อาหารปรุงสดใหม่แต่วัตถุดิบบูดเน่าอย่างหอยทอด ทานเข้าไปแล้วก็ทำให้ท้องเสียได้ทันที
5. อาหารทะเลที่ไม่สด เก็บไว้นาน การไปเที่ยวทะเล ทานอาหารตามชายหาด หรือร้านอาหารทะเล ต้องแน่ใจว่าสดจริงๆ โดยเฉพาะหอย บางตัวอาจจะเน่าก็ได้
6. ร้านที่ไม่แยกมีดหั่นเนื้อกับหั่นผัก ใช้ร่วมกัน เป็นอันตรายได้ หากทานผักแล้วมีกลิ่นเนื้อก็ควรหลีกเลียง
7. อาหารประเภมส้มตำ ยำต่างๆ และอาหารดังที่ได้กล่าวมา หากอยู่ระหว่างเดินทางไกลก็ควรหลีกเลี่ยง เป็นอะไรระหว่างเดินทางนั้นจะสร้างความลำบากมาก

การรักษาตัวเองเบื้องต้นเมืออาหารเป็นพิษ

กรณีรู้ตัวว่าอาหารเป็นพิษ

กรณีรู้ตัวว่าอาหารเป็นพิษจะรักษาได้เร็วในเวลไม่กี่ชั่วโมงก็มีโอกาสหายเป็นปกติ
1. หม้่นสังเกตอาการผิดปกติของร่างกายหลังทานอาหาร ถ้ามีอาหารพะอืดพะอม ท้องไส้มีอาการปั่นป่วน ก็เดาไว้ก่อนว่าอาหารเป็นพิษแน่นอน หากอยู่ระหว่างเดินทางไกล ควรล้วงคอ เพื่ออ้วกออกมาให้หมด ไม่ต้องไปเสียดาย แม้จะเพิ่งทานหูฉลามเน่ามาจานละหมื่นบาทก็ตาม
2. ทานยาธาตุน้ำขาว ตรากระต่ายบิน ช่วยฆ่าเชื้อในลำไส้


3. ทานยาแก้ท้องเสียอย่าง อุลตราคาร์บอน เอ็กซ์ เพื่อช่วยดูดพิษจากอาหารเป็นพิษ
4. หากรู้ตัวและรีบรักษาตัวเองแต่เนิ่นๆ อาการจะหายเร็วมาก ผู้เขียนเคยกินหอยทอดเน่า ทำให้เกิดอาการท้องเสียในเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง ก็จัดการล้วงคอให้อาหารออกให้หมด และท้องเสียถ่ายประมาณ 2 รอบ ตามด้วยกินยาฆ่าเชื้อในกระเพาะอาหารและลำไส้ ก็เป็นปกติ

กรณีไม่รู้ตัวว่าอาหารเป็นพิษและปล่อยไว้จนอาหารย่อยแล้ว

กรณีปล่อยไว้จนข้ามคืน จนอาหารย่อยแล้ว เพราะไม่รู้สาเหตุว่าร่างกายเป็นอะไร และเริ่มถ่ายเหลว การรักษาจะยากขึ้น เพราะเชื้อแพร่กระจายมากแล้ว หากอยู่ไกลหมอ ไกลโรงพยาบาลแนะนำสูตรนี้ใช้ได้แน่นอน
1. พยา่ยามล้วงคอ เพื่อให้เศษอาหารที่หลงเหลือออกให้หมด จะช่วยให้หายเร็วขึ้น
2. ทานยาช่วยดูดพิษอย่าง อุลตราคาร์บอน เอ็กซ์ และฆ่าเชื้อในลำไส้

 

 


3. ทานเกลือแร่สำหรับอาหารท้องเสียโดยเฉพาะจะเป็นเกลือแร่คนละแบบกับแบบเสียเหงื่อจากการเล่นกีฬา


4. ควบคุมเรื่องอาหาร ทานอาหารรสชาติจืดเท่านั้น ง่ายที่สุด ก็ข้าวต้ม นำข้าวสวยไปต้มก็ได้ พยามเคี่ยวให้เปื่อย เพื่อลดการทำงานของกระเพาะ ลดการทานอาหารรสจัดอย่างเด็ดขาด หวาน เค็ม เผ็ด ค่อยๆ วอร์มกระเพาะไปก่อน ถ้ามีอาการหนักมาก แนะนำข้าวต้มเปล่าๆ อย่างเดียว เพียงแต่อาจจะใช้ข้าวกล้อง


5. อาหารบางอย่างตามตลาดสด หรือร้านอาหารตามสั่ง อย่าง ข้าวต้ม หรือโจ๊ก ต้องหลีกเลี่ยง เพราะร้านเหล่านี้จะใช้เครื่องปรุงหลายอย่างทั้งเกลือ ผงซูรส และอื่นๆ ซึ่งไม่ส่งผลดี วิธีสังเกตุง่ายๆ ว่าร่างกายรับอาหารเหล่านี้ได้แล้วหรือยัง ก็ดูอาการหลังจากได้กินเข้าไปแล้ว หากมีอาการคลื่นไส้ เหมือนจะอาเจียน ก็แสดงว่ากระเพราะยังไม่พร้อม ก็จัดการล้วงคอเอาอาหารออกมาให้หมด ไม่เช่นนั้นผลการรักษาจะหายช้าเช่นกัน
ุ6. อาการประเภทเนื้อ ผัด ทอด ต้องหลีกเลี่ยง เพราะย่อยยาก และกระเพาะยังไม่พร้อม

 

เมื่ออาหารเป็นพิษ ทำให้ท้องเสีย วิธีที่ช่วยให้หายเร็วต้องล้างท้องเอาอาหารออกให้หมด และขับถ่าย หากทำได้เร็วจะช่วยได้ หากปล่อยไว้นานอาการจะหนัก ดังนั้นอย่ามัวแต่เสียดายอาหารที่ได้ทานเข้าไป เรื่องอาหารนั้น หากทานอาหารประเภทใดไปแล้ว รู้สึกพะอืดพะอม คลื่นไส้ ก็แสดงว่า กระเพาะยังไม่พร้อม ดังนั้นก็ไปเริ่มที่อาหารที่จืดที่สุด ไม่ต้องปรุงรสใดๆ ร่างกายเจ็บป่วยเพราะอาหาร ก็ต้องใช้อาหารบำบัด หากรู้เทคนิค ก็ไม่ต้องไปหาหมอให้เสียเวลา