แนะนำเหตุผลดีๆ ที่ผู้อ่านควรหาโอกาสใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่แบบพอเพียง ไม่ตามกระแสวัตถุ ในสังคมที่ผุ้คนต่างพากันแข่งขันกัน ทั้งหน้าที่ การงาน การเงิน มากจนเกินไป ซึ่งทำให้เกิดความเครียดและเกิดปัญหาในชีวิตตามมามากมาย

 

h2>ตัวอย่างสิ่งดีๆ ที่มากับชีวิตที่เรียบง่าย

ปัญหาชีวิตน้อยลง เพราะความเรียบง่าย

ปัญหาในชีวิตของคนเรา ส่วนใหญ่เกิดจากกิเลส ความอยากได้ อยากมี ที่ถูกกระแสสังคมโฆษณาให้แต่ละคนเสียจุดยืนของตัวเองและต้องเดินตาม นักธุรกิจต้องการขายสินค้า จึงต้องใช้ทุกวิถีทางสร้างกิเลสให้เรา อยากได้ อยากมี อยากเป็น ต้องมี iPhone มีรถหรู บ้านโต ฯลฯ จึงจะมีความสุข หากมากเกินไป เกินตัว เกินกำลัง ปัญหาชีวิตก็จะตามมา

 

เรื่องทุกข์ใจทุกข์กายน้อยลง

เมื่อปัญหาชีวิตน้อยลง เพราะการใช้ชีวิตเรียบง่ายนั้นช่วยลดการสร้างปัญหาต่างๆ รอบตัว ไม่มีรถยนต์ เพราะยังไม่พร้อมด้านการเงิน จึงยังไม่ซื้อไม่ผ่อน .ไม่อยากได้อยากมีจนเกินตัว เรื่องที่ทำให้ทุกข์ใจก็น้อยลง

 

มีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

การมีชีวิตซับซ้อน มีรถ มีบ้าน มีภาระ มีหนี้สิน ฯลฯ หากยังไม่พร้อม และเกินตัวแล้วก็ย่อมจะสร้างความเครียด หรือความเป็นห่วงทรัพย์สมบัติ อยู่ในใจตลอดเวลา เดือนนี้จะพอจ่ายค่างวดรถหรือไม่ จะผ่อนบ้านไหวหรือไม่ ไม่อยู่บ้านหลายวัน โจรจะขึ้นบ้านไหม ฯลฯ ส่งผลทำให้เสียสมาธิในการทำงาน ตรงข้ามกับคนที่อยู่แบบเรียบง่าย จะมีความสงบสุขมากกว่า มีสมาธิในการทำงานที่ดีกว่า แม้แต่คนรวยระดับโลก อย่าง วอเรน บัฟเฟต ก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่ายมาก

 

มีโอกาสประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน

ชีวิตที่เรียบง่าย จะมีความสงบสุข มีสมาธิมากกว่า ไม่มีจากปัญหารบกวน จีงมีโอกาสประสบความสำเร็จในสิ่งที่ทำ หรือหน้าที่การงานได้มากกว่าคนที่มีปัญหาชีวิตรอบด้านเพราะสมองจะถูกใช้คิดในเรื่องต่างๆ มากเกินไป จนยากจะเพ่งความสนใจไปที่เรื่องหนึ่งเรื่องใดได้อย่างเต็มที่

 

ไม่มีปัญหาการเงินรบกวน

การมีชีวิตที่เรียบง่าย กินง่าย อยู่ง่าย รายจ่ายจะน้อยมาก ปัญหาการเงินก็จะไม่กรายกล้ำ เพราะคนเราต้องกินต้องใช้ โดยมีเงินเป็นสิ่งแลกเปลี่ยน หากมีเงินไว้ใช้จ่าย อย่างไม่มีปัญหา ชีวิตก็มีความสงบสุขมากกว่าคนที่มีปัญหาการเงิน เพราะใช้ชีวิตตามกระแสวัตถุจนเกินตัว อย่างแน่นอน

 

หากลองพิจารณาให้ละเอียด เราจะพบว่า การใช้จ่ายเงินเพื่อการดำรงชีพ เรื่องอาหารการกิน ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น รายจ่ายจะน้อนมาก แต่คนส่วนใหญ่พากันใช้จ่ายไปกับสิ่งของฟุ่มเฟือยเสียมากกว่า จึงทำให้เป็นทุกข์ เพราะเงินไม่มีเหลือ ไม่พอใชั

 

การทดลองใช้ชีวิตเรียบง่ายนั้นไม่ยาก

การมีชีวิตแบบนี้ หลายคนอาจจะมองว่า รอก่อน รอให้ผ่อนรถเสร็จก่อน รอให้ลูกโตก่อน รอๆๆๆ มีเรื่องให้รอมากเหลือเกิน ก็ไม่ได้ลงมือทำสักที จริงๆ แล้วเราสามารถเรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่ายได้แทบทุกวัน เช่น การทำอาหารง่ายๆ กินเองบ้าง ปลูกพืชผักกินเอง แม้จะเป็นมนุษย์เงินเดือน แต่อย่างน้อยก็มี 2 มื้อที่สามารถทำอาหารง่ายๆ กินเองได้ และช่วยประหยัดเงินได้ ก็คือ มื้อเย็นและมื้อเช้า อาจทำมื้อเย็นเผื่อไว้สำหรับมื้อเช้า เป็นต้น

หากมีบ้าน มีที่ทางเป็นของตัวเอง และใช้ชีวิตเรียบง่ายด้วยแล้ว รายจ่ายจะน้อยมาก ปลูกพืชผักไว้รอบบ้าน อาหารที่จะต้องซื้อก็จะน้อยมา เฉพาะค่าอาหาร รายจ่าย 1000-1500 บาท ก็ดำรงชีพอยู่ได้สบายๆ

นอกจากนี้ควรหาโอกาสท่องเที่ยวต่างจังหวัดไปพักแบบโฮมสเตย์อยู่กับวิถีชาวบ้าน เพื่อเรียนรู้การใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่กับธรรมชาติ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญ เพราะเมื่อใดที่การใช้ชีวิตตามกระแสวัตถุแล้วเกิดปัญหาตามมา ก็จะมีทางออก มีทางเลือก หากไม่เคยใช้ชีวิตแบบนี้ เวลาชีวิตมีปัญหาก็จะนึกไม่ออก ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร โดยเฉพาะปัญหาการเงิน ซึ่งหลายคนนิยมใช้บัตรเครดิตช่วยแก้ปัญหา กู้เงินในอนาคตมาใช้ ก็ยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น แต่หากลองใช้ชีวิตเรียบง่าย อยู่แบบพอเพียงซึ่งไม่เพียงช่วยแก้ปัญหา แต่ยังจะพบกับความสุขที่แท้จริงของชีวิตอย่างยั่งยืน