บทความแนะนำสิ่งที่ควรปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อให้สามารถรับมือกับภัยธรรมชาติ หรือโรคระบาดในระยะยาวได้ เช่น เรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน การดูแลตัวเองเพื่อป้องกันโรคระบาด เป็นต้น เพราะไม่รู้ว่าอีกนานเพียงใด จึงจะมีวัคซีนป้องกันที่สามารถไวรัสโควิด-19 ได้ การเจ็บป่วยและตายด้วย โรคร้าย บางทีก็ไม่ทรมานเหมือนการตายทั้งเป็น เพราะไม่มีงาน ไม่มีเงิน ไม่มีอะไรจะกิน ดังนั้นจึงต้องเตรียมรับมือในเรื่องนี้

 

ตัวอย่างการปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อรับมือกับโควิด-19 ในระยะยาว

แนวทางรับมือกับการระบาดของไวรัสในระยะยาว มีหลายวิธีที่จำเป็นจะต้องทำ เพื่อความอยู่รอดของตัวเองและธุรกิจ ตัวอย่างเช่น

 

1. ปรับเปลี่ยนตัวเองเรื่องการแต่งกาย

ตอนนี้ของใช้ส่วนตัว ที่จะต้องเพิ่มเข้ามาในการแต่งกายประจำวัน เมื่อจะต้องออกจากบ้าน ก็คือ หน้ากากผ้า หรือ หน้ากากอนามัย จากการแต่งกาย ตามปกติ ที่อาจมีเพียงเสื้อผ้า กางเกง รองเท้า กระเป๋า แต่นับต่อไปจากนี้ จำเป็นจะต้องมีหน้ากากเพิ่มเข้ามา ต้องสวมใส่ทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพื่อ ป้องกันเชื้อโรคที่กระจายอยู่ทั่วไป

 

2. การป้องกันตัวเองเมื่อต้องติดต่อกับบุคคลอื่น

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม แต่จากนี้ไป จำเป็นจะต้องปรับตัว มีระยะห่างทางสังคม เพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาดโควิด-19 โรคนี้จะว่าไปก็ไม่ร้ายแรง มากนัก แต่เป็นโรคที่สังคมกลัวและรังเกียจ คนเป็นโรคนี้อาจจะถูกไล่ออกจากหมู่บ้าน ให้ไปอยู่ไกลๆ หรือคนในหมู่บ้านต่างพากันย้ายออกไปอยู่ที่อื่น ในสถานพยาบาลบางแห่ง เพียงแค่ชาวบ้านรู้ว่า มีการนำผู้ป่วยเป็นโควิด-19 มาเก็บตัว เพื่อรักษาตัว ชาวบ้านในพื้นที่ถึงกับรวมตัวขับไล่กันเลยทีเดียว

 

3. หมั่นดูแลความสะอาดของร่างกาย

การหมั่นดูแลความสะอาดของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย อย่างการล้างมือบ่อยๆ เพราะมือของคนเรามีโอกาสหยิบ จับ สัมผัสสิ่งของต่างๆ รอบตัวอยู่ตลอดเวลา และมือของเราก็มักจะไปแตะ หรือ สัมผัส ใบหน้า ตา หู จมูก ปาก จึงมีโอกาสนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย ได้

 

4. ปรับเปลี่ยนตัวเองเรื่องอาหารการกิน

อาหารจากร้านค้าอาจไม่มีความปลอดภัยมากพอ เพราะคนไทยไม่น้อย ยังไม่มีระเบียบวินัย ไม่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคม แม่ค้าบางคน แม้จะใส่หน้ากากแต่ก็ไม่ได้ใส่ตลอดเวลา เจ้าของร้านบางคน เมื่อมีลูกค้าประจำเข้ามา ก็อาจจะถอดหน้ากากออก ด้วยคิดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เห็น หน้ากันอยู่ทุกวัน ไม่น่าจะมีเชื้อโรคแอบแฝงอยู่ในร่างกาย ซึ่งบางทีอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะแต่ละคนต่างเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ ที่ยากจะคาด เดาได้ ว่าไปที่ใดบ้าง ปลอดภัยหรือไม่ ดังนั้นอาหารจากร้านค้าจึงมีโอกาสปนเปื้อนเชื้อโรค การทำอาหารกินเองจึงสิ่งจำเป็น เพื่อความสะอาด ปลอดภัย และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

 

การสนทนากับผู้คนรอบตัว ต้องสวมหน้ากากและวางระยะห่าง อย่าใกล้ชิดกันมากนัก เพื่อความปลอดภัยจากโรคระบาด โดยเฉพาะคนมีครอบครัว ในบ้านมีสมาชิกหลายคน และยังเป็นเด็ก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากผู้ใหญ่เกิดเจ็บป่วย ต้องไปรักษาตัวในโรงพยาบาล ก็จะไม่มีคนดูแลเด็กๆ ครอบครัว ขนาดเล็ก ที่มีเพียงแค่ พ่อ แม่ ลูก จึงต้องดูแลตัวเองให้ดี

 

5. การสร้างแหล่งอาหาร ปลูกพืชผักไว้กินเอง

ในช่วงเกิดโรคระบาด บางคนไม่สามารถทำงานได้ เพราะโรงงาน ร้าน หรือบริษัทถูกสั่งปิดชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคระบาด กิจการ ร้านค้าขนาดเล็กบางประเภทก็ถูกสั่งปิด ห้ามเปิดให้บริการเช่นกัน อย่างร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ร้านนวดแผนโบราณ ร้านอาหาร จึงทำให้หลายคน ขาดรายได้ ไม่มีเงิน ดังนั้น การสร้างแหล่งอาหารของตนเองจึงเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะสามารถนำพืชผักที่ปลูกไว้มาประกอบอาหารได้ ช่วยลดรายจ่าย การปลูกพืชผักไว้กินเองนั้น ไม่ว่าจะอยู่หอพัก หรือ มีที่ดินเพียงเล็กน้อย ก็สามารถทำได้

 

6. ปรับเปลี่ยนเรื่องการทำงาน เรียนรู้วิธีหาเงินที่บ้าน

นี่คือเรื่องสำคัญ ที่จะต้องปรับตัวในเรื่องการประกอบอาชีพ การสร้างรายได้ งานบางอย่างมีความจำเป็นจะต้องติดต่อกัน พูดคุยกัน อาจส่งผลทำให้ โรคระบาดแพร่กระจายออกไปมากยิ่งขึ้น เพื่อความปลอดภัย จึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ศึกษาวิธีทำงานที่บ้าน โดยเฉพาะวิธีหาเงินที่บ้าน บางคนขายจากที่เคยขายหมูแดดเดียวหน้าบ้าน ก็ปรับเปลี่ยนไปขายผ่านเฟสบุ๊ค ผ่านเว็บไซต์ มีลูกค้าจากทั่วประเทศ อยู่บ้านก็หาเงินได้ ไม่ต้องออก ไปทำงานนอกบ้าน หรือไม่จำเป็นต้องมีลูกค้ามาซื้อของที่หน้าบ้าน นี่คือรูปแบบการทำงานที่คนรุ่นเก่า จะต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อเอาตัวรอดใน อนาคต

 

การขายสินค้าออนไลน์ ผ่านเฟสบุ๊ค เว็บไซต์ ยูทูป เป็นวิธีที่ง่าย มีสินค้าอะไร ก็นำมาลงประกาศขายได้เลย แต่รูปแบบการหาเงินที่บ้าน ก็ยังมีอีก หลายช่องทาง อย่างการรับจ้างทำงานออนไลน์แบบต่างๆ รับเขียนบทความ รับตัดต่อวิดีโอ นี่คือตัวอย่างการ หาเงินที่บ้าน ที่คนในยุคนี้โดยเฉพาะคน ทำงานส่วนตัว ทำงานรับจ้าง หรือแม้แต่พนักงานบริษัท จะต้องปรับตัว เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายอย่างภัยธรรมชาติ หรือ โรคระบาด

 

7. ปรับเปลี่ยนร้านค้าให้มีความปลอดภัยจากโรคระบาด

สำหรับผู้ที่มีอาชีพค้าขาย บางคนปิดร้านหวังรอให้สถานการณ์ดีขึ้น แต่หลายคนที่มีหนี้สิน มีค่าใช้จ่ายประจำเดือน ผ่อนรถ ผ่อนบ้าน ก็จำเป็นจะต้อง เปิดร้านตามปกติ แม้จะเสี่ยงกับโรคระบาด แต่ก็ต้องทำ ดังนั้น จึงจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยน ตกแต่งร้านค้า ให้มีความปลอดภัยจากโรคระบาด อย่างร้าน อาหาร บางร้านให้ซื้ออาหารกลับบ้านเท่านั้น โดยจัดอาหารใส่กล่องหรือใส่ถุงให้เรียบร้อย จัดโต๊ะวางอาหารไว้หน้าร้าน ให้ลูกค้าเข้าออกได้ทางเดียว เท่านั้น เพื่อลดความใกล้ชิด ลดโอกาสการแพร่เชื้อโรค ติดป้ายบอกราคาให้ชัดเจน ไม่ต้องมีการพูดคุยกันมากนัก ลูกค้าเข้าคิว หยิบอาหารใส่ถุง แล้วก็ เดินออกไปจ่ายเงิน

 

ร้านอาหารที่ยังคงเปิดให้บริการในช่วงเกิดโรคระบาด บางร้านมียอดขายลดลงอย่างมาก ลูกค้าใหม่ ไม่กล้าเข้ามาใช้บริการ มีแต่ลูกค้าประจำ หาก ไม่ลองปรับแต่งร้านให้มีความปลอดภัย ก็ย่อมจะสร้างปัญหาในระยะยาวอย่างแน่นอน หากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดยังคงยืดเยื้อต่อไป อีกหลาย เดือน หรือเป็นปี การจัดร้านให้ถูกสุขลักษณะและมีความปลอดภัย จึงเป็นสิ่งที่จะต้องทำ

 

8. ปรับเปลี่ยนรูปแบบการขาย การเปิดร้านค้า

ท่านใดที่เปิดร้านค้าประเภทต่างๆ จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายสินค้า การติดต่อ การรับออร์เดอร์จากลูกค้า เช่น เตรียมเจลล้างมือ หรืออ่างล้างมือไว้หน้าร้าน มีอุปกรณ์วัดอุณหภูมิ การจัดวางหน้าร้านให้เหมือนกับเคาเตอร์ธนาคาร ให้ลูกค้าแจ้งรายการสินค้าที่ต้องการ แล้วรอรับของ หรือไม่อนุญาตให้ลูกค้าเข้ามาในร้าน หากไม่สวมหน้ากาก โดยเฉพาะร้านที่เป็นห้องแอร์ เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย เพราะในห้องแอร์ เชื้อโรคจะ มีชีวิตอยู่ได้นาน

 

นอกจากนี้สินค้าในร้าน ก็ต้องจัดให้เป็นระเบียบ เขียนชื่อและราคาให้ชัดเจน สินค้ายอดนิยม ก็นำมาตั้งวางในตำแหน่งที่มองเห็นได้ง่าย เพื่อความ สะดวกสำหรับลูกค้าในการเลือกซื้อ

 

9. ตั้งราคาสินค้าให้เหมาะสม

ในช่วงวิกฤติ อย่างการเกิดภัยธรรมชาติ หรือ โรคระบาด ในสถานการณ์เลวร้ายเหล่านี้ ร้านค้า พ่อค้าแม่ค้าบางคนก็จะถือโอกาสตั้งราคาสินค้าใน ราคาที่แพงกว่าปกติ หวังจะเอากำไรมากๆ อย่างกล้วยหวีละ 40 กว่าบาท ในตลาดสด ถือว่าแพงมาก ซึ่งคนประเภทนี้ก็มีไม่น้อย เจ้าของร้านเหล่านี้บาง คนมีเงินเย็น ไม่เดือดร้อน ดังนั้นจึงไม่ง้อลูกค้า เน้นตั้งราคาตามที่ตัวเองพอใจ แต่การปรับเปลี่ยนราคาให้เหมาะสม ก็มีโอกาสช่วยให้กิจการยังคงดำเนิน ต่อไปได้ และยังได้บุญอีกด้วยจากการช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน

 

10. ช่วยเหลือตัวเองก่อน อย่าหวังแต่จะพึ่งผู้อื่น

การพยายามช่วยเหลือตัวเอง ก่อนจะขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น จะเป็นการฝึกฝนการเอาตัวรอดที่ดี เพราะเมื่อจะต้องเผชิญกับสถานการณ์เลวร้าย ก็จะไม่ทุกข์กายทุกข์ใจมากนัก และสามารถผ่านไปได้ด้วยดี อย่างการใช้ชีวิตเรียบง่าย ปลูกพืชผัก ทำอาหารกินเอง อยู่แบบพอเพียง แม้จะมีเงินเพียง เล็กน้อย แต่อาจอยู่รอดได้หลายเดือน ในขณะที่บางคนนั้นแม้จะมีเงินมากกว่า แต่ก็อยู่ได้ไม่ถึงเดือนเท่านั้น เนื่องจากทำอะไรเองไม่เป็น เรื่องอาหาร การกิน ก็ต้องซื้ออย่างเดียว หรือ ต้องพึ่งพาคนอื่นแทบทุกด้าน รายจ่ายก็จะมากตามไปด้วย ชีวิตก็จะประสบกับความยากลำบากมากกว่าคนที่สามารถ ช่วยเหลือตัวเองได้

 

11. การออมเงิน เก็บเงินสำรองไว้ใช้ยามลำบาก

การเกิดภัยธรรมชาติอาจจะกินเวลาไม่นาน ต่างจากโรคระบาด ตราบเท่าที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาอีกกี่เดือน กี่ปี ชีวิตจึงจะมี ความปลอดภัย ในระหว่างนั้น อาจจะมีปัญหาเรื่องรายได้ เพราะไม่มีงาน หรือไม่สามารถทำงานได้ เพื่อป้องกันไม่ให้โรคระบาดแพร่กระจาย ร้านค้า บริษัท หรือหน่วยงานต่างๆ อาจจะต้องปิดชั่วคราว เมื่อไม่มีงาน ไม่มีรายได้ เงินออมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ในยามลำบาก

 

12. ใช้ประโยชน์จากมือถือให้คุ้มค่า

ในสถานการณ์เลวร้ายอย่างการเกิดโรคระบาด ทำให้ผู้คนไม่กล้าออกไปนอกบ้าน ร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หน่วยงาน บริษัท ก็จำเป็นจะต้องปิดชั่ว คราว ทำให้ ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ แต่คนที่สามารถใช้มือถือทำงานได้ อย่างการขายของออนไลน์ การหาเงินออนไลน์ผ่านมือถือ จะไม่มีปัญหาในเรื่อง รายได้ ยังมีช่องทางหาเงินอีกหลายทาง เพราะคนเหล่านี้มักจะใช้มือถือได้อย่างคุ้มค่ามากกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะในด้านการใช้มือถือช่วยทำงานหาเงิน บางคนมีมือถือเพียงเครื่องเดียว ก็สามารถหาเงินได้หลักแสนบาทต่อปี โดยนั่งทำงานอยู่ที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้ ที่มีสัญญาณมือถือ ดังนั้นคนทั่วไปจึงจำ เป็นจะต้องศึกษาการใช้งานมือถือให้คุ้มค่า เพราะมือถือสมาร์ทโฟนสามารถทำอะไรได้มากมาย

 

13. การค้าขายออนไลน์ ผ่านเฟสบุ๊ค เว็บไซต์ต่างๆ

ยังมีคนอีกไม่น้อย ที่ไม่มีความรู้ด้านไอที ไม่มีความรู้ในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนอย่างแอนดรอยด์ หรือ ไอโฟน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ สามารถใช้ทำ งาน หาเงินออนไลน์ได้ งานบางอย่างสามารถทำที่บ้าน อยู่บ้านก็หาเงินได้สบาย ในเรื่องนี้จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง อย่างน้อย ก็ต้องรู้วิธีลง ประกาศขายสินค้าผ่านอินเตอร์เน็ต เฟสบุ๊ค หรือเว็บไซต์ฝากขายสินค้า เรียนรู้วิธีจัดส่งสินค้าให้ลูกค้า การโอนเงิน ความรู้พื้นฐานเหล่านี้สามารถช่วย สร้างรายได้ เมื่อต้องเจอกับสถานการเลวร้าย ไม่มีงาน ไม่สามารถออกไปทำงานได้ เพราะเกิดโรคระบาด หรือภัยธรรมชาติอย่างน้ำท่วม

 

14. ดูแลสุขภาพ รีบรักษาอาการเจ็บป่วยตั้งแต่เนิ่นๆ

ในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคระบาดโควิด และก็ไม่รู้ว่า การพัฒนาวัคซีนจะสำเร็จเมื่อไร ดังนั้นต้องดูแลสุขภาพตัวเองและสมาชิกในครอบครัว อย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากทุกครั้งที่ออกจากบ้าน รีบรักษาอาการเจ็บป่วยตั้งแต่เนิ่นๆ โดยรักษาไปตามอาการ มีอาการไอก็กินอาแก้ไอ ท้องเสียก็ กินยาแก้ท้องเสีย เป็นไข้กินยาลดไข้ เป็นต้น การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงตลอดเวลา ก็จะช่วยป้องกันตัวเองได้ในระดับหนึ่ง

 

แนวทางปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือ ร้านค้า หรือกิจการที่ทำอยู่ มีความจำเป็นที่จะต้องทำ ในขณะเกิดโรคระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจากนี้โลกจะ เปลี่ยนไป ทั้งเรื่องการใช้ชีวิต การทำงาน การประกอบอาชีพ การทำงานที่มีคนจำนวนมากมาทำงานที่เดียวกัน อาจจะลดน้อยลง เพราะต่างก็กลัวโรค ระบาด ดังนั้นความสามารถพื้นฐานเพื่อการเอาตัวรอดที่ทุกคนควรเรียนรู้ก็คือ การทำงานจากที่บ้านผ่านมือถือ อยู่บ้านก็ทำงานหาเงินได้ ไม่ต้องออกไป เจอกับลูกค้า ทุกคนควรรู้วิธีนำสินค้าของตัวเอง ไปลงประกาศขายผ่านอินเตอร์เน็ต ขายของออนไลน์ ขายของผ่านเฟสบุ๊ค ขายผ่านยูทูป หรือเว็บไซต์ วิธีสร้างรายได้แบบนี้มีความยืดหยุ่น เพราะลูกค้าจากทั่วประเทศสามารถใช้บริการได้